Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 27/1/2016

authorTuyết Anh 17:49 27/01/2016

(VietQ.vn) - "Phiến quân IS cầu hôn phóng viên BBC"; "IS tung ảnh đao phủ John thánh chiến";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Israel tố Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ tiền cho IS

"Như mọi người đã biết, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã tận hưởng nguồn tiền từ Thổ Nhĩ Kỳ trong một khoảng thời gian rất, rất dài. Tôi hy vọng điều này sẽ chấm dứt", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon phát biểu tại Athens, sau cuộc gặp với người đồng cấp Hy Lạp Panos Kammenos.

Theo ông Yaalon, chính "Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quyết định có muốn tham gia hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố hay không".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe YaalonBộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon

Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận có liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu mỏ của IS, nhóm phiến quân đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ lớn ở Iraq và Syria. Mỹ tháng trước cũng bác bỏ những cáo buộc từ Nga cho rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và gia đình Tổng thống Erdogan là đồng minh IS. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói IS bán dầu cho trung gian, sau đó những người này buôn lậu dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Yaalon còn tố Thổ Nhĩ Kỳ "cho phép các phiến quân di chuyển qua lại giữa châu Âu với Iraq và Syria" và "cũng hy vọng tình trạng này sẽ chấm dứt", theo VnExpress

Phiến quân IS cầu hôn phóng viên BBC

Dân Trí dẫn nguồn tin từ Dailymail cho hay, một nữ phóng viên 25 tuổi của BBC đã làm hồ sơ giả lấy tên Zahra và đóng giả làm một phụ nữ Hồi giáo nhằm tiếp cận IS qua mạng xã hội. Một phiến quân IS có tên Mario đã đề nghị kết hôn với cô sau khi trò chuyện chỉ khoảng nửa giờ đồng hồ mà không cần biết cô trông thế nào hay thông tin về cô ra sao.

Nữ phóng viên này kể lại cảm giác sợ hãi khi đó mặc dù cô đã mặc trang phục burka của người Hồi giáo che kín người và mặt. “Tôi nhìn vào mắt hắn, và vô cùng lo lắng. Dù biết hắn đang ở rất xa và rằng đó chỉ là qua màn hình vi tính nhưng phản ứng đầu tiên của tôi là nghĩ hắn là một tên khủng bố, một phiến quân IS, một tổ chức khét tiếng với những vụ hành quyết người vô tội, cưỡng hiếp phụ nữ, giết hại trẻ nhỏ”, cô kể.

Nữ phóng viên BBC giả làm phụ nữ Hồi giáo tiếp cận tổ chức khủng bố IS qua mạng xã hộiNữ phóng viên BBC giả làm phụ nữ Hồi giáo tiếp cận tổ chức khủng bố IS qua mạng xã hội

Theo Zahra được biết, tên Mario này mang hai dòng máu là Đức và Ý. Hắn đã gia nhập IS ở Syria khoảng 2 năm. Qua video có thể thấy Mario nói với Zahra rằng nếu cô cho hắn địa chỉ đang sinh sống, hắn sẽ cho những người anh em của hắn tới đón cô đi. Mario còn nói, hắn dễ dàng kiếm cho cô một hộ chiếu hợp pháp và bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiến sỹ Katherine Brown thuộc Đại học Birmingham nhận định, cách nói chuyện của Mario khá giống lời lẽ của những kẻ đang tìm cách chiêu mộ tân binh cho IS. “Mạng xã hội giúp các nhóm cực đoan tiếp cận nhanh hơn và rộng hơn so với trước kia. Ngoài ra, nó còn giúp chúng đưa ra những thông điệp cho các nhóm đối tượng khác nhau bởi đây là phương tiện trao đổi liên lạc khá rẻ tiền”, bà Katherine nói.

IS tung ảnh đao phủ John 'thánh chiến' không mang mặt nạ

Trong các vụ hành quyết con tin, John “thánh chiến” đeo chiếc mặt nạ màu đen trùm kín đầu, chỉ để hở đôi mắt. Tuy nhiên, đao phủ này đã lộ mặt trong hai bức ảnh vừa xuất hiện trên Internet hôm 27/1, Zing dẫn nguồn tin từ ABC News cho hay. Đây là hình ảnh đầu tiên về kẻ khủng bố mang quốc tịch Anh, tên thật là Mohammed Emwazi, sau khi y đầu quân cho khủng bố và bị tiêu diệt tháng 11/2015.

Hai bức ảnh mới của John “thánh chiến” được một trang tin ủng hộ IS đưa ra. Người ta chưa thể xác định địa điểm chụp hai bức ảnh này. Tuy nhiên, những hình ảnh có trong khung hình cho thấy nhiều khả năng đây là một chiến trường ở Iraq.

Phiến quân khủng bố IS có biệt danh John Thánh Chiến  Hình ảnh mới của John “thánh chiến”

Trong tuần trước, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) công bố John “thánh chiến” đã chết trong chiến dịch không kích của Mỹ. Chiếc xe chở y bị máy bay không người lái nã tên lửa trong tháng 11/2015. Giới chức Mỹ cũng tin rằng kẻ khủng bố này đã bị tiêu diệt.

John “thánh chiến” nhận được sự chú ý mạnh mẽ từ tháng 8/2014, sau khi thực hiện video hành quyết nhà báo người Mỹ James Foley. Những video sau đó cho thấy John sát hại các con tin khác, bao gồm 2 người Mỹ. Thủ tướng Anh David Cameron mô tả John là “kẻ sát nhân man rợ”.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang