Không đạt tiêu chuẩn chất lượng, dung dịch uống Atisalbu của Dược phẩm An Thiên bị thu hồi

author 14:54 30/05/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi sản phẩm dung dịch uống Atisalbu của Công ty CP Dược phẩm An Thiên do mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về thể tích.

Theo đó, Cục Quản lý Dược có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công ty CP Dược phẩm An Thiên (314 Bông Sao, phường 5, quận 8, TP.HCM) về việc thu hồi toàn quốc dung dịch uống Atisalbu (Salbutamol 2mg/5ml), số GĐKLH: VD-25647-16, số lô: 9509; hạn dùng: 22/11/2021 do Công ty CP Dược phẩm An Thiên sản xuất, do mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu thể tích.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty CP Dược phẩm An Thiên phối hợp với nhà phân phối thuốc gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng dung dịch uống Atisalbu có số giấy đăng ký lưu hành, số lô như trên, yêu cầu Công ty CP Dược phẩm An Thiên thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên, gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược.

Dung dịch uống Atisalbu do Công ty CP Dược phẩm An Thiên sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu thể tích.

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, y tế các ngành thông báo cho cơ sở kinh doanh, sử dụng lô thuốc không đạt chất lượng nói trên; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành; báo cáo về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng.

Liên quan đến thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, thuốc kém chất lượng/không đạt tiêu chuẩn là những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng hay các tiêu chuẩn đặc biệt hoặc cả hai, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra. Những thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng khi sử dụng rất có thể gây ra tác dụng không mong muốn.

Một số hệ lụy có thể xảy ra gồm: Khi dùng thuốc không đạt chất lượng, hàm lượng hoạt chất có thể không đủ để đem lại tác dụng điều trị bệnh. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, tạp chất có thể xuất hiện do tương tác giữa hoạt chất và tá dược làm thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Những chất lạ này khi vào cơ thể có khả năng gây ra những phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Cũng theo tổ chức WHO, thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đủ hàm lượng hoạt chất không những không điều trị được tình trạng bệnh đang có mà còn có thể gây ra những vấn đề khác do chất lượng của các nguyên liệu trong thuốc. Đặc biệt, những người mắc bệnh mạn tính cần sử dụng thuốc cả đời nếu như sử dụng phải thuốc kém chất lượng sẽ gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Vậy nên để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị nên tìm hiểu về thuốc gốc (thuốc branded, thuốc phát minh), thuốc có chất lượng cao đã được phê duyệt cẩn thận khi khám, chữa bệnh.

Hà My

Canada thông báo sửa đổi quy định theo Luật an toàn sản phẩm tiêu dùng(VietQ.vn) - Mới đây, Canada thông báo về Quyết định sửa đổi một số quy định được thực hiện theo Luật an toàn sản phẩm tiêu dùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang