Không thấy "bất thường" ở mẫu dép Trung Quốc

author 10:59 02/11/2012

(VietQ.vn) - Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, kết quả kiểm tra mẫu dép có xuất xứ Trung Quốc không có gì "bất thường". Cả 3 mẫu dép đều có kết quả phù hợp với tiêu chuẩn tham khảo.

<br>
Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về dép

Ông Vũ Đại Dương, Phó cục trưởng, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH) cho biết, sau khi nhận được thông tin nghi vấn dép Trung Quốc chứa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, Cục QLCLSPHH đã tiến hành khảo sát các cửa hàng bán giầy dép tại khu vực chợ Thành Công (Ba Đình-Hà Nội) và chợ Hàng Da (Hoàn Kiếm-Hà Nội).

Cục QLCLSPHH đã mua 03 mẫu dép tương tự như mẫu dép mà truyền thông đề cập và đã gửi 03 mẫu dép đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 để thử nghiệm 04 chỉ tiêu gồm: Chỉ tiêu Crom VI, chỉ tiêu Crom tổng, chỉ tiêu Formaldehyde và chỉ tiêu Amin thơm.

"Hiện chưa có tiêu chuẩn về dép, do vậy chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm chỉ tiêu Crom tổng tham khảo phương pháp thử ISO 8124-3-10; chỉ tiêu Crom VI tham khảo phương pháp thử ISO 18421-2005; chỉ tiêu Formaldehyde tham khảo phương pháp thử TCVN 7421-1-2004; chỉ tiêu Amin thơm tham khảo phương pháp thử TCVN 7619-1:2007. Tuy nhiên kết quả thử nghiệm cho thấy các chỉ tiêu này hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn được tham khảo", ông Dương cho biết.

Không phát hiện hạt nhựa trong gót dép Trung Quốc

Trước đó, người dân sống ở khu vực chợ Thành Công (Ba Đình - Hà Nội) phản ánh về việc nghi ngờ đế dép nhựa Trung Quốc có chứa các viên hình tròn màu trắng nhìn như viên kim cương bằng nhựa của đồ chơi trẻ em có chứa chất độc hại, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành cắt gót dép để kiểm tra, tuy nhiên cũng không phát hiện có những hạt màu trắng như phản ánh.

"Chúng tôi đã liên hệ tới cá nhân và cơ quan truyền thông đã thông tin đầu tiên về việc nghi vấn dép Trung Quốc chứa chất độc để lấy mẫu thử nghiệm. Tuy nhiên, không nhận được thông tin cụ thể. Do đó, chúng tôi đã lấy ngẫu nhiên 3 mẫu dép tương tự có xuất xứ Trung Quốc và cũng tiến hành cắt đế dép để kiểm tra, tuy nhiên cũng không tìm thấy các viên hình tròn màu trắng", ông Dương nói.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dép nhựa, dép xốp có xuất xứ từ Trung Quốc. Với giá rẻ và nhiều mẫu mã đẹp nên được nhiều người dân mua và sử dụng. Vì được bán với giá rất rẻ nên hầu như những loại dép này đều không bền, nhanh hỏng. Nguyên liệu để sản xuất các loại dép này chủ yếu được làm từ nhựa tái chế, do đó có khả năng chứa nhiều tạp chất rất dễ gây dị ứng cho da nhạy cảm.

"Người dân không nên dùng những loại dép nhựa rẻ tiền, đặc biệt đối với những loại da dễ bị kích ứng. Nên mua những loại dép có nghi rõ nguồn gốc và được bán ở những nơi uy tín", ông Dương khuyến cáo.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot