Khởi động dự án ‘Triển khai hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp WIPO IPAS’

author 06:44 02/11/2018

(VietQ.vn) - Chiều 1/11, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã tổ chức Lễ khởi động dự án “Triển khai hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp WIPO IPAS”.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Việc triển khai Hệ thống WIPO IPAS tại Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ; kết nối hệ thống quản trị đơn của Cục SHTT với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), tạo thuận lợi cho việc chia sẻ dữ liệu với các cơ quan SHTT khác cũng như việc cung cấp thông tin sở hữu công nghiệp cho công chúng.

 Toàn cảnh buổi Lễ khởi động dự án “Triển khai hệ thống quản trị đơn SHCN WIPO IPAS”.

Phát biểu tại Lễ khởi động, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT cho biết: Sau quá trình chuẩn bị vừa qua, đến nay là giai đoạn triển khai. Dự kiến theo kế hoạch đến hết Quý I/2020 sẽ xong toàn bộ hạng mục của dự án. Theo đó, giai đoạn đầu của dự án sẽ triển khai hệ thống để áp dụng cho việc xử lý đơn kiểu dáng công nghiệp và các thủ tục liên quan như nhập dữ liệu, tra cứu, thẩm định, cấp bằng, công bố, thủ tục sau cấp bằng, khiếu nại… các tính năng thống kê báo cáo.

Ông Đinh Hữu Phí cho biết thêm: Tính đến thời điểm hiện nay, Cục đã chuẩn bị được một số hạng mục như hạ tầng, dữ liệu, đội ngũ cán bộ. Cục đã trình Bộ xin chủ trương thực hiện dự án công nghệ thông tin có tên “Hiện đại hóa hệ thống CNTT của Cục”, dự kiến Quý II/2020 sẽ hoàn thành. Dự án này sẽ tập trung vào thực hiện các hạng mục về hạ tầng và dữ liệu, phần mền tùy biến. Ngoài ra, Cục đang tích cực triển khai các công việc khác chuẩn bị trang thiết bị, nguồn nhân lực,…

Ông Đinh Hữu Phí bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực và có hiệu quả của WIPO trong chuyển giao kỹ thuật và đào tạo cán bộ từ chuyên gia, hỗ trợ về kinh phí để Cục có đội ngũ cán bộ vận hành khai thác tốt WIPO IPAS. Đồng thời, ông Đinh Hữu Phí khẳng định, sẽ dành mọi nguồn lực để thực hiện tốt dự án bởi đây là dự án được xuất phát từ thực tiễn nhu cầu của Cục.

Tại buổi làm việc, ông Wiliam Meredith, Trưởng phòng, phòng giải pháp vận hành Cơ quan SHTT WIPO báo cáo kế hoạch tổng thể và các mốc, các sự kiện lớn trong thời gian tới. Để triển khai dự án giai đoạn đầu, các chuyên gia của WIPO đã cùng Cục lập lịch, ngày tháng và danh mục công việc cụ thể. Chuyên gia và Trung tâm công nghệ thông tin (đã thành lập đến hết tháng 3/2019) sẽ tiếp tục phổ biến và phối hợp với các cán bộ đối tác để triển khai thực hiện các công việc như: đào tạo người dùng và cán bộ kỹ thuật; chuyển đổi dữ liệu, cần kiểm tra, xác nhận của người dùng; Phân tích, lập quy trình nghiệp vụ, áp quy trình lên hệ thống WIPO IPAS bằng công cụ IPAS Desiner,… tích hợp hệ thống. Dự kiến Việt Nam sẽ cùng WIPO tổ chức hội thảo thường niên WIPO – ASEAN về công nghệ thông tin vào tháng 10/2019.

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT và ông Wiliam Meredith, Trưởng phòng, phòng giải pháp vận hành Cơ quan SHTT WIPO đã bấm nút khởi động dự án.

 

Trước đó, ngày 24/9/2018, nhân dịp tham dự Kỳ họp lần thứ 58 Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí và Tổng giám đốc WIPO Francis Gurry đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc triển khai Hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp tại Cục SHTT.

Theo Thỏa thuận hợp tác này, WIPO sẽ cung cấp miễn phí và hỗ trợ triển khai phần mềm quản trị đơn sở hữu công nghiệp (WIPO IPAS) tại Cục Sở hữu trí tuệ. Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và dữ liệu để có thể vận hành phần mềm này. Ngoài ra, Cục SHTT cũng sẽ cung cấp một số thông tin sở hữu công nghiệp được trích xuất từ hệ thống cho WIPO khi Hệ thống đã đi vào vận hành. Dự án này dự kiến được triển khai từ năm 2018 và kết thúc vào năm 2020.

Hệ thống WIPO IPAS được cho là có nhiều ưu điểm nổi trội so với hệ thống quản trị hiện đang vận hành tại Cục SHTT ví dụ như khả năng điều chỉnh linh hoạt hơn, giao diện thân thiện hơn, phù hợp với các chuẩn quốc tế và dễ dàng kết nối với các công cụ sẵn có khác của WIPO,…

WIPO hỗ trợ và thúc đẩy về SHTT và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam(VietQ.vn) - Sáng ngày 22/3 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Đổi mới sáng tạo - Động lực để phát triển bền vững đất nước” (Innovation-A Driving Force for Sustainable Development).

Tin, ảnh: Đăng Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang