Khu đô thị Tân Tây Đô: Hàng loạt sai phạm về PCCC, chủ đầu tư 'chây ì' không khắc phục

author 11:26 10/02/2018

(VietQ.vn) - Tại Khu chung cư HHB (Khu đô thị Tân Tây Đô), cơ quan chức năng phát hiện nhiều 'lỗ hổng' về PCCC.

Vừa qua, Phòng cảnh sát PCCC số 13 (Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với Khu chung cư HHB tại Khu đô thị Tân Tây Đô (Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Được biết, diện tích xây dựng của Khu chung cư HHB là 3.300 m2 bao gồm 25 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 3 của khu chung cư này được xác định khu vực tầng thương mại đã bị bỏ hoang từ lâu. Chỉ thời gian gần đây, Chủ đầu tư mới bắt đầu thực hiện thi công bao che mặt ngoài .

Qua kiểm tra, Phòng PCCC số 13 đã phát hiện tại Khu chung cư HHB còn nhiều lỗ hổng về PCCC đến nay vẫn chưa được Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát sửa chữa, hoàn thiện.

Cụ thể, tại khu vực tầng thương mại (từ tầng 1 đến tầng 3) hiện chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cũng tự ý tiến hành xây chia mặt bằng bằng các vách gạch ngăn chia thành các phòng không đúng với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt để bỏ hoang gần 3 năm nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC.

Không những thế, lối thoát nạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại đã bị xây tường bịt kín từ lâu, không sử dụng được sai hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt; Trục kỹ thuật chưa được chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy theo quy định; Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định; Hệ thống họng nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo theo quy định; Hệ thống chữa cháy tự động chưa được giám sát hoạt động; Cụm bơm chữa cháy không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định.

Từ tầng 1 đến tầng 3 của Khu chung cư HHB chưa đảm bảo an toàn về PCCC. Ảnh: Bảo Bình 

Kết quả kiểm tra của Phòng PCCC cũng cho thấy hệ thống hút khói hành lang tại chung cư HHB không hoạt động ngay tại thời điểm kiểm tra; Hệ thống hút khói tầng hầm chưa đảm bảo khả năng kết nối liên động với hệ thống báo cháy;

Hệ thống vòi lăng chữa cháy tại sảnh tầng 1 không có nước vì không được đấu nối vào hệ thống chữa cháy Tòa nhà do trục ống nước được nối với 3 tầng thương mại chưa được đầu tư hệ thống PCCC nên hồ sơ hoàn công của tòa nhà về PCCC đã thể hiện toàn bộ hệ thống đấu nối nước cho sảnh tại tầng 1 Tòa chung cư HHB chỉ được lắp giả chứ không có nước?

Với hàng loạt lỗi vi phạm nghiêm trọng trên, Phòng PCCC số 13 yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát phải tiến hành thi công hoàn thiện khu vực tường bao quanh theo nội dung cam kết tại biên bản (yêu cầu hoàn thành trước 28/2/2018). Đồng thời, thi công hoàn thiện lối ra thoát nạn và hệ thống PCCC khu vực thương mại đảm bảo theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt và nội dung cảm kết tại văn bản số 78 của Công ty Đầu tư Hải Phát; Thực hiện bịt kín trục kỹ thuật qua sàn, tường ngăn cháy (hoàn thành trước 14/2/2018).

Đối với các vấn đề còn tồn tại như Hệ thống họng nước chữa cháy, Hệ thống chữa cháy tự động phải đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy cho công trình. Phòng PCCC 13 cũng yêu cầu Chủ đầu tư kiểm tra, rà soát và tổ chức khắc phục, đảm bảo các hệ thống như báo cháy tự động, phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống thoát khói hành lang, hệ thống hút khói tầng hầm hoạt động theo quy định. 

Theo yêu cầu của Phòng PCCC số 13, các lãnh đạo cơ sở xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc và báo cáo bằng văn bản. Trong trường hợp khi phòng PCCC số 13 kiểm tra nếu không thực hiện sẽ bị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh các vi phạm nghiêm trọng về PCCC, Khu nhà chung cư HHB thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư còn gây bức xúc trong dư luận với các vấn đề liên quan tới chất lượng nước.

Cụ thể, với mẫu nước do Khoa sức khỏe môi trường và sức khỏe trường học gửi xét nghiệm (mẫu nước lấy ngày 9/11/2017), kết quả được công bố từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy hàm lượng asen ở mức 0,031 mg/L. Với kết quả này, hàm lượng asen trong nước vẫn vượt chuẩn so với quy định của Bộ Y tế trong QCVN 01: 2009/BYT tới hơn 3 lần.

Kết quả trên cũng cao hơn một chút so với kết quả xét nghiệm mẫu nước tại KĐT Tân Tây Đô mà Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công bố ngày 3/10/2017. Khi đó, hàm lượng Asen trong mẫu nước đã xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là 0,03 mg/L (vượt “chuẩn” nước sinh hoạt theo Thông tư 04/2009/TT-BYT của Bộ Y tế là 3 lần).

Theo đại diện Ban quản trị chung cư HHB, cho đến nay, mặc dù các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc, có nhiều chỉ đạo về việc cải thiện nguồn nước, chất lượng nước nhưng người dân tại khu vực này vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước sinh hoạt khác sạch hơn, nhiều hộ vẫn phải mua nước lọc bên ngoài về dùng.

Bảo Bình

KĐT Tân Tây Đô: Khi nào người dân được dùng nước phù hợp quy chuẩn?(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì yêu cầu các đơn vị liên quan bổ sung công nghệ, xử lý asen và amoni tại trạm Tân Tây Đô đảm bảo phù hợp quy chuẩn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang