Không được bảo quản và sử dụng đúng, kit test nhanh COVID-19 có thể gây hại

author 16:37 24/03/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, nếu không được bảo quản và sử dụng đúng, kit test nhanh có thể gây hại.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, kit xét nghiệm nhanh COVID-19 có thể gây hại nếu chúng không được sử dụng đúng. Do đó, cần một số biện pháp phòng ngừa an toàn để ngăn chặn tình huống xấu trong quá trình thực hiện xét nghiệm.

FDA cho biết, các bộ kit xét nghiệm có thể gây hại nếu chúng không được sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và cần được tránh xa tầm tay trẻ em, vật nuôi.

Cơ quan này đã ghi nhận nhiều báo cáo về các trường hợp bị thương do sử dụng sai bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà vì một số nguyên nhân: Người dân vô tình nhỏ dung dịch thử nghiệm vào mắt do nhầm lọ dung dịch với thuốc nhỏ mắt; Đặt tăm bông lấy mẫu vào dung dịch trước khi ngoáy mũi (không để dung dịch chất lỏng chạm vào cơ thể); Trẻ em đưa các thành phần của bộ kit xét nghiệm vào miệng và nuốt dung dịch thử nghiệm trong lọ.

 Cần sử dụng và bảo quản kit test nhanh COVID-19 tại nhà cẩn thận. Ảnh minh họa

Tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà là an toàn khi các bộ kit xét nghiệm được sử dụng và bảo quản đúng cách. Công cụ thuận tiện và quan trọng này giúp mọi người kiểm tra xem họ hoặc các thành viên trong gia đình có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không, theo FDA.

Tuy nhiên, các dung dịch thử nghiệm sử dụng trong bộ kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 có chứa hóa chất gây kích ứng hoặc độc hại như natri azit hay natri azua (NaN3). FDA cảnh báo, những hóa chất này có thể gây hại nếu tiếp xúc với da, mũi, miệng, mắt hoặc nếu nuốt phải các bộ phận của bộ kit, chẳng hạn như lọ nhỏ chứa dung dịch.

FDA đã đưa ra khuyến nghị an toàn cho người dân khi sử dụng bộ dụng cụ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 như sau: Để các bộ phận của bộ kit xét nghiệm tại nhà ngoài tầm với trẻ em, vật nuôi trước và sau khi sử dụng. Ngoài ra, hãy cất bộ kit vào hộp kín cho đến khi sẵn sàng sử dụng.

Thực hiện chính xác hướng dẫn xét nghiệm theo từng bước của nhà sản xuất. Đọc kỹ “Thông tin cảnh báo, đề phòng và an toàn” trong hướng dẫn để biết về thành phần hóa học cũng như các khuyến nghị để xử lý an toàn. Hướng dẫn cũng sẽ chỉ ra những điều cần làm nếu các chất đó vô tình chạm vào da hoặc mắt. Giữ dung dịch thử nhiệm ra xa da, mũi, miệng và mắt. Không nuốt dung dịch. Chỉ sử dụng tăm bông trong bộ kit xét nghiệm để lấy mẫu.

Sau khi thực hiện xong xét nghiệm, hãy làm theo hướng dẫn về cách vứt bỏ dụng cụ đã sử dụng như cho dụng cụ vào túi kín và vứt vào thùng rác, tách biệt với rác thải sinh hoạt thông thường. Rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước.

Ngoài ra, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc cơ quan kiểm soát chất độc tại địa phương ngay lập tức nếu tình trạng kích ứng da hoặc mắt không biến mất sau khi tiếp xúc, hoặc khi có người, động vật nuốt phải dung dịch thử.

Liên quan tới kit test nhanh COVID-19, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, nhiều đối tượng đã có hành vi buôn lậu lượng lớn kit test nhanh. Đối với những loại kit test nhanh này thường không cho ra kết quả chính xác.

Người dân khi thử ra kết quả âm tính sẽ mất cảnh giác đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế kết quả đó có thể là dương tính, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua kit test COVID-19 tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

Cùng với đó, các website phải cung cấp đầy đủ thông tin như: Chủ sở hữu website, tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Trường hợp người dùng mua online thì chỉ mua sản phẩm kit test COVID-19 ở các đơn vị là các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép và mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. 

Nếu mua kit test COVID-19 qua mạng xã hội cần tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét vấn đề nguồn gốc sản phẩm, các đơn vị là cửa hàng thuốc được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành.

Ngoài ra, Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua kit test COVID-19 ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang