Khởi tố vụ án xây dựng trái phép 680 căn biệt thự ở Đồng Nai

author 06:38 30/05/2023

(VietQ.vn) - Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án hình sự về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Dự án khu Dân cư Tân Thịnh do Công ty cổ phần LDG làm chủ đầu tư.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến sai phạm tại Dự án khu dân cư (KDC) Tân Thịnh. Đây là dự án do Công ty CP LDG làm chủ đầu tư tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Dự án KDC Tân Thịnh có diện tích hơn 18ha, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm vào năm 2016. Ngày 22/11/2018, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Công ty CP đầu tư LDG triển khai dự án. Đây là khu đất có nguồn gốc từ 402 thửa đất thuộc Nông trường cao su An Viễn và các hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, có 339 thửa đất được cấp sổ đỏ cho 26 hộ gia đình, cá nhân và Công ty LDG với diện tích hơn 15ha.

 Dự án khu dân cư “khủng" 680 căn biệt thự, nhà liên kế xây dựng trái phép

Trước đó, Công ty LDG đã sử dụng các thửa đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận ủy quyền sử dụng đất và mua bán đất bằng giấy viết tay không đúng quy định pháp luật. 

Tại thời điểm thanh tra, Chủ tịch UBND Đồng Nai xác định, Công ty cổ phần LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Tuy nhiên, công ty đã tổ chức thi công công trình từ năm 2018 đến 2020, gồm: 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liên kế đã thi công xong; 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở. Ngoài ra, công ty này đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải công viên cây xanh.

Cùng với sai phạm nêu trên, Công ty này cũng ký hợp đồng nguyên tắc bán nhà cùng 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Các khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25% đến 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống. Trong khi đó, dự này chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh bất động sản.

 Dự án KDC Tân Thịnh có diện tích hơn 18ha do Công ty cổ phần LDG làm chủ đầu tư

Liên quan việc để một công trình “khủng” xây dựng trái phép, kết luận của thanh tra đã chỉ rõ trách nhiệm hàng loạt tổ chức, cá nhân và kiến nghị hình thức xử lý.

Kết luận thanh tra xác định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai xác nhận trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung "Chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư LDG" diện tích 16.094m2, trong đó có 12.889m2 đất trồng lúa, khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp thực hiện dự án là không đúng theo quy định khoản 1, Điều 193, Luật Đất đai năm 2013.

Hành vi này có dấu hiệu tội phạm. Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định hơn 20 cá nhân khác liên quan đến sai phạm được xác định gồm: Giám đốc và Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thời kỳ Công ty LDG thực hiện dự án; lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Trảng Bom; Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện; 4 chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã Đồi 61 và các công chức địa chính xã; 2 cá nhân Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh tham gia kiểm tra lập, sửa biên biên bản xác nhận không đúng thực tế.

Bên cạnh đó, theo kết luận trước đó của Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng chỉ rõ, trách nhiệm thuộc về 13 tổ chức liên quan đến sai phạm trên và kiến nghị hình thức xử lý. Đáng chú ý, hành vi của ông Hoàng Văn Dung, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, liên quan ký xác nhận trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bị đề nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu tội hình sự.

Được biết, sai phạm tại Dự án khu dân cư Tân Thịnh là một trong ba vụ việc được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Kim Thoa 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang