Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 23/9/2015

author 17:33 23/09/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ diệt cố vấn buôn nô lệ của IS"; "​Khủng bố IS đe dọa Philippines";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS đe dọa Indonesia

Báo Người Lao Động đưa tin, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia, ông Saud Usman Nasution, xác nhận khủng bố IS đã vào nước này từ đảo Sumatra - Malaysia, sau đó đến thị trấn Poso ở đảo Sulawesi, nơi nghi có căn cứ huấn luyện các tay súng IS. Thêm vào đó, ông thừa nhận nhà chức trách đang trông chừng sát sao nhiều khu vực khác ở Indonesia, trong đó có hòn đảo Lombok - điểm nghỉ mát đang ngày càng được ưa thích.

Hàng ngàn chiến binh nước ngoài chiến đấu trong hàng ngũ tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq

Hàng ngàn chiến binh nước ngoài chiến đấu trong hàng ngũ tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq

“Chúng tôi nhận thấy một số tay súng khủng bố từ nước ngoài đến Indonesia. Trước hết, bọn chúng rời Malaysia để hướng đến TP Pekanbaru (đảo Sumatra) và Puncak (tỉnh Tây Java) dưới sự hỗ trợ của các mạng lưới buôn người. Tại Puncak, mạng lưới của IS sẽ đưa bọn họ đến Makassar và Poso. Vì vậy, chúng ta phải cảnh giác nhiều hơn nữa vì có thông tin nhiều tay súng khủng bố nước ngoài ở Malaysia đang được IS điều động nhưng không rõ điểm đến” - đài ABC trích dẫn lời ông Saud.

Ông Saud nhận định Indonesia đang đối mặt với mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng từ IS. Theo ông, hiện ở Indonesia có nhiều nhóm cực đoan, khủng bố sẽ ra tay trả thù cho điều mà bọn họ xem là tình trạng đối xử bất công của phương Tây đối với người Hồi giáo. Quan chức này nói thêm 76 công dân Indonesia tham gia chiến đấu ở Syria đã trở về nước. Trước đó, 52 công dân nước này đã tử vong ở Syria và 4 người tham gia đánh bom tự sát. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu công dân Indonesia đến Syria và Iraq chiến đấu trong hàng ngũ của IS.

Mỹ diệt cố vấn buôn nô lệ của IS

Theo VnExpress, Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo chuyên cố vấn về nô lệ khi không kích nhóm phiến quân ở Iraq. Abu Bakr al-Turkmani bị tiêu diệt trong đợt không kích ngày 10/9 ở thành phố Tal Afar, phía bắc Iraq, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ nói. Al-Turkmani là một "cố vấn nô lệ", tham gia buôn bán tình dục phụ nữ người Yazidi.

Sơ đồ bộ máy lãnh đạo của tổ chức khủng bố IS

Sơ đồ bộ máy lãnh đạo của tổ chức khủng bố IS

"Hắn là một 'tiểu vương' của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Hắn từng thuộc al-Qaeda ở Iraq trước khi gia nhập nhóm phiến quân. Hắn có quan hệ mật thiết với nhiều lãnh đạo IS cấp cao", thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu với báo giới.

Ông Cook còn xác nhận phiến quân người Pháp David Drugeon đã bị tiêu diệt trong đợt không kích ngày 5/7 gần Aleppo, Syria. Drugeon là thành viên mạng lưới gọi là Nhóm Khorasan, gồm những phiến quân từng thuộc al-Qaeda, có âm mưu tấn công phương Tây.

Pháp coi hành động ném bom IS ở Syria là tự vệ

Pháp có thể tiến hành không kích chống lại các phần tử Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria như một biện pháp tự vệ. Vào tuần trước, các máy bay Pháp đã thực hiện những nhiệm vụ trinh sát tại Syria nhằm thu thập thông tin cho các máy bay tấn công.

Sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, quân đội nước này có thể mở rộng phạm vi tấn công IS ra cả Syria, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius vừa khẳng định lại ý định này: “Chúng tôi nhận thấy nhiều thông tin tình báo rằng, những cuộc tấn công khủng bố ở Pháp và châu Âu đã được tổ chức bởi IS. Do những mối đe doạ này, chúng tôi đã thực hiện các chuyến bay trinh sát ở Syria  để quyết định liệu có nên tấn công IS tại đây hay không. Đây là việc làm cần thiết và là tự vệ”.

Pháp cân nhắc ném bom khủng bố IS ở Syria

Pháp cân nhắc ném bom khủng bố IS ở Syria

Paris đã từng tuyên bố sự sẵn sàng tấn công các mục tiêu ở Syria vào năm 2013 khi Mỹ đe doạ can thiệp quân sự chống lại Tổng thống Syria Bashar Assad. Trên thực tế, Damacus chưa từng cho phép liên quân của Mỹ hoạt động trong không phận của mình, do đó, việc chống lại IS ở lãnh thổ là hoàn toàn trái theo luật pháp quốc tế.

Hiện Mỹ và Anh có chung quan điểm rằng, Tổng thống Assad không thể nằm trong tương lai của Syria và vấn đề thương lượng chỉ là khi nào sẽ bị lật đổ, trong khi Pháp lại có thái độ nhẹ nhàng hơn và khẳng định rằng, ông Assad từ chức không cần là điều kiện tiên quyết.

Mỹ đang phải đối mặt thêm với một vấn đề mới xuất hiện là sự hiện diện ngày càng tăng của Nga tại Syria. Nhiều thiết bị hạng nặng, bao gồm cả xe tăng, trực thăng và lực lượng lính thuỷ đánh bộ, đều đã được triển khai đến đây, do đó, Mỹ lo ngại rằng, Moscow đang chuẩn bị cho các sứ mệnh quân sự mới tại Syria nhằm hỗ trợ cho ông Assad, theo An Ninh Thủ Đô.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang