Khu Công nghệ cao TPHCM: Hướng đến giá trị gia tăng

author 10:40 11/02/2014

Sản phẩm tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã tạo được giá trị gia tăng và tiếp tục đi tìm giá trị này. Để tạo ra giá trị này là kết quả đầu tư của nhiều năm và tiếp tục nâng cao giá trị gia tăng qua các hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh sản phẩm công nghệ cao, được xác định là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt và tập trung thúc đẩy trong thời gian tới…

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Giá trị gia tăng đạt 22,76%

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý SHTP, cho biết: “Hoạt động xúc tiến, tiếp xúc với nhà đầu tư là một trong những hoạt động mà SHTP sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong năm mới này. Riêng năm qua, SHTP đã tiếp xúc 66 nhà đầu tư (trong nước: 23 và FDI: 43) và 25 đoàn khách đến từ các quốc gia trong khu vực và thế giới. Các đoàn, nhà đầu tư tìm hiểu khá cặn kẽ những thông tin và cơ hội đầu tư, hợp tác với các lĩnh vực chủ yếu: vi điện tử, công nghệ thông tin - viễn thông, cơ khí chính xác - tự động hóa, công nghệ sinh học… Trong đó, nhà đầu tư từ quốc gia Mỹ, Nhật và Hàn Quốc chiếm đa số, đây cũng chính là những nhà đầu tư tiềm năng trong năm nay”.

Năng suất lao động của một lao động tại SHTP cao hơn 7,4 lần so với các KCX-KCN khác.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm qua SHTP đã cấp giấy chứng nhận đầu tư thêm 8 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 246,3 triệu USD; vượt 64% kế hoạch đề ra cả năm (trong đó vốn trong nước: 171,1 triệu USD/6 dự án và FDI: 75,2 triệu USD/2 dự án). Con số này cho thấy đã giảm 20% về số dự án cấp phép nhưng tăng 121,4% về vốn đầu tư so với năm 2012. Đây cũng là một trong những kết quả khi thực hiện chủ trương tăng cao chất lượng đầu tư vào SHTP. Tính đến nay, có 60 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 2.220,7 triệu USD (trong đó vốn trong nước: 477,4 triệu USD/31 dự án, vốn FDI: 1.743,3 triệu USD/29 dự án) do 2 dự án sáp nhập, 14 dự án rút giấy chứng nhận đầu tư.

Theo ông Lê Hoài Quốc, trong năm 2013 có 6 dự án đưa vào hoạt động mới. Tính đến nay có 38 dự án đang hoạt động chiếm 63,3%, 22 dự án chưa triển khai hoạt động chiếm 36,7% (10 dự án đang làm thủ tục và xây dựng, 7 dự án mới cấp phép, 5 dự án chậm triển khai) trong tổng số 60 dự án còn hiệu lực. Tổng giá trị sản xuất cả năm đạt 2.767,8 triệu USD. Trong đó giá trị xuất khẩu là 2.752,5 triệu USD; tăng 23,4% so với cùng kỳ. Giá trị nhập khẩu là 2.253,7 triệu USD; tăng 5,2% so với cùng kỳ. Tính đến tháng 11-2013 giá trị xuất khẩu đạt 2.531 USD, nhập khẩu 2.063 triệu USD (trong đó nhập khẩu nguyên vật liệu 1.955 triệu USD) và giá trị gia tăng trong sản phẩm đạt 22,76%...

Nối kết với các khu công nghiệp

Giá trị gia tăng trong sản phẩm đạt 22,76% là những con số ban đầu sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển SHTP. Chính vì thế nhiệm vụ nâng cao giá trị gia tăng của hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh sản phẩm công nghệ cao là nhiệm vụ xuyên suốt và được Ban Quản lý SHTP tập trung thúc đẩy hiện nay và trong thời gian tới. Theo ông Lê Hoài Quốc, đây là nhiệm vụ tổng hợp nhiều cố gắng, nỗ lực mới mong đạt được mục tiêu SHTP sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu phát triển mạnh của khu vực Đông Nam Á. Để thực hiện được khát vọng này, trước hết phải tạo môi trường thuận lợi từ cơ sở hạ tầng, hành lang pháp lý tốt cho nghiên cứu sáng tạo, đầu tư mạo hiểm… và đặc biệt là thực hiện thành công chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại SHTP.

Nhiều chuyên gia có kinh nghiệm của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã từng nhận xét, khu không gian khoa học là quy hoạch đúng cho phát triển công nghệ cao Việt Nam và họ cho là sẽ thành công. “Riêng ban quản lý khu cũng đang nỗ lực hết sức để luôn có phương cách, giải pháp tốt nhất cho việc thực hiện trọn vẹn “Trái tim khu công nghệ cao”, động lực cho sự phát triển bền vững của khu công nghệ cao đầu tiên của TPHCM”, ông Lê Hoài Quốc khẳng định.

Đẩy mạnh các chương trình phát triển KH-CN, sản phẩm công nghệ cao, đầu tư cơ sở vật chất các đơn vị sự nghiệp, chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong SHTP là những chương trình mang tính chiến lược và cấp thiết trong năm nay. Song song, theo ông Lê Hoài Quốc, để SHTP trở thành nơi thu hút công nghệ cao của cả nước thì cần cải cách thể chế, cơ chế chính sách phát triển năng lực nội sinh về KH-CN, đặc biệt là cơ chế đầu mối kế hoạch phát triển, hoàn thiện công nghệ và thương mại hóa sản phẩm công nghệ cao của TPHCM. Và đặc biệt trong năm 2014 nối kết công nghiệp hỗ trợ tại các khu công nghiệp với SHTP, tạo sự lan tỏa chuyển hướng về công nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của thành phố chính là nhiệm vụ mới, hoạt động mới của SHTP.

Theo SGGP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang