Âm mưu hiểm độc của khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ nổ bom ở Indonesia

author 15:11 15/01/2016

(VietQ.vn) - Vụ nổ bom liên hoàn ở Indonesia thổi bùng nỗi lo ngại khủng bố IS đang trỗi dậy trở lại và ám ảnh Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+ dẫn từ Reuters, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đã chính thức tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra loạt vụ tấn công khủng bố ở trung tâm Jakarta của Indonesia sáng 14/1. Trong tuyên bố được phát trên Twitter, IS tuyên bố một nhóm phiến quân Caliphate (đế chế Hồi giáo) ở Indonesia có quan hệ với IS với các thiết bị nổ, vũ khí hạng nhẹ và thắt lưng đeo bom đã gây ra loạt vụ tấn công sáng 14/1. Tuyên bố của IS cho biết đã có 15 người thiệt mạng nhưng công bố chính thức của Chính phủ Indonesia là 7 người.

Trước đó không lâu, Dân Trí cũng đưa tin trong một thông báo vào ngày 14/1, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được tin là đã nhận trách nhiệm về loạt vụ nổ bom tự sát và xả súng tại thủ đô Jakarta, Indonesia sáng cùng ngày, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có 5 nghi phạm tấn công.

Cảnh sát Indonesia cho biết, kẻ chủ mưu vụ nổ bom liên hoàn ở Jakarta có quan hệ mật thiết với khủng bố IS

Cảnh sát Indonesia cho biết, kẻ chủ mưu vụ nổ bom liên hoàn ở Jakarta có quan hệ mật thiết với khủng bố IS. Ảnh Detik

Cụ thể, tờ Independent dẫn thông cáo của hãng tin Aamaaq ủng hộ nhóm phiến quân IS trên trang Telegram rằng: “Các tay súng IS đã tiến hành vụ tấn công sáng nay nhằm vào các công dân người nước ngoài và các lực lượng an ninh bảo vệ những người này tại thủ đô Jakarta của Indonesia”. Trước đó, cảnh sát Indonesia cũng nghi ngờ khủng bố IS là chủ mưu các vụ tấn công táo tợn tại thủ đô Jakarta.

Mặc dù Nhà nước Hồi giáo IS chưa lên tiếng chính thức nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, nhưng cảnh sát Indonesia nhấn mạnh vụ tấn công hôm nay có nhiều tình tiết rập khuôn các vụ khủng bố tại Paris (Pháp) hồi tháng 11/2015 – vụ tấn công đẫm máu khiến 130 người thiệt mạng mà IS là thủ phạm.

Theo Reuters, cảnh sát trưởng Jakarta Tito Karnavian phát biểu với báo giới rằng: “IS chắc chắn đã đứng sau vụ tấn công này”, và rằng một công dân người Indonesia có tên là Bahrun Naim là nghi phạm chịu trách nhiệm cho kế hoạch tấn công khủng bố. Cảnh sát Jakarta tin rằng nghi phạm Naim đã từng sống tại thành trì Raqqa của khủng bố IS tại Syria.

Đáng nói, Indonesia đã từng chứng kiến một loạt vụ tấn công khủng bố từ những năm 2000, trong đó có vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại đảo Bali, khiến 202 người thiệt mạng với phần đông là khách du lịch. Chính những tình tiết này khiến giới quan sát quốc tế lo ngại rằng, với sự hùng mạnh của khủng bố IS, bóng ma Hồi giáo cực đoan trong quá khứ đang nhăm nhe trỗi dậy để phủ bóng ma lên Indonesia – quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới một lần nữa.

Vụ nổ bom ở Indonesia làm dấy lên lo ngại khủng bố IS đang nhắm đến quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này

Vụ nổ bom ở Indonesia làm dấy lên lo ngại khủng bố IS đang nhắm đến quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này. Ảnh freemalaysiatoday.com

Những năm qua, chính quyền Indonesia đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể rũ bỏ tiếng xấu là trung tâm Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á kể từ sau vụ khủng bố đẫm máu tại Bali. Tuy nhiên, các vụ xả súng và đánh bom liên hoàn tại thủ đô Jakarta ngày 14/1 cho thấy chủ nghĩa cực đoan vẫn đang như hiện hữu ở mức độ báo động ở Indonesia.

Theo báo Jakarta Post, cảnh sát Indonesia cho biết những kẻ xả súng và đánh bom hôm nay là cực đoan nội địa có quan hệ với khủng bố IS. Bọn chúng đến từ một nhóm khủng bố ở Solo, thành phố trên đảo Java, và có quan hệ với IS tại Syria. Trước đây, các vụ tấn công khủng bố ở Indonesia chủ yếu do nhóm  Jemaah Islamiyah có dính líu với Al-Qaeda thực hiện.

Rất nhiều thành viên Jemaah Islamiyah học tại các trường Hồi giáo trên đảo Java và được đào tạo tại Afghanistan. Những năm qua, an ninh Indonesia mở hàng loạt chiến dịch trấn áp Jemaah Islamiyah và đã tiêu diệt hàng loạt tay súng của nhóm này, trong đó có thủ lĩnh người Malaysia trong cuộc tấn công hồi năm 2009. Chính quyền cũng bắt giữ giáo sĩ Abu Bakar Bashir, thủ lĩnh tinh thần của Jemaah Islamiyah.

Bất chấp việc bị suy yếu đáng kể, Jemaah Islamiyah vẫn tiếp tục tồn tại. Theo báo Wall Street Journal, Viện Phân tích chính sách xung đột (IPAC) cho biết rất nhiều tay súng cực đoan ở Indonesia hiện nay xuất thân từ mạng lưới trường Hồi giáo đã cung cấp nhân lực cho Jemaah Islamiyah. Thay vì đến Afghanistan để tham gia các trường đào tạo của Al-Qaeda, chúng đến Syria và Iraq để gia nhập Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS, theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ.

Ước tính đã có khoảng 800 người Indonesia đến Trung Đông để gia nhập khủng bố IS và 240 kẻ tìm cách về nước

Ước tính đã có khoảng 800 người Indonesia đến Trung Đông để gia nhập khủng bố IS và 240 kẻ tìm cách về nước. Ảnh Reuters

Trên thực tế, nhà chức trách đã ra cảnh báo về nguy cơ khủng bố từ tháng trước nhưng vẫn không thể ngăn chặn được cuộc đổ máu, đặc biệt là sau sự kiện các nhóm phiến quân ở Philippines thành lập ‘nước chư hầu’ của khủng bố IS ở Đông Nam Á. Trước đó vào hồi tháng 12/2015, chính quyền Australia cũng cảnh báo khủng bố IS muốn tăng cường sự hiện diện ở Indonesia với ý đồ mở rộng vương quốc “nhà nước Hồi giáo” ở Đông Nam Á.

“Các nhóm ủng hộ IS ở Indonesia trỗi dậy từ những mạng lưới cực đoan cũ, bị tấn công nhưng không bị tiêu diệt. Chúng thay đổi và tái xuất nhưng không phải là các tổ chức mới mẻ” - IPAC nhận định. Và bóng ma khủng bố tái xuất sẽ cản trở những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong việc tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang