Úc bắt giữ các thiếu niên gây quỹ để ủng hộ khủng bố IS

author 06:18 23/03/2016

(VietQ.vn) - Cảnh sát Úc đã bắt giữ 2 người, trong đó có 1 thiếu niên 16 tuổi bị tình nghi đang gây quỹ để ủng hộ cho nhóm khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hôm 22/3, cảnh sát Úc đã bắt giữ 2 đối tượng trong đó có một thiếu nữ 16 tuổi bị tình nghi đang gây quỹ tài trợ nhằm ủng hộ các hoạt động của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Hai nghi phạm bị bắt giữ tại vùng ngoại ô Sydney gồm thiếu nữ 16 tuổi và 1 người đàn ông khoảng 20 tuổi được cho là có nhiệm vụ gây quỹ trong nước Úc nhằm duy trì nguồn vốn cho cho nhóm khủng bố IS trả lương cho các phiến quân nước ngoài. 

Cảnh sát tiểu bang New South Wales Phó Ủy viên Catherine Burn cho biết: "2 nghi phạm này sẽ phải hầu tòa với tội danh hỗ trợ tài chính cho các phần từ khủng bố".

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Cơ quan phòng chống rửa tiền của Úc cho biết, theo báo cáo tháng 10/2015, số tiền tài trợ cho quân sự của IS do các nguồn nước ngoài cung cấp có thể được dùng cho việc hỗ trợ việc di chuyển bằng máy bay cho các phiến quân ngoại quốc muốn đến Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo. 

Theo nguồn tin từ Reuters, 1 sĩ quan cảnh sát giấu tên cho biết: "Các nhà tài trợ của IS thường chuyển tiền qua thẻ tín dụng hoặc thẻ  ATM với số tiền chuyển mỗi lần không quá lớn, điều đó giúp việc chuyển tiền được thực hiện dễ dàng hơn". 

 Các nhà chức trách cho rằng, hiện đã có hàng chục người Úc đã đến Syria và Iraq đầu quân cho tổ chức khủng bố IS. Nguồn tài chính của Nhà nước Hồi giáo IS chủ yếu từ việc buôn bán dầu, bắt cóc và các hoạt động bất hợp pháp khác với số lượng lớn . 

Hoàng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang