Không có liên kết rõ ràng nào về việc sử dụng phấn trẻ em gây ung thư buồng trứng

authorHương Giang 07:02 16/01/2020

(VietQ.vn) - Nhiều người lo ngại việc sử dụng phấn trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng nhưng các nhà khoa học nhận thấy mối liên hệ giữa chúng không thực sự rõ ràng để đưa ra kết luận.

Các nhà khoa học của Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu lớn nhất về việc liệu rắc phấn vào bộ phận sinh dục có làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ hay không, không thể dứt khoát đưa ra vấn đề của hàng ngàn vụ kiện chống lại Johnson & Johnson và các công ty khác.

Nhìn chung, nghiên cứu không tìm thấy nguy cơ ung thư buồng trứng tăng đáng kể, nhưng dường như có nguy cơ cao ở một số phụ nữ sử dụng sản phẩm.

Dữ liệu cho thấy những phụ nữ có đường sinh sản nguyên vẹn, những người không bao giờ cắt bỏ tử cung hoặc thắt ống, những người báo cáo sử dụng phấn trẻ em có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn 13% so với những phụ nữ không bao giờ sử dụng sản phẩm. Nguy cơ đó tăng lên 19% ở những phụ nữ sử dụng bột trẻ em ít nhất một lần một tuần.

Nghiên cứu do Hoa Kỳ tài trợ được công bố trên tạp chí y khoa JAMA đã tổng hợp dữ liệu về 252.745 phụ nữ từ 4 nghiên cứu của chính phủ, hỏi phụ nữ rằng họ đã từng sử dụng phấn trên bộ phận sinh dục chưa. Nghiên cứu không xem xét các thương hiệu cá nhân.

 Nhiều người lo ngại việc sử dụng phấn trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng nhưng các nhà khoa học nhận thấy mối liên hệ giữa chúng không thực sự rõ ràng để đưa ra kết luận. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu được biên soạn bởi một nhóm tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS), đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc sử dụng loại phấn này có thể gây ung thư buồng trứng khi dùng gần bộ phận sinh dục hay không.

"Thay vào đó, chúng tôi nhận được một câu trả lời mơ hồ", Chuyên gia Katie O'Brien, một nhà dịch tễ học của NIEHS, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Đây là nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện, nhưng vì ung thư buồng trứng là một căn bệnh hiếm gặp, nên nó vẫn chưa đủ lớn để phát hiện ra một thay đổi rất nhỏ về rủi ro.

Các nghiên cứu trước đây chủ yếu dựa vào việc hỏi những phụ nữ đã bị ung thư buồng trứng liệu họ có sử dụng bột trẻ em trên bộ phận sinh dục hay không.

Các nghiên cứu như vậy đôi khi có thể tìm thấy các liên kết không tồn tại, Susan Gapstur, phó chủ tịch cấp cao của Nghiên cứu Dịch tễ học và Dịch tễ học tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho biết.

Các phân tích của O'Brien và các đồng nghiệp cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối liên hệ giữa việc sử dụng phấn cho bộ phận sinh dục với nguy cơ mắc ung thư buồng trứng nhưng không cung cấp bằng chứng rõ ràng, Gapstur nói.

Khoảng 40% phụ nữ nói chung đã sử dụng phấn trẻ em. Tổng cộng có 2.168 trường hợp trong các nghiên cứu à phát triển ung thư buồng trứng, với nguy cơ mắc bệnh suốt đời là 1,3%.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ đã từng sử dụng Talc để vệ sinh trong suốt cuộc đời của họ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn 8% so với những người không dùng. Sự khác biệt đó được coi là không có ý nghĩa thống kê.

Lý thuyết phổ biến về cách phấn có thể gây ung thư buồng trứng là nó sẽ đi lên âm đạo, qua cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng và tiếp xúc với buồng trứng, gây viêm dẫn đến ung thư.

Để kiểm tra kỹ hơn điều này, O'Brien và các đồng nghiệp đã xem xét cụ thể ở những phụ nữ với đường sinh sản còn nguyên vẹn. Trong nhóm này, nguy cơ cao hơn ở những người sử dụng phấn có ý nghĩa thống kê, họ nhận thấy.

10 loại thực phẩm khuyến cáo dễ gây viêm cho sức khỏe con người(VietQ.vn) - Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn uống cũng có khả năng gây viêm cho sức khỏe con người.

Trong một bài xã luận kèm theo báo cáo, Tiến sĩ Dana Gossett của Đại học California, San Francisco và các đồng nghiệp, cảnh báo rằng những phụ nữ thắt ống hoặc cắt tử cung có thể đã sử dụng phấn trước các thủ thuật này, vì vậy phân tầng phụ nữ theo cách này không xác định rõ ràng một người phụ nữ đã tiếp xúc hay không.

Gossett cho biết việc phát hiện nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn ở những phụ nữ có đường sinh sản nguyên vẹn đều ở mức dưới kích thước các nhà dịch tễ học coi là nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu không thể xác định loại phấn nào được sử dụng và thông tin về tần suất sử dụng phấn khác nhau, theo nhóm nghiên cứu.

Johnson & Johnson đang phải đối mặt với hơn 16.000 vụ kiện tuyên bố rằng phấn trẻ em và các sản phẩm chứa bột Talc gây ung thư, cho biết phát hiện không có mối liên quan có ý nghĩa thống kê nào giữa việc sử dụng bột với ung thư buồng trứng và khẳng định sự an toàn của các sản phẩm. Một sự thật là phấn trẻ em của Johnson an toàn, không chứa amiăng và không gây ung thư, công ty nói trong một tuyên bố.

Nghiên cứu không đề cập đến khả năng phơi nhiễm bằng cách hít phấn vào phổi. Một số chuyên gia tư vấn được thuê bởi các luật sư nguyên đơn, người đổ lỗi cho khách hàng rằng ung thư buồng trứng vì nhiễm amiăng trong bột Talc nói rằng hít bột có thể là một nguyên nhân gây ung thư buồng trứng.

O'Brien cho biết nghiên cứu đặc biệt tập trung vào việc sử dụng ở vùng sinh dục hoặc vùng đáy chậu.

Hương Giang (theo: Global News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang