Khốn khổ mất nước ngày nóng

author 11:41 22/05/2013

(VietQ.vn) – Thời tiết oi bức lại thêm tình trạng mất nước khiến cho cuộc sống của không ít người dân Hà Nội bị đảo lộn. Ra nhà nghỉ tắm, ăn cơm bụi hay về quê lánh “nạn” là những giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Thèm nước hơn thèm cơm 

Có mặt tại ngõ 29 tổ 31 phố Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) chúng tôi mới thấy được nỗi cực khổ của những người sống tại đây khi phải sống trong cảnh mất nước cả tuần nay.

Bạn Tú Linh, sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền than thở: “Khu nhà trọ của em có tới 38 phòng, mỗi phòng ở 2- 3 người. Tình trạng mất nước diễn ra ở đây đã gần một tuần nay rồi, không có nước dùng mọi người ai cũng rất khổ sở”.

Do mất nước bất ngờ nên chị Thảo không có cách nào để rửa chậu bát đũa mới ăn

Linh kể, hàng ngày mọi người trong xóm đều phải vét nước từ cái bể chứa nước cũ kỹ của xóm, mà nước ít nên nước toàn cặn. “Có những hôm đi làm về, vừa mệt mỏi công việc mà lại nhìn thấy cảnh mọi người ai cũng ủ dũ, than thở vì chưa có nước mình càng mệt hơn. Cứ chiều tối là em phải sang nhà bạn tắm giặt nhờ. Cơm không ăn còn được chứ không thể không dùng nước”.

Cũng tại khu trọ của Linh, anh Huy mặt ỉu xìu nói: “Đúng là không có gì khổ sở bằng mất nước. Vợ chồng tôi mới lấy nhau, chưa có điều kiện mua nhà nên vẫn phải ở khu trọ. Như các em sinh viên còn đến nhà nhau tắm nhờ, chẳng lẽ mình có 2 người ngày nào cũng kéo nhau đến nhà bạn thì cũng không hay. Thế nên chiều nào vợ chồng tôi cũng ngậm ngùi mất tiền ra nhà nghỉ tắm, tiện thể mang quần áo ra đó giặt giũ luôn”.

Còn với chị Thảo, làm việc cho một công ty truyền thông trên đường Kim Mã (Hà Nội) vừa đến công ty đã than thở: “Tối vừa ăn cơm xong thì chỗ tôi bị mất nước. Do mất bất ngờ nên nhà tôi không ai dự trữ được chậu nước nào, sáng dậy đành phải lấy nước uống ra để đánh răng rửa mặt, giờ chỉ mong tối về có nước chứ không thì chết mất”.

Về quê lánh nạn

Bị mất nước đã 2 ngày nay, gia đình chị Quyên (Thanh Xuân, Hà Nội) đứng ngồi không yên. “Mấy ngày nay nhà tôi phải dùng nước rất dè sẻn. Mỗi khi rửa rau xong thì tôi phải tích nước đó vào một cái xô để lấy nước dội nhà vệ sinh. 2 hôm nay quần áo thay trong nhà đã chất thành đống vì không có nước để giặt. Tối tối thì cả nhà kéo sang nhà bà ngoại cách đó 3km để tắm nhờ”.

Nhiều xóm trọ rơi vào tình trạng khan hiếm nước

Không có nước, quán cơm bình dân trên đường Trần Bình (Mai Dịch) đắt khách hẳn lên. Anh Long, đang cầm trên tay 3, 4 hộp cơm cho biết: “Nhà tôi cũng đang bị mất nước, không có nước nấu cơm thì đành phải đi mua cơm hộp về ăn. Trời nắng nóng này ăn cơm ngoài quán cũng khó nuốt lắm nhưng làm thế nào được, ăn bún, cháo mãi cũng chán”.

Mất nước, nắng nóng, lại đang đúng thời kỳ ôn thi nên Xuân, sinh viên năm cuối Đại học Thương Mại cho hay: “Lớp em đang ôn thi tốt nghiệp nên khi ở xóm mất nước, em phải “chuồn” về quê luôn. Về nhà mát mẻ còn học được chứ ở đây suốt ngày lo mất nước, mất điện thì không còn tâm trí đâu mà học hành nữa”.

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới 38, 39 độ lại cộng thêm tình trạng mất nước khiến cuộc sống của những người sống trong cảnh “thèm nước” càng lao đao, khốn khổ. “Mất 1, 2 hôm mình đã không chịu được rồi huống hồ chỗ em còn mất đến 1 tuần. Nhiều hôm đi làm về không có nước dùng phát cáu lên mà không làm gì được”, Tú Linh (Dịch Vọng, Hà Nội) bức xúc nói.

Mất nước do ông điện lực?

 

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Trần Mạnh Trường, Phó giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch giải thích, mặc dù ngành điện đã cam kết cấp đủ điện song thực tế một số nhà máy nước vẫn bị cắt điện, như nhà máy Cáo Đỉnh vẫn bị mất điện. Sản xuất nước bị ảnh hưởng nên khả năng cung cấp cho các hộ dân bị thiếu hụt. Các hộ dân nằm trên khu vực cao, nước yếu lại càng khó khăn hơn. "Chúng tôi đã cấp tạm nước bằng xe stec cho dân và yêu cầu ngành điện vận hành ổn định mạng lưới", ông Trường cho biết.

Lãnh đạo một số xí nghiệp nước sạch khác cho biết, trong mấy ngày nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ nước của người dân tăng đột biến khiến lượng nước đến khu vực cuối nguồn bị giảm sút rõ rệt. Những khu dân cư cuối ngõ, cốt nền cao vì thế bị thiếu nước.

Lãnh đạo Công ty kinh doanh nước sạch đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo ngành điện cung cấp điện ổn định, đảm bảo chất lượng trong thời gian cấp nước hè 2013 (từ tháng 5 đến 15/10) và thông báo kịp thời sự cố để ngành có phương án cấp nước cho nhân dân trong khu vực.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây cũng chỉ là cách giải thích của ông "nước" để tự biện hộ cho mình, vì mất điện không thể mất cả tuần, mà các khu vực trên cả tuần nay đang khát nước, cũng không thấy xe stec ở đâu cả. Có khổ thì vẫn phải chịu, biết kêu ai bây giờ, nhiều người dân chán nản cho biết.

 

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang