Không chỉ quảng cáo sai sự thật, mỹ phẩm MENARD từng bị thu hồi trên toàn quốc

author 09:06 12/04/2024

(VietQ.vn) - 12 sản phẩm mỹ phẩm MENARD của Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc từng bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi trên toàn quốc.

Trong bài viết có nhan đề: "Mỹ phẩm MENARD của Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc: Quảng cáo sai sự thật công dụng, chất lượng", toà soạn Chất lượng Việt Nam đề cập tới tình trạng nhiều sản phẩm mỹ phẩm MENARD do Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc phân phối được quảng cáo với thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.

Mặc dù quy định pháp luật không cho phép quảng cáo mỹ phẩm gây nhầm lẫn với thuốc chữa bệnh thế nhưng trên website menard.vn và một số trang mạng xã hội, các sản phẩm mỹ phẩm MENARD đang quảng cáo rầm rộ với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là sản phẩm thuốc có khả năng đặc trị nám, đặc trị nếp nhăn, điều trị mụn. Trên thực tế, đây chỉ là những sản phẩm mỹ phẩm dùng ngoài da và không có công dụng "đặc trị" hay "điều trị" như quảng cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thương hiệu mỹ phẩm MENARD có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tại Việt Nam, Menard được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc (địa chỉ tại Tầng 1, Tòa nhà VMT, 86 Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) với hệ thống 27 Shop và Spa tại các trung tâm thương mại, khu phố lớn của Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc. Người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc là Khương Anh Văn. Tổng Giám đốc MENARD Việt Nam là bà Lê Thanh Hương.

 Trụ sở Công ty TNHH Thiên Thuỷ Mộc, đơn vị phân phối sản phẩm mang thương hiệu mỹ phẩm MENARD.

Trên website Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc, sản phẩm Menard Fairlucent White Serum (được gọi với tên "Tinh chất dưỡng trắng và đặc trị nám") được quảng cáo có khả năng "trị nám từ tế bào gốc dựa trên cơ chế tác động đến tế bào gốc biểu bì và kiểm soát sản sinh tế bào hắc tố, từ đó mang đến làn da trắng sáng, rạng rỡ và trong suốt". Tuy nhiên, trên thực tế, mỹ phẩm không có công dụng đặc trị như quảng cáo.

Cũng trên website menard.vn, sản phẩm Menard Beauness (được gọi với tên "Nước khoáng thần kỳ tăng đề kháng cho da") quảng cáo có công dụng "làm khỏe, tăng sức đề kháng cho da; Ngăn ngừa, điều trị mụn và phục hồi cho da sau tổn thương do mụn; Tăng cường hiệu quả trang điểm; Thúc đẩy công dụng cho mọi sản phẩm mà bạn đang sử dụng". Tuy nhiên thông tin này cũng không đúng công dụng, chất lượng thực tế của sản phẩm.

Có thể thấy, mặc dù chỉ là mỹ phẩm nhưng các sản phẩm nêu trên lại được Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc quảng cáo như thuốc chữa bệnh, sai quy định pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Câu hỏi đặt ra là tại sao Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc lại quảng cáo mỹ phẩm giống thuốc chữa bệnh? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường?

Dù chỉ là mỹ phẩm nhưng sản phẩm "Menard Fairlucent White Serum" lại được quảng cáo có khả năng "đặc trị nám".

Không chỉ quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật, Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc còn từng bị buộc phải thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu MENARD. Cụ thể, vào hồi tháng 1/2017, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc đối với 12 sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu MENARD do vi phạm các quy định trong lưu thông, ghi nhãn sản phẩm.

12 sản phẩm mang nhãn hiệu MENARD do Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc nhập khẩu. Những sản phẩm này được sản xuất bởi NIPPON MENARD COSMETIC (Nhật Bản). Khi lưu thông, các sản phẩm có ghi thành phần công thức sản phẩm trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố.

Các sản phẩm gồm MENARD Embellir Liquid A, MENARD Saranari Day Cream B, MENARD Saranari Refresh Massage B, MENARD Saranari Night Cream B, MENARD Saranari Eye Cream B.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc gửi thông báo thu hồi đến các nơi phân phối sản phẩm mỹ phẩm này, tiến hành thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm và báo cáo về Cục Quản lý Dược. Đồng thời công ty phải rà soát các sản phẩm mỹ phẩm mà công ty đã nhập khẩu và kinh doanh, chỉ được đưa ra lưu thông trên thị trường các sản phẩm mỹ phẩm đáp ứng quy định.

Về sản phẩm mỹ phẩm, theo Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo tính năng sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang