Không tự ý tin dùng các sản phẩm quảng cáo điều trị hậu COVID-19 trôi nổi trên chợ mạng

author 11:00 17/03/2022

(VietQ.vn) - Đánh vào tâm lý sau khi nhiễm COVID-19 sẽ để lại các di chứng lâu dài, nhiều cá nhân, tổ chức đã đăng bán sản phẩm thuốc điều trị di chứng hậu COVID. Thế nhưng, nếu tùy tiện sử dụng các sản phẩm này mà không tham vấn ý kiến bác sỹ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe đối với người sử dụng.

Hiện nay, trên thị trường không chỉ có các loại thuốc điều trị COVID-19 mà các sản phẩm thuốc trị hậu COVID cũng đang được nhiều cá nhân đăng bán và thu hút được số đông người tiêu dùng.

Cụ thể, nick name “Thu Hà”, cho rằng, sau khi khỏi COVID-19 sẽ gặp di chứng như ho có đờm, ho khan.... Theo người bán, nguyên nhân do cơ thể còn đào thải chất tiết, cơ địa dị ứng, người có bệnh lý trào ngược sẵn có, uống thuốc nhiều thì tình trạng này tăng thêm, cuối cùng là có tình huống kích thích trung khu thần kinh ở dọc đường hô hấp, vùng khí quản, hầu họng, viêm xoang... và để giải quyết tình trạng trên thì sử dụng ngay thuốc trị hậu COVID-19.

Theo quan sát của PV, thuốc chị Hà bán có nguồn gốc đông y, được bào chế thành dạng viên hoàn tán, có màu nâu sẫm và đựng trong hộp nhựa. Bên ngoài bao bì thô sơ, ghi dòng chữ trị ho, ho có đờm... do đó, rất khó có thể khẳng định được chất lượng của sản phẩm này.

Địa chỉ bán hàng khác đăng trong nhóm “Hội chứng hậu COVID-19”, giới thiệu loại thực phẩm chức năng AUROTYNA hỗ trợ phục hồi giai đoạn hậu COVID-19 có xuất xứ tại Ba Lan.

Người bán cho biết, sau khi nhiễm COVID, bản thân thường để lại các di chứng, nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Do đó, khuyên người dùng nên sử dụng AUROTYNA để phục hồi chức năng, bổ sung dinh dưỡng và chuyển hoá năng lượng thích hợp với hệ thần kinh của người sau khi kết thúc quá trình nhiễm COVID. Theo hướng dẫn, sản phẩm này dành cho đối tượng từ 12 tuổi, mỗi ngày uống 1 viên sau ăn, AUROTYNA được bán với giá 250 nghìn đồng/1 hộp 30 viên.

 Không tự ý tin dùng các sản phẩm quảng cáo điều trị hậu COVID-19 trôi nổi trên chợ mạng

Ngoài ra, còn nhiều cá nhân khác cũng đăng bán thuốc trị hậu COVID-19 rất phong phú về chủng loại và xuất xứ, từ sản phẩm đông y đến tây y, thực phẩm chức năng lẫn thuốc “xách tay” từ Ấn Độ, Nga, Nhật… Điểm chung của các sản phẩm này là không có nhãn phụ tiếng Việt, người bán không cung cấp được các giấy tờ chứng minh hàng chính hãng và công dụng thật của sản phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, mánh khóe chung để bán được hàng là người bán tự nhận mình đã từng nhiễm COVID-19 và để lại di chứng sau hậu COVID như: tiêu hóa kém, đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ... nhưng sau khi sử dụng thuốc thì tình trạng trên không còn nữa. Không những vậy, người bán còn cho rằng, nếu không điều trị hậu COVID-19 thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Với những bài quảng cáo “vừa đấm vừa xoa” thì người tiêu dùng tin tưởng và mua sản phẩm sử dụng là điều khó tránh khỏi.

Chị Nguyễn Phương Thủy ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Tuần trước, sau khi điều trị và âm tính, nghe theo lời khuyên trên mạng, tôi đã bỏ ra hơn 3 triệu để mua một số loại thuốc điều trị hậu COVID-19. Tuy nhiên, sau đó do được một người bạn là bác sỹ chuyên khoa tư vấn nên tôi đã thấy được nguy cơ từ các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Dù tiếc tiền nhưng tôi quyết định bỏ các loại thuốc đó để tránh những tác dụng không mong muốn”.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sau khi khỏi COVID-19, tùy theo thể trạng, sức khỏe của mỗi cá nhân sẽ có những triệu chứng “hậu COVID-19” cụ thể; với mỗi triệu chứng sẽ có loại thuốc điều trị khác nhau. Do đó, người dân nên đến bệnh viện để bác sỹ khám, tư vấn và kê đơn thuốc phù hợp với những triệu chứng bất thường về sức khỏe. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, di chứng “hậu COVID-19” (nếu có) cần được điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sỹ. Việc tự ý sử dụng thuốc không phù hợp rất dễ khiến người dân bỏ lỡ mất “thời gian vàng” để điều trị các di chứng. Mặt khác, mọi loại thuốc khi sử dụng đều có tác dụng đối với cơ thể người dùng; do đó, mọi người, nhất là người mới điều trị khỏi COVID-19 cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các loại thuốc.

Theo ông Hoàng Quang Tú, Bác sỹ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên (Hà Nội), sau khi khỏi COVID-19, nếu có những dấu hiệu bất thường về hô hấp, tim mạch…, người dân cần đến các cơ sở y tế để khám. Khi đó, căn cứ vào triệu chứng cụ thể, bác sỹ sẽ tư vấn và kê đơn các loại thuốc phù hợp. “Không có loại thuốc chuyên điều trị các triệu chứng “hậu COVID-19”. Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt nên người dân tuyệt đối không tự ý mua thuốc theo kinh nghiệm hay theo quảng cáo trên mạng mà chỉ nên mua thuốc khi có chỉ định của bác sỹ”, ông Hoàng Quang Tú nhấn mạnh.

Quan tâm đến sức khỏe bản thân, nhất là sau khi khỏi COVID-19, là việc mỗi người nên làm. Tuy nhiên, thay vì lo lắng, tìm mua các loại thuốc được quảng cáo là “điều trị hậu COVID-19” nhưng chưa có cơ sở khoa học, người dân nên chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế để có sự tư vấn phù hợp, đúng chuyên môn. Qua đó, vừa bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình, vừa không tiếp tay cho những đối tượng đang cố tình rao bán các loại thuốc không rõ nguồn gốc để trục lợi từ chính sự lo lắng của người dân.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang