Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 04/1/2015

author 16:18 04/01/2016

(VietQ.vn) - "​IS tấn công căn cứ quân sự Iraq", "IS thả cậu bé 15 tuổi từ mái nhà xuống ",...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

​IS tấn công căn cứ quân sự Iraq, 12 người chết

Ngày 3/1, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) mở cuộc tấn công liều chết táo tợn vào một căn cứ quân sự ở Iraq, giết chết ít nhất 12 nhân viên an ninh. Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, một nhóm tay súng được trang bị súng trường và áo khoác cài bom âm thầm xâm nhập vào căn cứ Speicher gần thành phố Tikrit giữa đêm tối. Mục tiêu của chúng là một nhóm cảnh sát từ tỉnh Nineveh đang có mặt tại đây để tham gia một khóa đào tạo.

“Nhờ sương mù, bọn khủng bố xông vào được bên trong căn cứ. Cảnh sát Nineveh bắn chết bảy tên khủng bố, nhưng có ba tên kích nổ áo khoác cài bom” - người phát ngôn lực lượng bán quân sự ở Nineveh cho biết.

Lực lượng Iraq luyện tập ở KirkukLực lượng Iraq luyện tập ở Kirkuk

Hậu quả khiến 12 cảnh sát thiệt mạng và 20 sĩ quan khác bị thương. Sau đó, IS lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Trên mạng Internet, IS mô tả các tay súng của chúng tới tận trung tâm nơi 1.200 sĩ quan đang được đào tạo. Cuộc đọ súng kéo dài suốt bốn giờ.

Căn cứ Speicher nằm ở tỉnh Salaheddin, một trong những vùng bị IS xâm chiếm hồi tháng 6/2014. IS không đánh đổ được căn cứ này, nhưng bắt được hàng trăm sĩ quan tại đây và đưa về Tikrit hành quyết.

Sau khi lực lượng Iraq giành lại Tikrit hồi tháng 4/2015, họ phát hiện hàng trăm thi thể nằm trong các hố chôn tập thể tại đây. Ngoài ra còn rất nhiều sĩ quan khác bị giết và bị ném xuống sông Tigris. Ước tính số sĩ quan bị IS sát hại lên đến 1.700 người.

Sau khi đánh mất thành phố Ramadi, lực lượng IS điên cuồng thực hiện nhiều vụ tấn công táo tợn tại Iraq. Các tay súng IS thực hiện nhiều vụ đánh bom tự sát ở phía bắc Ramadi, các thành phố Anbar, Fallujah và Haditha.

IS thả cậu bé 15 tuổi từ mái nhà xuống vì đồng tính

Theo thông tin từ VnExpress, cuộc xử tử diễn ra trước một đám đông, Arab News cuối tuần qua dẫn tin từ các nhà hoạt động xã hội và nhân chứng cho biết.

Tổ chức khủng bố IS ra quy định ném những người đồng tính xuống mái nhàTổ chức khủng bố IS ra quy định ném những người đồng tính xuống mái nhà

Đồng phạm với cậu bé là Abu Zaid al-Jazrawi, thuộc hàng ngũ lãnh đạo IS. Phiến quân này đã bị trục xuất và đưa tới tham chiến ở đông bắc Iraq, theo nhà hoạt động xã hội Sarai al-Din. Al-Jazrawi bị tòa án IS đề nghị tử hình nhưng đã được tha do nhóm cần thêm người củng cố mặt trận ở Iraq và Syria.

Tòa án Sharia có liên quan đến IS đã ra quyết định hành quyết tất cả những người đồng tính bằng cách ném họ xuống từ nóc nhà. IS đã xử tử hàng chục người với cáo buộc đồng tính trong khu vực nhóm kiểm soát trong vài tháng gần đây.

IS công bố video hành quyết 5 ‘điệp viên Anh’

Vietnamnet dẫn nguồn tin từ tờ Telegraph cho hay, các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo  tự xưng đã tiết lộ một đoạn video hành quyết 5 người đàn ông bị cáo buộc là làm gián điệp cho Anh.

Trong đoạn băng ghi hình dài 10 phút được đăng tải trên mạng xã hội, một tay súng đeo mặt nạ đã cảnh báo Thủ tướng Anh David Cameron rằng phương Tây không bao giờ có thể chiến thắng trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và vùng Levant. Ngoài ra, y còn nhạo báng ảnh hưởng của các cuộc không kích do Không lực Hoàng gia Anh thực hiện.

Tổ chức khủng bố IS tung video cảnh cáo thủ tướng Anh Tổ chức khủng bố IS tung video cảnh cáo thủ tướng Anh

Tiếp đó, một cậu bé chừng 4 tuổi, nói giọng Anh cổ điển, cũng xuất hiện trên màn hình và đe dọa giết những người không theo đạo Hồi. 5 người đàn ông, trong bộ đồ áo liền quần, đều bị bắn vào đầu tại một khu vực vắng vẻ sau khi những tên khủng bố nói tiếng Anh truyền đi những thông điệp huênh hoang của chúng.

Cơ quan Tình báo Anh (MI5) hiện đang khẩn trương nhận dạng những tên khủng bố mới giữa nỗi lo sợ rằng đoạn video trên có thể là tín hiệu khởi đầu của một chiến dịch tuyên truyền mới của IS sau khi Anh quyết định tham gia không kích tại Syria.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang