Khủng bố IS ôm mộng ‘hồi sinh’ hàng ngàn tên lửa đất đối không

author 21:13 06/01/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tuyên bố đang phát triển pin nhiệt cho tên lửa đất đối không nhằm mục tiêu bắn hạ máy bay chở khách.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo Người Lao Động, trong một đoạn video do đài Sky News đăng tải ngày 6/1, các nhà khoa học và chuyên gia vũ khí của nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đang phát triển pin nhiệt cho tên lửa đất đối không nhằm mục tiêu bắn hạ máy bay chở khách.

Các thành viên thuộc ‘Đại học Jihad’ của khủng bố IS đang tái chế tên lửa

Các thành viên thuộc ‘Đại học Jihad’ của khủng bố IS đang tái chế tên lửa

Các chuyên gia quân sự nói rằng các nhóm khủng bố đã tiếp cận với tên lửa đất đối không trong nhiều thập kỷ qua nhưng gặp khó khăn trong việc chế tạo pin nhiệt – thành phần đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của loại vũ khí này. Đây là công việc đòi hỏi kiến thức cao và cơ sở hạ tầng quân sự.

Sau khi Mỹ và Anh can thiệp vào Afghanistan năm 2001, đã có những lo ngại rằng tên lửa Stinger do Mỹ cung cấp lọt vào tay phong trào Taliban và được chúng sử dụng chống lại phương Tây. Vấn đề nằm ở chỗ, pin nhiệt trên tên lửa có thời hạn sử dụng nhất định nên vũ khí này sẽ bị vô hiệu sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu phiến quân khủng bố IS tìm cách phát triển loại pin nhiệt dùng để thay thế “pin chết” nói trên thì đó là vấn đề rất đáng quan ngại, theo báo Independent.

Khi đó, khủng bố IS có thể “hồi sinh” hàng ngàn quả tên lửa để đe dọa phương Tây bởi chúng có độ chính xác lên đến 99% khi khóa mục tiêu. Các máy bay dân sự cũng như quân sự của các nước trên thế giới đặc biệt là những nước đang tham chiến chống IS tại Iraq và Syria như Mỹ, Nga, Anh, Pháp,… sẽ trở thành mục tiêu bắn hạ của tên lửa IS.

Giới chuyên gia quốc tế lo ngại trước thông tin khủng bố IS tìm cách phát triển loại pin nhiệt thay thế ‘pin chết’ trên tên lửa đất đối không

Giới chuyên gia quốc tế lo ngại trước thông tin khủng bố IS tìm cách phát triển loại pin nhiệt thay thế ‘pin chết’ trên tên lửa đất đối không

Đáng lo ngại là trước đó vào năm 2014, có thông tin các tay súng Hồi giáo IS thu giữ hàng loạt xe quân sự, vũ khí và tên lửa do Mỹ cung cấp cho quân đội Iraq. Thêm vào đó, theo Telegraph, các chuyên gia quân sự ước tính, hiện có khoảng 20.000 tên lửa đất đối không đã "biến mất" khỏi các kho vũ khí trên toàn cầu và đang lưu hành "trôi nổi", không rõ tung tích.

Ngoài pin cho tên lửa đất đối không, khủng bố IS cũng đang tìm cách chế tạo ô tô điều khiển từ xa để biến chúng thành bom di động. Theo đó, các tay súng của Nhà nước Hồi giáo IS đặt vào trong xe những "người" điều khiển giả; thực chất là ma nơ canh được gắn bộ tự điều tiết nhiệt nhằm tạo đặc điểm nhiệt như con người, cho phép quả bom xe qua mặt các máy quét tinh vi mà quân đội và các tòa nhà ở phương Tây sử dụng.

Báo Dân Việt dẫn lời một người đào ngũ khỏi lực lượng khủng bố IS đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng, Nhà nước Hồi giáo cực đoan đang tiến hành một chương trình huấn luyện bí mật ở Raqqa, nhằm thực hiện các cuộc tấn công ở châu Âu và xa hơn.

Phiến quân khủng bố IS khoe ô tô không người lái do chúng chế tạo

Phiến quân khủng bố IS khoe ô tô không người lái do chúng chế tạo

Bình luận về điều này, chuyên gia Chris Hunter, một cựu kỹ thuật viên về bom của Lực lượng Đặc nhiệm Anh nhấn mạnh, ông bị sốc trước những bước tiến công nghệ của khủng bố IS. "Tôi nghĩ rằng đây là một trong những khám phá tình báo quan trọng nhất về IS. Nó cho thấy khả năng của tổ chức khủng bố này đến đâu, những tham vọng của chúng là gì, và quan trọng nhất là những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt", ông Chris Hunter tuyên bố.

Đồng thời, vị cựu đặc nhiệm kiêm cố vấn cho quân đội Anh này cũng nhận định đây là những thông tin tình báo quan trọng nhất về khủng bố IS từng được phát hiện. Đây cũng được xem là kỳ tích của Nhà nước Hồi giáo vì chưa một nhóm khủng bố nào có thể phát triển các thiết bị tinh vi như pin nhiệt do cơ sở hạ tầng quân sự hạn chế.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang