Trung Quốc nằm trong số ‘mục tiêu hàng đầu’ của khủng bố IS

author 16:14 03/07/2015

(VietQ.vn) - Theo danh sách mục tiêu tấn công hàng đầu mới công bố của Nhà nước Hồi giáo, Trung Quốc là một trong số 19 quốc gia và khu vực nằm trong ‘danh sách tử thần’ của nhóm khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ báo Want China Times (Trung Quốc) hôm 2/7 cho biết, thủ lĩnh nhóm khủng bố IS, Abu Bakr al-Baghdadi đã công bố danh sách trên, đồng thời kêu gọi tất cả người Hồi giáo trên khắp thế giới cam kết trung thành với ông ta. Theo thủ lĩnh này, thành phố Raqqa của Syria sẽ trở thành thủ đô của “Đế chế Hồi giáo”.

Ngoài ra, Al-Baghdadi còn nêu tên các quốc gia và khu vực khác trong danh sách ‘đen’ vì ‘vi phạm quyền của người Hồi giáo’ như Ấn Độ, Palestine, Somalia, bán đảo Ả Rập, vùng Caucasus, khu vực Sham, Philippines, Ahvaz, Iran, Pakistan, Ai Cập, Iraq, Indonesia, Afghanistan, Tunisia, Libya, Algeria và Morocco. Thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS còn hùng hồn tuyên bố sẽ “xâm chiếm Rome”.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương, khu vực mà ảnh hưởng của khủng bố IS ngày một gia tăng

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương, khu vực mà ảnh hưởng của khủng bố IS ngày một gia tăng

Ngay sau khi Nhà nước Hồi giáo công bố ‘danh sách tử thần’, Ấn Độ đã được đặt trong tình trạng báo động. Được biết hiện khủng bố IS đang bắt giữ 39 con tin là công nhân xây dựng Ấn Độ và công bố một bản đồ mới cho thấy khu vực phía Tây nước này là một phần của Nhà nước Hồi giáo Khorasan.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của khủng bố IS ở Trung Quốc, đặc biệt là khu vực Tân Cương, nơi đa số người dân tộc Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ sinh sống -những người bị đổ lỗi đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người Hồi giáo cực đoan của Trung Quốc đến Syria gia nhập IS. Trong khi đó, khủng bố IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về hàng loạt cuộc tấn công tại 5 trạm kiểm soát quân đội và một đồn cảnh sát ở Ai Cập hôm 1/7 khiến 117 người thiệt mạng.

Khủng bố IS tuyên bố thành lập chính quyền tại khu vực Bắc Caucasus của Nga

Khủng bố IS tuyên bố thành lập chính quyền tại khu vực Bắc Caucasus của Nga

Không dừng lại ở đó, trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình khủng bố IS hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, mới đây tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thành lập chính quyền tại khu vực Bắc Caucasus của Nga, đánh dấu mốc mới trong quy mô bành trướng phạm vi hoạt động của chúng.

Giới quan sát quốc tế bình luận, với động thái này, khủng bố IS đang mở ra mặt trận mới đối đầu với chi nhánh của lực lượng khủng bố Al-Qaeda đã có mặt tại Bắc Caucasus từ năm 2007 nhằm giành thế thống lĩnh trong phong trào thánh chiến toàn cầu.

Thông tin từ Viện Nghiên cứu chiến tranh, trụ sở đặt tại Washington (Mỹ), khu vực hành chính (tương đương với tỉnh) IS mới tuyên bố thành lập ngày 23/6 tại lãnh thổ Caucasus thuộc Nga có tên là Wilayat Qawqaz. Sở dĩ nhóm khủng bố này vươn vòi đến tận đây là vì có một nhóm các phiến quân thống lĩnh trong khu vực đa số dân theo đạo Hồi này tuyên bố muốn đầu quân dưới trướng IS.

Kể từ tháng 6/2014, đã có khoảng 3.027 người bị khủng bố IS hành quyết

Kể từ tháng 6/2014, đã có khoảng 3.027 người bị khủng bố IS hành quyết

Bàn luận về vấn đề này, người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Nga xác định khủng bố IS là mối đe dọa lớn nhất tới an ninh, hòa bình toàn cầu hiện nay, và mối nguy này cũng đang ngày càng tiến gần hơn đến lãnh thổ Nga.

Được biết, ngay từ thời điểm trước Thế vận hội mùa đông năm ngoái tại Sochi, lực lượng chức năng Nga đã tổ chức một đợt truy quét mạnh những thành phần liên quan tới khủng bố IS không chỉ tại khu vực có đông người Hồi giáo sinh sống ở Caucasus, mà còn tại các khu vực lãnh thổ khác của Nga thuộc châu Âu và những vùng xa xôi như Novy Urengoi. Chiến dịch truy quét đó vẫn đang được tiếp tục.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang