Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 29/11/2015

authorThanh Bình 14:22 29/11/2015

(VietQ.vn) - "Phát hiện mộ tập thể chôn hơn 100 người nghi bị IS sát hại"; "IS thừa nhận giết 4 cảnh sát ở Ai Cập ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS thừa nhận giết 4 cảnh sát ở Ai Cập

Báo Người Lao Động đưa tin, một chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) tại Ai Cập có tên Ansar Beit Al-Maqdis ngày 28/11 đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công tại Giza khiến 4 cảnh sát thiệt mạng.

Trước đó cùng ngày, những kẻ tấn công mang mặt nạ, ngồi trên xe máy bắn liên tục vào xe cảnh sát đang làm nhiệm vụ trên đường Sakkara, gần kim tự tháp Giza, phía Nam Cairo. Vụ tấn công khiến 4 cảnh sát trên xe thiệt mạng.

Lực lượng cảnh sát bảo vệ kim tự tháp Cheops ở GizaLực lượng cảnh sát bảo vệ kim tự tháp Cheops ở Giza

Ai Cập đang chiến đấu chống lại các nhóm Ansar Beit Al-Maqdis, tập trung chủ yếu ở khu vực Bắc Sinai. Nhóm này đã thực hiện các vụ tấn công giết hàng trăm cảnh sát và binh sĩ kể từ sau vụ lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi năm 2013.

Ansar Beit Al-Maqdis, từng tuyên thệ trung thành với IS và trở thành chi nhánh của nhóm khủng bố này, lên tiếng nhận trách nhiệm một vài vụ tấn công đẫm máu gần đây. Trong đó, nhóm này cũng thừa nhận đã tấn công máy bay chở khách của Nga tại Sinai khiến 224 người thiệt mạng.

Phát hiện mộ tập thể chôn hơn 100 người nghi bị IS sát hại

VnExpress dẫn ngồn tin từ BBC cho hay, ngôi mộ được tìm thấy cách thị trấn Sinjar, tỉnh Nineveh, khoảng 10 km về phía tây. Hồi đầu tháng, các chiến binh người Yazidi và người Kurd đã tái chiếm Sinjar sau 15 tháng nó rơi vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Ngôi mộ tập thể của những người bị khủng bố IS sát hại được phát hiện trước đó Ngôi mộ tập thể của những người bị khủng bố IS sát hại được phát hiện trước đó

Đây là ngôi mộ tập thể thứ 6 được ghi nhận trong hoặc gần thị trấn này. Nó được bao quanh bằng những quả bom và vẫn chưa bị khai quật. Ước tính về số thi thể bị chôn trong mộ xuất phát từ những người từng chứng kiến vụ hành hình các nạn nhân. Thị trưởng Sinjar, ông Mahma Khalil, cho biết đây là ngôi mộ tập thể lớn nhất được phát hiện cho đến nay và dự kiến sẽ còn nhiều hố chôn tương tự được tìm thấy trong thời gian tới.

Ông kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ trong việc biên soạn các bằng chứng để trình lên Tòa án Hình sự Quốc tế về những gì ông gọi là tội ác diệt chủng của IS đối với người Yazidi. Đây là dân tộc chiếm phần đa dân số của thị trấn. Tôn giáo của họ bị IS xem là dị giáo và cần phải tiêu diệt.

Quân đội Syria giành thêm vùng lãnh thổ từ IS tại Aleppo

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Reuters, ngày 28/11, quân đội Syria đã tái chiếm được vùng lãnh thổ phía Đông thành phố Aleppo từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng, trong đó có cả một số km tuyến đường cao tốc nối Aleppo với thủ phủ Raqqa của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng.

Máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Syria tại căn cứ không quân Kweyris ở thành phố Aleppo ngày 11/11Máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Syria tại căn cứ không quân Kweyris ở thành phố Aleppo ngày 11/11

Kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin, các khu vực mà quân đội giành lại được nằm ở phía Đông của Kweires, căn cứ không quân mà quân Chính phủ Syria đã giành lại từ tay IS hôm 10/11. Cuộc tấn công tái chiếm nói trên được quân đội Syria tiến hành với sự yểm trợ của không quân Nga, các lực lượng Iran và phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah.

Thông tin từ truyền hình nhà nước Syria cho biết, quân đội đã giành lại hai ngôi làng Kaskis và Akula, cùng các vùng đất nông nghiệp rộng lớn, hầm ngầm và công sự do IS xây dựng. Hiện thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập.

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang