Khởi nghiệp xanh - Hành trình kiến tạo những ‘doanh nông trẻ’

author 20:46 31/05/2023

(VietQ.vn) - Chương trình Khởi nghiệp Xanh mang trong mình sứ mệnh cao cả, luôn đồng hành, hỗ trợ những thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công, xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp.

Chiều 31/5, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (TT BSA) đã tổ chức tọa đàm: “Khởi nghiệp xanh - Hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ - Triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9/2023”. 

 Tọa đàm “Khởi nghiệp xanh - Hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ - Triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9/2023” diễn ra tại TP.HCM chiều ngày 31/5.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc BSA cho biết, chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo được Trung tâm phát động từ 2013 đến nay. Kể từ năm 2023, chương trình được đổi tên thành Khởi nghiệp xanh.

“Khởi nghiệp xanh” hoạt động với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công, xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp; Là cầu nối kết nối nguồn lực với doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao; Là mạng lưới để các doanh nghiệp trẻ, các bạn thanh niên trao đổi kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, lập nghiệp, kết nối với nhau xây dựng chuỗi giá trị liên kết vững mạnh.

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh là một trong những hoạt động trọng tâm của chương trình khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp (hình thành năm 2013) do Trung tâm BSA sáng lập và vận hành. Trong 9 năm qua, cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh đã có khoảng 1.000 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước tham gia, trở thành hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp rộng khắp, năng động và sáng tạo sản xuất ra những sản phẩm mới từ tài nguyên bản địa, sản vật quê hương.

Thông qua cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh đã hình thành được hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp với cả ngàn bạn trẻ khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa. Đây chính là lớp doanh nông trẻ tiêu biểu trong cả nước, với đam mê cháy bỏng làm giàu từ nguồn tài nguyên, đặc sản bản địa. Nhiều bạn đã xuất khẩu chính ngạch qua các thị trường lớn của Châu Âu, Mỹ và khu vực như: Kim Hằng Yeshue, Ngọc Hương với các loại bột rau, Phạm Đình Ngãi với mật hoa dừa, Khánh Hà Ohuga với mì, nui; hạt điều Gia Bảo với sản phẩm từ điều... Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5*, sản phẩm được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh, thành... 

 Buổi tọa đàm đón nhận nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, chuyên gia.

“Ngoài việc để các bạn trẻ thường xuyên có không gian bán hàng ở Phiên chợ Xanh – Tử tế vào hai ngày cuối tuần, chúng tôi cũng khuyến khích các dự án tham gia chương trình của hệ thống siêu thị quốc tế ở Việt Nam, đặc biệt là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ phối hợp với Central Group tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái từ 2017 đến nay, hay đưa hàng vào hệ thống Gigamall, Uniqlo", bà Vũ Kim Anh cho hay.

Những năm gần đây chương trình Khởi nghiệp xanh bắt đầu các nội dung tập huấn theo những cấp độ, quá trình, kết quả thực tế của doanh nghiệp khởi nghiệp; Tập trung đào tạo, hướng dẫn DNKN thực hiện các tiêu chuẩn Haccp, Localgap, Globalgap, ISO để tham gia xuất khấu sản phẩm ra nước ngoài.

Từ sự hỗ trợ trên của chương trình, nhiều DN khởi nghiệp đã phát triển, lớn mạnh không ngừng, xây dựng được những tiêu chuẩn như: HACCP, ISO, FDA, OCOP… Đặc biệt, không ít DN khởi nghiệp đã đạt chứng nhận HVNCLC từ 2020 đến 2023, như các doanh nghiệp Bột rau má Quảng Thanh và mật dừa nước ông Sáu TP.HCM, SokFram -Trà Vinh, chùm ngây Vườn Nhà Mình - Long An, Đinh Gia Food - Cần Thơ, Hương Đồng Tháp, Dược trà Hygie & Panacee - Cần Thơ, Vifarm - Bến Tre… Trong đó, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã xuất khẩu ổn định qua thị trường châu Âu, Mỹ, Úc, Châu Á…

 Một trong những gian hàng được trưng bày tại buổi tọa đàm.

Nói về hành trình 10 năm chương trình Khởi nghiệp Xanh đã tạo ra những “Doanh nông trẻ” cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: “Chặng đường 10 năm đó, những ý tưởng khởi nghiệp, dự án của các bạn trẻ từ tài nguyên bản địa được hệ sinh thái BSA tiếp lửa, truyền cảm hứng… Nhìn qua những con người, bạn trẻ khởi nghiệp này, chúng ta cũng thấy được phần nào tương lai của đất nước”.

Cũng theo ông Lê Minh Hoan, Bộ NN&PTNT sẽ luôn đồng hành cùng BSA để chúng ta cùng nhau hợp lực lại vì một đất nước, vì một nền nông nghiệp xanh, vì một thế hệ doanh nông trẻ, để họ sẽ trở thành doanh nhân trong tương lai khi bước vào chặng đường phát triển mới. 

“Hành trình 10 năm là chặng đường không dài nhưng hệ sinh thái BSA đã nỗ lực, đào tạo ra một thế hệ những bạn trẻ khởi nghiệp và chứng minh được rằng, sức trẻ của đất nước này, nếu được sự chăm sóc, vun trồng, hỗ trợ thì sẽ trở thành nguồn lực vô cùng quý giá trong tương lai”, ông Lê Minh Hoan khẳng định. 

Trong khuôn khổ tọa đàm, BSA cũng phát động cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 9/2023. Thời gian triển khai cuộc thi từ tháng 5/2023 đến cuối tháng 10/2023. Đối tượng dự thi là các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc các ngành nghề nông đặc sản chế biến, thực phẩm chế biến. Đồng thời, các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ nhận được nhiều giải thưởng có giá trị cao, được gặp gỡ học hỏi các chuyên gia, doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm, được tham gia các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang