Tiết lộ sự thật về tên đao phủ xuất hiện trong các video của IS

author 13:06 27/02/2015

(VietQ.vn) - Xuất hiện trong một loạt các video chặt đầu con tin Anh, Mỹ, Nhật Bản, cái tên "thánh chiến John" đã trở thành nỗi ám ảnh đối với các con tin bị khủng bố IS giam giữ. Mới đây, danh tính của tên này đã được tiết lộ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tay súng bịt mặt, mặc áo choàng đen được biết đến là "thánh chiến John" đã xuất hiện trong một số đoạn video của khủng bố IS với các con tin người Mỹ, người Anh và con tin Nhật Bản. Tay súng này nói giọng Anh trong các video, xuất hiện lần đầu tiên trong video với cảnh đe dọa mạng sống của phóng viên ảnh người Mỹ James Foley.

Người đàn ông này đã trở nên nổi tiếng trong đoạn video cho thấy cái chết của Steven Sotloff, David Haines, Aln Henning, Abdul-Rahma Kassig (được biết đến là Peter Kasig), Haruna Yakawa và Kenji Goto. Thông tin về danh tính của tên thánh chiến John dường như ít được biết đến cho tới khi hắn được tờ Washington Post đặt tên là Mahammed Emwazi.

Danh tính tên đao phủ chặt đầu con tin của khủng bố IS đã được tiết lộ

Danh tính tên đao phủ chặt đầu con tin của khủng bố IS đã được tiết lộ

Mohammed Emwazi được cho là đến từ phía Tây của Luân Đôn và tốt nghiệp từ trường đại học Westminster với một tấm bằng lập trình máy tính. Trong mắt bạn bè, hắn là người đàn ông lịch sự và có một "thiên hướng ăn mặc rất thời trang". Sinh ra ở Kuwait và chuyển tới Anh từ năm  6 tuổi, sau khi tốt nghiệp, tên này quay trở lại Kuwait và làm việc cho một công ty máy tính. Mohammed Emwazi đã kết hôn với một người phụ nữ ở đó trước khi bị ngăn cản quay trở lại Luân Đôn bởi lực lượng an ninh Anh.

Những con tin trước đây cho biết "thánh chiến John" là một thành viên trong đội phụ trách bảo vệ con tin phương Tây trong nhà tù ở Idlib tại Syria, có biệt danh là "the box". Hắn đã ở đó với hai người đàn ông khác nói giọng Anh. Họ mô tả Emwazi là người ít nói, thông minh và thận trọng nhất. Ba người này sau đó đã chuyển đến Raqqqa, thủ đô của IS cùng với các con tin. Các tù nhân cho biết 3 người đàn ông này xuất hiện nhằm tăng cường sức mạnh của khủng bố IS.

Những người bạn của Mohammed cho biết hắn nói muốn dạy tiếng Anh tại Ả Rập Saudi một thời gian ngắn trước khi biến mất vào năm 2012. The Guardian báo cáo rằng tên này đã bắt đầu được chú ý trong giới thánh chiến Luân Đôn cách đây khoảng 6 năm. Một con tin cho biết "thánh chiến John" đã bị ám ảnh với các nhóm chiến binh Hồi giáo Shabaab, hắn thường bắt các tù nhân xem video của nhóm các phần tử cực đoan.

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang