Không nên hạn chế xe máy

author 14:34 07/09/2012

(VietQ.vn) - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên vừa kiến nghị đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở đô thị lớn không nên đưa ra niên hạn sử dụng xe máy.

Sau khi lấy ý kiến các thành viên, Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa có văn bản góp ý đề án: Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Cụ thể, Hiệp hội đề nghị bỏ quy định thời gian sinh sống có hộ khẩu 5 năm vì không hợp lý. Không nên hạn chế đăng ký quyền sở hữu phương tiện cá nhân vì trái Luật Dân sự. Không cần chứng minh bãi đỗ xe để giảm thủ tục phiền hà, giảm tiêu cực.

Cân nhắc
 
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, không nên hạn chế xe máy trong giai đoạn đầu. Theo ông Liên việc này sẽ gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh, học tập và các hoạt động xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, gây dao động tâm lý của cộng đồng.
 
Về niên hạn sử dụng Hiệp hội vận tải cho rằng cần phải cân nhắc kỹ. “Nếu cần thiết mới sửa lại quy định niên hạn sử dụng, cần tham khảo quy định của các nước đang phát triển cho phù hợp với thu nhập quốc dân”, ông Liên nêu ý kiến.
Hiệp hội vận tải Hà Nội định hướng có thể quy định kiểm định xe máy trong thời gian tới
Hiệp hội vận tải Hà Nội định hướng có thể quy định kiểm định xe máy trong thời gian tới
 
Riêng đối với xe gắn máy, Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, không đưa ra niên hạn sử dụng. Lý do được đơn vị này đưa ra là, vì ô tô chở khách có niên hạn 20 năm, thì xe máy ít nhất 30 năm, nếu xe máy 30 năm thì tự thân nó đã bị loại bỏ (xe Liên Xô, xe Tiệp, xe Đức, Xe Pơzo đã tự nhiên biến mất). Hơn nữa, khi phương tiện giao thông công cộng thuận lợi thì người dân sẽ bỏ xe máy.
 
“Nếu làm ngay người dân phải chấp nhận nhưng xã hội sẽ mất nhiều tiền của, đất đai, nhà xưởng, nhập máy móc thiết bị, lao động, thủ tục (sổ kiểm định) và chế tài kiểm soát số lượng hàng chục triệu xe máy không đơn giản”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội lo ngại. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng định hướng có thể quy định kiểm định xe gắn máy nhưng thời hạn kiểm định ít nhất 2 năm/lần.
 
Ô tô là phương tiện đi lại văn minh hiện đại do vậy chỉ cần điều chỉnh sự tham gia giao thông của ô tô cá nhân, nhằm nhường đường cho xe Buýt hoạt động và tạo điều kiện cho việc ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Ông Liên cho rằng sau này nếu cơ sở hạ tầng cho phép nên cho ô tô cá nhân hoạt động bình thường, đồng thời tăng thêm số lượng xe.

Thu phí vào trung tâm giờ cao điểm
 
Về lộ trình hạn chế  phát triển phương tiện cá nhân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, thời kỳ đầu hạn chế xe ô tô giờ cao điểm, vào trục đường chính, vào vành đai để ưu tiên xe Buýt. Thời kỳ tiếp theo xe máy tự giảm số lượng, không hạn chế ô tô. Đến khi quá tải lúc đó áp dụng hạn chế ô tô bằng các biện pháp đấu thầu biển số.
 
Từ nay cho đến năm 2015, cần quy định rõ thẩm quyền của Chính phủ và chính quyền địa phương trong việc hoạch định lộ trình kế hoạch đầu tư hạ tầng, phát triển giao thông công cộng cho phù hợp với năng lực tài chính của địa phương. Xây dựng phương pháp thu phí nội đô và giờ cao điểm bằng công nghệ thông tin (tiền thu phải vào kho bạc bằng thẻ tín dụng điện tử). Giải quyết các vướng mắc về chuyển quyền sở hữu, xe tỉnh bạn vào Hà Nội, bãi đỗ xe ngoài vành đai 3, xây dựng các Thông tư hướng dẫn.
 
Hạn chế phương tiện cá nhân trong khuôn khổ pháp luật hiện hành cho phép quy định trong Luật giao thông đường bộ và thẩm quyền của chính quyền địa phương đó là phân luồng giao thông: Cấm các loại phương tiện vào nội đô, giờ cao điểm, cấm một số tuyến và quy định các loại xe được cấp giấy phép vào đường cấm, phố cấm và các xe ô tô ngoại tỉnh vào Hà Nội.
 
Có kế hoạch cho nhập và phát triển các xe “Túc Túc” để gom khách đưa đến các điểm đỗ xe Buýt (gắn liền với việc xây dựng nông thôn mới và phát triển giao thông). 
 
"Từ năm 2016 trở đi mới thực hiện các giải pháp được chọn lọc trong đề án, kể cả thu một số loại phí thích hợp (đã qua thời kỳ suy thoái kinh tế). Đề xuất của đề án, người dân chỉ thấy nổi bật các giải pháp sử dụng biện pháp tài chính: Thu tiền của dân là chính – chúng tôi nghĩ rằng tài chính của đất nước khó khăn, muốn vượt qua khó khăn về tài chính chủ yếu phải phát triển sản xuất để người dân đóng được nhiều tiền thuế, nếu hạn chế phương tiện cá nhân thu nhiều loại phí chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến SX- KD và tâm lý của người dân", ông Liên cho hay.
 
Vũ Phong
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang