Không học sư phạm phải là Thạc sĩ mới được dạy THPT ?

author 00:00 12/04/2014

(VietQ.vn) - Với quy định tạm dừng dạy chứng chỉ sư phạm cho những người có bằng ĐH bên ngoài muốn làm giáo viên THPT, Bộ Giáo dục đã khiến những ai muốn làm nghề giáo bắt buộc phải học Thạc sĩ.

 

Về việc tạm dừng dạy chứng chỉ sư phạm cho những người không học sư phạm, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục trả lời Chất lượng Việt Nam.
Để có chứng chỉ sư phạm, người không học sư phạm phải học 2 năm thạc sĩ ở ĐH Giáo dục

Để có chứng chỉ sư phạm, người không học sư phạm phải học 2 năm thạc sĩ ở ĐH Giáo dục

Theo ông Minh: "Việc đào tạo để thành giáo viên có tính đặc thù riêng của Ngành. Ngoài khoa học cơ bản, cần có có thời lượng về nghiệp vụ sư phạm chiếm tỷ trọng từ 18-25% thời lượng đào tạo. Từ tình hình thực tế hiện nay, cần có các giải pháp đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn tuyển (khi mà hiện nay số lượng tuyển đã dư thừa nhiều). Đây cũng là đòi hỏi cấp bách của Ngành giáo dục (về việc nâng cao chất lượng đội ngũ - theo tinh thần NQ 29) - và cũng là mong muốn của từng gia đình, của xã hội.
Thực tế ngành nào cũng có tình trạng tuyển được cả người giỏi và cả người chưa giỏi (mặc dù nguồn tuyển còn nhiều) . Vì vậy có trường hợp người ngoài ngành có thể có khả năng hơn người trong ngành thì cũng không có gì đặc biệt. 

Đây chỉ là bước tạm dừng, điều chỉnh ...trong tổng thể nhiều giải pháp đã và đang thực hiện. Cơ hội người ngoài ngành giáo dục nếu vẫn muốn được công tác trong Ngành không phải là không có. Hiện nay việc đào tạo người có bằng cử nhân, thêm 2 năm đào tạo nữa để có bằng thạc sĩ giáo dục (đủ điều kiện tham gia tuyển dụng làm giáo viên, giảng viên) vẫn đang được tiến hành ở trường Đại học Giáo dục (từ năm 2008)".
Như vậy, với quy định này, nếu người nào có bằng ĐH không phải sư phạm mà muốn làm giáo viên thì phải học thêm bằng thạc sĩ ở ĐH Giáo dục.
Nhiều chuyên gia giáo dục vẫn tiếp tục không đồng tình với ký giải này. Bởi hiện nay, ngay cả các trường ĐH cũng có rất nhiều giảng viên không hề học sư phạm mà vẫn làm tốt nhiệm vụ của người thầy.
"Vấn đề là chúng ta cần có một bộ công cụ đánh giá xem ai phù hợp với nghề giáo, chứ không phải bằng cấp" - một giáo viên của trường chuyên ở TPHCM cho biết.
Thu Minh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang