Trò chuyện với nữ giám đốc 9X về đời và nghề nhân dịp 20/10

authorPhương Nam 20:05 19/10/2016

(VietQ.vn) - Cùng trò chuyện với Phạm Vân Anh – một 9X đã khởi nghiệp thành công và đang xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo.

Sự kiện: Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, cùng Chất lượng Việt Nam trò chuyện với Phạm Vân Anh – một bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Sinh năm 1991 nhưng với đam mê của mình, Vân Anh đã trở thành giám đốc của một Trung tâm tiếng Anh uy tín tại Hà Nội. Xoay quanh câu chuyện khởi nghệp và những khó khăn Vân Anh gặp phải trên con đường của mình để có được kết quả như ngày hôm nay, chắc chắn, nhiều bạn trẻ đặc biệt là những bạn nữ sẽ có cho mình kinh nghiệm cùng động lực để niềm đam mê khởi nghiệp sẽ trở thành hiện thực.

 Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Vân Anh đã có trong mình bằng Thạc sỹ Kinh doanh tại một trường Đại học danh tiếng Australia. Ngoài ra, bạn còn được công nhận giảng dạy Tiếng Anh ở hơn 80 Quốc gia trên thế giới. 

 

Chào Vân Anh, đầu tiên nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, chúc bạn luôn xinh đẹp và thành công hơn nữa trong công việc. Được biết, bạn là một người trẻ với đam mê khởi nghiệp, đến nay bạn đã là giám đốc của một trung tâm tiếng Anh nổi tiếng và đã xây dựng được thương hiệu riêng, bạn có thể chia sẻ con đường khởi nghiệp của mình?

Với mình khởi nghiệp là một đam mê và là một hành trình để khám phá và chinh phục chính bản thân. Con đường khởi nghiệp của mình cũng có điểm giống như những con đường khởi nghiệp khác của các bạn trẻ Việt. Đó là xuất phát từ đam mê, từ ước vọng tuổi trẻ và từ khao khát muốn chứng minh bản thân. Đặc biệt hơn nữa,  mình muốn đóng góp một phần nhỏ bé để xây dựng đất nước.

Tuy nhiên, cũng có điểm hơi khác biệt là lĩnh vực mình chọn để khởi nghiêp là Giáo dục và chuyên sâu vào mảng đào tạo Anh ngữ. Đây là một lĩnh vực mà không có quá nhiều bạn trẻ ở độ tuổi như mình chọn để bắt đầu cho việc khởi nghiệp. Bởi vì, lĩnh vực này luôn đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao không chỉ về giáo dục, các kỹ năng sư phạm và giảng dạy mà hơn hết, là cần có một tình yêu rất lớn đối với những người học viên. Nếu không có đam mê, chắc chắn bạn sẽ không thể truyền tải hết được kiến thức. Truyền tài bằng tiếng Việt đã khó, thì truyền tải bằng tiếng Anh còn khó hơn rất nhiều lần. Mà học viên của mình lại không phải là những người mới bắt đầu tiếp xúc Tiếng Anh, học viên của mình là sinh viên, là người đã đi làm. Mà bạn biết đấy, đối tượng này thì tiếp thu kiến thức sẽ hạn chế hơn là lứa tuổi học sinh. Cho nên, giai đoạn đầu khi mở Trung tâm tiếng Anh mình cũng rất bỡ ngỡ và vấp phải vô vàn khó khăn, vất vả nhưng nghĩ đến cảm xúc được đứng  trên bục giảng, nghĩ đến ánh mắt, sự háo hức của học viên thì niềm đam mê trong mình lại bùng cháy và mình quyết tâm vượt mọi khó khăn khi đó đi tiếp con đường mà mình đã lựa chọn và cố gắng mỗi ngày để xây dựng, hoàn thiện trung tâm.

Vân Anh đã hoàn thành xuất sắc chương trình Thạc sỹ Kinh doanh Quốc tế tại Australia, tuy nhiên bạn đã không chọn cho mình con đường “việc nhẹ lương cao” mà quyết tâm theo đuổi đam mê khởi nghiệp. Và trên chặng đường khởi nghiệp ấy, có bao giờ Vân Anh thấy nản chí  và từ bỏ chưa?  

Như mình nói ở trên, thì chặng đường mình đi qua đã gặp rất nhiều thử thách. Nhưng bằng đam mê và quyết tâm mình đã theo đuổi đến cùng để có được như ngày hôm nay. Và hiện tại, mình vẫn biết rằng, phía trước mình con đường cũng vẫn còn rất nhiều thử thách. Nhưng mình sẽ cố gắng đi đến cùng. Mình tin, mình làm được.

Không chỉ riêng mình mà  hiện nay rất nhiều bạn trẻ Việt Nam sau khi hoàn thành khoá Thạc sĩ Kinh doanh tại nước ngoài cũng quyết định quay trở lại Việt Nam để khởi nghiệp.  Mình không phải là trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, với nhiều người khác mình không biết họ nghĩ như thế nào có giống mình hay không, tuy nhiên, với Vân Anh, thì trong quá trình học tập tại nước ngoài, niềm đam mê quay về Việt Nam để thực hiện ước mơ khởi nghiệp luôn thôi thúc. Khi đó mình đã đặt ra mục tiêu, bằng bất kì giá nào cũng phải về Việt Nam. Mặc dù, mình nhận được vô vàn những lời mời gọi từ các công ty nước bạn với công việc khá hấp dẫn và mức thu nhập cũng được coi khá.

Với mình, không có khái niệm công việc nhẹ nhàng và lương lại cao. Mình luôn nghĩ không có công việc nào dễ dàng cả. Tất thảy mọi thứ luôn phải cần sự nỗ lực và cố gắng từ bản thân và sự kiên trì quyết tâm theo đuổi đam mê. Và với người trẻ,  sự nỗ lực sẽ phải là lớn hơn mỗi ngày .

Không chỉ tài năng, mà Vân Anh còn rất xinh đẹp. Trong công việc, Vân Anh luôn nghiêm túc, chỉn chu và đó là một phần không nhỏ giúp Vân Anh xây dựng được thương hiệu cá nhân và Trung tâm Anh ngữ uy tín 

Để có được thương hiệu Trung tâm tiếng Anh uy tín  cũng như thương hiệu “Ms.Vân Anh – Đại sứ truyền cảm hứng” như ngày hôm nay, bạn đã xây dựng cho mình chiến lược như thế nào ?

Mình không dám nhận mình là đại sứ truyền cảm hứng, vì danh xưng đó quá cao so với mình và bản thân mình tự nhận thấy những điều mình làm được là rất nhỏ bé. Tuy nhiên, là một giảng viên Anh ngữ, điều quan trọng nhất là phải truyền được cảm hứng cho học viên của mình. Phải tạo cho mọi người niềm say mê, hứng thú học tập. Nếu như trong giáo dục mà không có cảm hứng thì chắc chắn, sẽ rất khó tiếp thu được kiến thức.

Và để có được thương hiệu một Trung tâm tiếng Anh uy tín như hiện nay, với tôn chỉ ngay từ ngày đầu mình đề ra khi bắt đầu đặt nền móng xây dựng đó là : Học viên là số 1. Mình luôn cố gắng mỗi ngày để đem lại cho học viên chất lượng bài giảng tốt nhất, nội dung đào tạo hay nhất và cập nhật nhanh nhất kĩ năng, kiến thức, mọi thứ mình làm là nỗ lực mỗi ngày vì học viên và luôn lấy người học làm trung tâm.

Là một cô gái tuổi đời còn rất trẻ lại một mình khởi nghiệp với số vốn ban đầu ít ỏi (gần như 2 bàn tay trắng) chắc chắn đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Điều gì đã giúp Vân Anh trở nên mạnh mẽ và có được kết quả như bây giờ ?

Là con gái, hay là con trai thì khi khởi nghiệp đều vất vả như nhau, vì chúng ta phải đối diện với vô vàng những điều mà chúng ta chưa lường trước trong công việc như vấn đề điều hành và quản lý. Mặt khác, khó khăn thì rất nhiều, nhưng mình xin không nhắc lại, dù sao nó qua rồi. Còn phía trước thì mình sẵn sàng đón nhận. Mình xin nói đến những niềm vui và hạnh phúc khi khởi nghiệp đó là những lúc mình giải quyết được những vấn đề khúc mắc tại trung tâm Anh ngữ của mình. Khi đó, chính bản thân mình thấy rất vui.

Lần đầu tiên gặp khó khăn và mình tìm được phương án để giải quyết  nó, lúc đó giống như nhà bác học Acsimet hô lên ơ -re -ka vậy. Rất hạnh phúc. Cảm giác như nó còn quan trọng hơn cả mình chiến thắng chính mình vậy. Nó giống như mình đã chinh phục được một điều gì đó rất lớn lao và thêm tự tin hơn rất nhiều.

Với Trung tâm Anh ngữ của Vân Anh học viên luôn là số 1. Và chính bản thân Vân Anh luôn là người truyền cảm hứng, đam mê cho học viên. 

Ngoài việc đam mê khởi nghiệp, Vân Anh còn là một phật tử và đam mê với công việc thiện nguyện, vậy bạn điều phối, sắp xếp thời gian như thế nào để có thể song hành được cả 2 niềm đam mê ?

Với mình là một phật tử hay là một người kinh doanh, vai trò nào cũng rất quan trong. Đạo Phật hay những công việc thiện nguyện giúp mình cân bằng khi công việc khó khăn và bế tắc, khi đó việc thiện nguyện cho mình thêm động lực để mình cố gắng nhiều hơn không chỉ vì bản thân mình mà còn vì những người xung quanh. Nhờ thiện nguyện mà mình thấy công việc như hết áp lực và loại bỏ được gánh nặng. Có những khi, thấy bế tắc, mình đi từ thiện và được nghe các thầy giảng về đạo lý, được gặp gỡ anh chị em, cùng tham gia từ thiện, bắt gặp những số phận kém may mắn giúp đỡ họ, tự nhiên lòng mình thấy thoải mái. Và những lúc như thế, mình đã tìm ra được hướng đi cho những bế tắc. Hiện tại, với mình, thiện nguyện không chỉ là đam mê nữa mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Là một 9X xinh đẹp và khởi nghiệp còn rất trẻ, có khi nào Vân Anh thấy chạnh lòng với những bạn bè cùng trang lứa khi các bạn ấy có cuộc sống êm đềm và không vất vả với con đường khởi nghiệp như mình ?

Ai cũng có những đam mê và hạnh phúc riêng. Mình rất hạnh phúc vì được làm công việc mà mình yêu thích và được theo đuổi đam mê của mình, cũng như được cống hiến cho xã hội. Và thông qua công việc mình được gặp gỡ học hỏi với những người rất tuyệt vời. Đối với mình không hạnh phúc nào sánh bằng.

Nói về chạnh lòng thì có đôi chút, nhưng đó là việc các bạn có nhiều thời gian để được đi du lịch, còn mình thì thay bằng du lịch hay đi shopping chỉ cần thấy học viên của mình tiến bộ từng ngày đã là một niềm vui vô tận.

Với những bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp như Vân Anh, thì Vân Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn ấy ?

Với các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp thì các bạn hãy mạnh dạn và tự tin lên. Hãy hành động ngay và đừng chờ đợi nhiều vào sự may mắn. Hãy tin vào chính bản thân mình để lấy đó làm động lực. Tuy nhiên, các bạn phải xác định rõ mọi vấn đề, dự định khởi nghiệp. Bởi khi bắt tay vào làm, có thể đó sẽ là một chuỵện hoàn toàn khác khi bạn nghĩ. Khi đó, bạn phải nghiêm túc, phải đối mặt với vô vàn khó khăn về vốn, về nhân sự, về sức ép, về những kỹ năng bạn đang thiếu, về động lực trong cả một quá trình dài, cả một bước đi lớn trong tương lai. Và bạn hãy coi khởi nghiệp là một công việc, là một đam mê chứ không phải là một trào lưu có như vậy, mình tin chắc bạn sẽ thành công và mọi khó khăn sẽ vượt qua.

Điều quan trọng nhất: hãy luôn là chính mình. Hãy mạnh dạn thực hiện ước mơ, chỉ khi bạn làm rồi bạn mới biết bạn có thành công hay không.  Cho dù, có  thất bại thì không phải là bạn mất hoàn toàn mà trong thất bạn bạn cũng sẽ có chiến thắng. Chúc các bạn thành công!

Cám ơn Vân Anh  và những chia sẻ của bạn. Một lần nữa chúc Vân Anh những điều tốt đẹp nhất trong ngày 20/10.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang