Rủi ro khi sử dụng nồi chiên không dầu bẩn

author 16:11 19/01/2023

(VietQ.vn) - Nồi chiên không dầu là sản phẩm quen thuộc ở hầu hết các gia đình hiện nay tuy nhiên nếu không vệ sinh sạch nó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Nồi chiên không dầu là trợ thủ đắc lực trong việc chiên nướng thực phẩm chín giòn, thơm ngon mà không cần bất kỳ lượng dầu mỡ nào, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vì vậy mà được rất nhiều chị em yêu thích và sử dụng.

Để thiết bị nhà bếp này hữu dụng này hoạt động hiệu quả và gia tăng tuổi thọ thì việc làm sạch nồi là hết sức quan trọng. Bởi nếu không vệ sinh sạch sẽ nồi chiên không dầu sẽ là nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ phát triển vi khuẩn gây hại sức khỏe. 

Theo tiến sĩ Ellen Shumaker (Mỹ) cho biết, nếu một thiết bị không được làm sạch và vệ sinh sau khi sử dụng sẽ có nguy cơ phát triển các vi khuẩn có hại tồn tại trên bề mặt thiết bị và tiếp tục phát triển. Những vi khuẩn gây phiền nhiễu này có thể khiến người dùng mắc bệnh do thực phẩm gây ra. Theo USDA, mỗi năm có khoảng 48 triệu người Mỹ bị bệnh do thực phẩm bị ô nhiễm.

Tiến sĩ Ellen Shumaker cho biết thêm, khi nói đến ô nhiễm mầm bệnh, các sản phẩm thịt và gia cầm chưa nấu chín là thủ phạm phổ biến. Trường hợp điển hình là campylobacter và salmonella - hai loại vi khuẩn có thể làm hỏng gia cầm sống - có thể tồn tại trên bề mặt trong tối đa 4 giờ cho vi khuẩn campylobacter và 32 giờ cho vi khuẩn salmonella, theo USDA. Đó là điều bạn cần cân nhắc khi cho những miếng thịt gà mọng nước vào nồi chiên không dầu.

 Nên rửa sạch sẽ nồi chiên không dầu vì nếu để bẩn vi khuẩn dễ phát triển và sinh nôi. Ảnh minh họa

Việc ngăn ngừa bệnh do thực phẩm gây ra là hoàn toàn có thể. Do đó cần giữ cho nồi chiên không dầu luôn sạch sẽ bằng cách kết hợp làm sạch và khử trùng. Việc làm sạch sẽ loại bỏ các mảnh vụn trên bề mặt trong khi quá trình vệ sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn có khả năng gây hại có thể khiến bạn bị bệnh.

Ngoài ra, các phương pháp nấu ăn đúng cách (như sử dụng nhiệt kế thực phẩm kiểm tra nhiệt độ bên trong của thực phẩm để đảm bảo độ chín) cũng có thể tiêu diệt bất kỳ vi sinh vật nguy hiểm nào.

Nếu ai đó trong gia đình bị dị ứng thực phẩm, việc thường xuyên làm sạch nồi chiên không dầu thậm chí còn cần thiết hơn. Lý do là một thiết bị không sạch có thể gây ra sự tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm. Tiếp xúc chéo xảy ra khi một chất gây dị ứng vô tình được chuyển từ thực phẩm này sang thực phẩm khác, theo Nghiên cứu và Giáo dục về Dị ứng Thực phẩm (FARE) Mỹ.

Ví dụ, giả sử chiên một miếng thịt ướp trong nước sốt đậu phộng bằng nồi chiên không dầu mà không rửa thiết bị sau đó, phần còn lại của nước sốt đậu phộng có thể vẫn còn bên trong. Nếu ai đó bị dị ứng đậu phộng ăn thức ăn được nấu trong máy bị nhiễm độc, điều đó có thể dẫn đến phản ứng dị ứng.

Ngay cả khi mắt người không thể nhận thấy, dấu vết nhỏ nhất của thực phẩm có thể gây ra phản ứng dị ứng, theo FARE.

Những người không dung nạp thực phẩm cũng có thể cảm nhận được tác động của nồi chiên không dầu bị bẩn. Ví dụ những người không dung nạp gluten. Thực phẩm chứa gluten có thể làm ô nhiễm thực phẩm không chứa gluten trong nồi chiên bẩn của bạn. Đây là lý do nhóm người không dung nạp gluten cần sử dụng nồi chiên không dầu riêng biệt.

Nếu dầu mỡ và vụn thức ăn tích tụ trong bộ phận làm nóng, nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tối ưu của thiết bị. Những thứ đó có thể ngăn nồi chiên không dầu hoạt động tốt như bình thường.

Nếu nồi chiên không hoạt động hiệu quả, nó có thể khiến thức ăn chưa chín, gây ra vấn đề nghiêm trọng về an toàn thực phẩm. Ăn thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín, đặc biệt là thịt và gia cầm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm gây ra. Bên cạnh đó, thiết bị bẩn cũng có thể làm hỏng hương vị thức ăn và tạo ra mùi khó chịu.

Khi bỏ qua việc cọ rửa nồi chiên không dầu, dầu mỡ thừa tích tụ trong các ngóc ngách và các mẩu thức ăn mắc vào bên dưới giỏ. Cả hai đều có thể cháy, khiến nồi chiên bắt đầu bốc khói hoặc thậm chí bắt lửa.

Tiến sĩ Ellen Shumaker nói: "Nếu nhận thấy có mùi hôi hoặc thấy khói khi nồi chiên đang hoạt động, chắc chắn cần phải làm sạch nồi và bộ phận làm nóng".

Để làm sạch nồi chiên không dầu người dùng nên lưu ý, không sử dụng đồ dùng bằng kim loại, len thép, hoặc bọt biển cọ rửa để làm sạch. Vì hầu hết các nồi chiên không dầu đều được phủ lớp chống dính và bất cứ thứ vật dụng cứng nào cũng có thể làm xước lớp phủ này.

Tuyệt đối không ngâm nồi chiên không dầu trong nước bởi có một số bộ phận được tháo ra và làm sạch trong nước bằng tay hoặc máy rửa bát. Nhưng một số bộ phận có gắn thiết bị điện nên không thể làm sạch theo cách trên vì như vậy sẽ làm hỏng chúng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang