Không gắn dấu hợp quy, sản phẩm nồi chiên không dầu Olivo được chứng nhận hay chưa?

author 06:35 12/09/2023

(VietQ.vn) - Một số sản phẩm nồi chiên không dầu Olivo và máy làm sữa hạt của Công ty TNHH Olivo Electronics Việt Nam không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định. Liệu các sản phẩm này đã được chứng nhận hay chưa?

Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng nồi chiên không dầu... trở thành xu hướng mới của các gia đình và những người làm công việc nội trợ bởi sản phẩm này có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp chiên thực phẩm thông thường. Chính nhu cầu từ thị trường lớn đã kéo theo một loạt thương hiệu nồi chiên không dầu “đổ bộ” vào thị trường Việt và các nhà phân phối mọc lên như nấm để chia nhau “miếng bánh" thị phần.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tích cực như đem lại sự đa dạng chủng loại, địa điểm bán giúp người mua lựa chọn thì mặt trái của vấn đề là loạn thị trường, thật giả lẫn lộn hay những loại nồi chiên không dầu có chất lượng kém.

Riêng về chất lượng nồi chiên không dầu, Bộ KH&CN đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2009/BKHCN về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử. Trong đó, quy định rõ điều kiện lưu thông trên thị trường. Cụ thể, các thiết bị điện và điện tử (bao gồm nồi chiên không dầu) khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trụ sở Công ty TNHH Olivo Electronics Việt Nam (địa chỉ tại Biệt thự M09-L16, khu A – Khu Đô Thị Mới Dương Nội, Q. Hà Đông, TP.Hà Nội). 

Mặc dù quy định về chứng nhận, công bố và gắn dấu hợp quy cho sản phẩm nồi chiên không dầu đã có từ lâu, tuy nhiên, trên thị trường hiện vẫn có những doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh dòng sản phẩm này chưa thực hiện đúng quy định về chứng nhận chất lượng sản phẩm theo QCVN 04:2009/BKHCN. Trong đó có Công ty TNHH Olivo Electronics Việt Nam (địa chỉ tại Biệt thự M09-L16, khu A – Khu Đô Thị Mới Dương Nội, Q. Hà Đông, TP.Hà Nội).

Có mặt tại trụ sở công ty này, phóng viên được nhân viên Công ty TNHH Olivo Electronics Việt Nam giới thiệu về tính năng, công dụng và các vấn đề xoay quanh sản phẩm nồi chiên không dầu Olivo AF15. Theo lời nhân viên công ty, sản phẩm hiện đang được bán với giá 3.190.000 đồng/sản phẩm và bảo hành trong thời hạn 2 năm.

Mặc dù nhân viên khẳng định trước khi ra thị trường, sản phẩm nồi chiên không dầu Olivo đã đáp ứng quy định của pháp luật, tuy nhiên, theo quan sát thực tế của phóng viên, sản phẩm này không gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định pháp luật (cụ thể là quy định tại QCVN 04:2009/BKHCN).

 Sản phẩm nồi chiên không dầu Olivo không được gắn dấu CR theo quy định.

Trong khi đó, QCVN 04:2009/BKHCN nêu rõ điều kiện lưu thông trên thị trường là các thiết bị điện và điện tử (gồm nồi chiên không dầu) khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này.

Vậy không hiểu vì lý do gì mà sản phẩm nồi chiên không dầu Olivo AF15 bày bán tại Công ty TNHH Olivo Electronics Việt Nam lại không được gắn dấu hợp quy theo quy định? Liệu sản phẩm này đã được chứng nhận và công bố hợp quy theo quy định? Sản phẩm có an toàn cho người sử dụng hay không?

Cũng tại trụ sở Công ty TNHH Olivo Electronics Việt Nam ở Hà Nội, ngoài sản phẩm nồi chiên không dầu, một sản phẩm khác là máy làm sữa hạt cũng được bày bán nhưng không gắn dấu hợp quy. Sản phẩm này cũng thuộc danh mục nêu trong QCVN 04:2009/BKHCN và bắt buộc phải gắn hợp quy trước khi đưa ra thị trường.

 Trên một sản phẩm máy làm sữa hạt cũng không có dấu hợp quy.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã đến trụ sở Công ty TNHH Olivo Electronics Việt Nam (địa chỉ tại Biệt thự M09-L16, khu A – Khu Đô Thị Mới Dương Nội, Q. Hà Đông, TP Hà Nội) để liên hệ làm việc. Trao đổi với phóng viên, đại diện Olivo cho biết, công ty đã được cấp giấy chứng nhận hợp quy cho sản phẩm máy xay sữa hạt và nồi chiên không dầu. Phía Olivo cũng thông tin, sản phẩm phóng viên ghi nhận không có tem hợp quy là sản phẩm mẫu, Công ty đang trong quá trình test (kiểm tra). Còn lại các sản phẩm khác đều có tem đầy đủ.

Để đảm bảo quyền lợi và an toàn sức khoẻ người dùng, đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường, Thanh tra Bộ KH&CN vào cuộc xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang