Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 16/02/2015

author 17:43 16/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS chặt đầu 21 người Ai Cập, IS âm mưu biến Lybia thành điểm nóng, Người Yazidi trả thù những người cộng tác với IS,... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo gốc Ai Cập

Theo tin tức từ VnExpress, khủng bố IS hôm qua công bố video được cho là ghi lại cảnh chặt đầu tập thể 21 người Ai Cập theo Cơ đốc giáo trên bờ biển gần thủ đô của Libya. Theo New York Times, đoạn video mở đầu bằng những hình ảnh quay chậm các con tin Cơ đốc giáo thuộc hệ Coptic Ai Cập đi theo hàng một dọc một bãi biển. Tất cả các con tin đều mặc bộ đồ màu vàng da cam. Mỗi người bị một kẻ hành quyết mặc đồ đen, tay cầm dao, dẫn đi. Âm thanh duy nhất là tiếng sóng. Họ bị buộc phải quỳ xuống và từng người một bị chặt đầu.

Đoạn video xuất hiện hôm qua trên một trang web ủng hộ IS. Theo Aljazeera, clip tuyên bố vụ hành quyết nhằm trực tiếp vào "Giáo hội Ai Cập thù địch". Một phiến quân nói tiếng Anh cho rằng hành động chặt đầu nhằm trả thù cho "những phụ nữ Hồi giáo bị quân viễn chinh chữ thập theo hệ Coptic ở Ai Cập hành quyết". IS cho biết vụ hành quyết diễn ra gần thủ đô Tripoli của Libya.

Các con tin Ai Cập quỳ trên bãi biển trước khi bị phiến quân khủng bố IS chặt đầu

Các con tin Ai Cập quỳ trên bãi biển trước khi bị phiến quân khủng bố IS chặt đầu

Chính phủ Ai Cập và Giáo hội Cơ đốc giáo thuộc hệ Coptic tại Ai Cập đều tuyên bố đoạn video là thực. Hãng thông tấn MENA dẫn lời phát ngôn viên Giáo hội Cơ đốc giáo thuộc hệ Coptic tại Ai Cập xác nhận 21 người theo tôn giáo này bị IS bắt giữ đã chết.

Chính phủ Ai Cập tuyên bố để tang 7 ngày, và Tổng thống Fattah al-Sisi phát biểu trước cả nước tối muộn hôm qua, theo AP. Ai Cập cũng cấm công dân tới Libya. "Những hành động hèn hạ này sẽ không làm xói mòn quyết tâm của chúng ta", ông Sisi nói. "Ai Cập và cả thế giới đang trong cuộc chiến ác liệt chống những nhóm cực đoan mang ý thức hệ cực đoan và có chung mục đích". Đây là lần đầu tiên IS công bố một đoạn video chính thức cho thấy cảnh giết chóc bên ngoài lãnh thổ chúng kiểm soát ở Syria và Iraq.

Ít nhất 20 công nhân Ai Cập hồi đầu năm nay bị bắt khỏi thị trấn duyên hải Sirte, miền đông Libya. Phiến quân IS giam giữ họ trong nhiều tuần và doạ giết các con tin. Gia đình các công nhân bị bắt cóc trước đó đã hối thúc Cairo giúp giải cứu họ. Tại tỉnh Minya, phía nam Ai Cập, các thân nhân hét lên và ngất xỉu khi nghe tin về cái chết của những người này. Bất chấp hiểm nguy, hàng nghìn người Ai Cập đã tới nước láng giềng Libya để tìm việc kể từ cuộc nổi dậy tại quê nhà năm 2011.

Khủng bố IS âm mưu biến Libya thành điểm nóng tiếp theo?

Theo Thanh Niên, một số nhà phân tích cho rằng vụ hành quyết 21 con tin Ai Cập vừa qua có thể là minh chứng cho thấy Libya sẽ trở thành mặt trận tiếp theo mà tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm tới, theo tạp chí Time ngày 16.2.

“Libya đang dần trở thành mặt trận thứ 2 mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm tới trong nỗ lực toàn cầu hóa các chiến dịch khủng bố của mình”, Time dẫn lời ông Christopher Chivvis, chuyên viên phân tích cấp cao của tập đoàn Rand, có trụ sở đặt tại Santa Monica (tiểu bang California, Mỹ). Ông Chivvis cũng nhận định số lượng thành viên IS tại Libya hiện chỉ thua kém lực lượng tại Iraq và Syria, nơi khởi nguồn và là mặt trận chính mà IS đang khai thác.

Cuối năm ngoái, một số nhóm phiến quân hồi giáo ở miền Đông Libya đã tuyên bố liên kết với IS, sau đó liên tục thực hiện các vụ tấn công trên khắp Libya, bao gồm cả vụ tập kích vào một khách sạn sang trọng ngay giữa thủ đô Tripoli hồi tháng 1.

Lực lượng khủng bố IS tại Libya

Lực lượng khủng bố IS tại Libya

Một số chuyên gia nhận định, IS sẽ lợi dụng tình hình nội chiến căng thẳng tại Libya vốn diễn ra từ năm 2011 sau khi cựu Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ, để hi vọng tăng cường tầm ảnh hưởng, từ đó chiếm “cửa trên” so với một số tổ chức đối địch, điển hình là lực lượng khủng bố Al-Qaeda, theo Time.

Gần đây nhất, hôm 15.2, chính phủ Ai Cập xác nhận 21 tín đồ Thiên Chúa giáo nước này đã bị IS hành quyết bằng hình thức chặt đầu tại một bãi biển gần thủ đô Tripoli (Libya), theo Reuters. Đây là những người lao động Ai Cập vượt biên sang Libya để tìm việc làm, sau đó bị IS bắt cóc tại thành phố Sirte, miền Nam Libya, theo Time.

Trong đoạn video hành quyết kéo dài khoảng 5 phút, một phiến quân IS đã chĩa dao về phía biển và tuyên bố: “Chúng ta sẽ chiến cả thành Rome”. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng Cairo sẽ có những động thái trả thù thích đáng cho cuộc hành quyết tàn ác của IS. Mặt khác, ông el-Sisi còn đề nghị người dân Ai Cập nhanh chóng di tản khỏi Lybia, đồng thời ra lệnh cấm công dân của mình du lịch đến quốc gia láng giềng.

Người Yazidi trả thù những người cộng tác với khủng bố IS

VOV đưa tin, một số nhóm vũ trang Yazidi đã tấn công các cư dân Arab mà họ cho là đã hợp tác với IS để cướp bóc và tàn sát người Yazidi. Một số thành viên tộc người Yazidi ở Iraq bị tố cáo đã tiến hành tấn công trả đũa những người dân làng theo dòng Hồi giáo Sunni. Những người Yazidi này tin rằng những người Sunni đã giúp cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS thực hiện các vụ thảm sát người Yazidi trong năm 2014.

Những người Arab sống ở Sinjar thuộc tỉnh Nineveh của Iraq cho biết, các nhóm Yazidi trang bị nhiều vũ khí đã tiến hành 4 vụ tấn công vào các ngôi làng của họ trong thời gian 2 tuần qua, khiến 21 người chết và 17 người khác bị mất tích.

Người Yazidi, với tôn giáo pha trộn các yếu tố của Bái hỏa giáo, Kitô giáo và Hồi giáo, đã bị IS hành hạ đến tột cùng đau khổ trong năm qua. Các tay súng Sunni của IS đã giết hàng trăm người Yazidi, bắt bớ, nô dịch và hãm hiếp hàng ngàn người. Chúng cho rằng người Yazidi là những kẻ thờ tà đạo.

Và đến giờ thì một số người Yazidi tìm cách phản lại những kẻ mà họ cho là đã tiếp tay cho tổ chức IS hại họ. Hơn 12 cư dân Arab dòng Sunni nói với phóng viên rằng các nhóm vũ trang Yazidi đã đột kích vào các ngôi làng của họ ở Sinjar cách đây 2 tuần. Một người đàn ông 41 tuổi nói, đó là “một hành động trả thù của người Yazidi”. Ông này khẳng định “mục đích của việc này là xua đuổi người Arab ra khỏi khu vực này để chỉ còn người Yazidi ở lại”.

Người Yazidi trả thù dữ dội những người cộng tác với nhóm khủng bố IS

Người Yazidi trả thù dữ dội những người cộng tác với nhóm khủng bố IS

Hiện không rõ danh tính những kẻ tấn công, bởi lẽ có nhiều nhóm vũ trang chiến đấu chống IS ở thị trấn Sinjar. Các nhóm này đổ lỗi cho nhau về các vụ tấn công. Người Yazidi ở khu định cư Gohbal cho biết người Arab ở các làng xung quanh đã hùa theo IS để trộm cướp tài sản của họ và tích cực tham gia vào hoạt động mà họ gọi là diệt chủng người Yazidi.

Ngày 25/1, người Yazidi tấn công vào hai ngôi làng là Sibaya và Chiri. Hầu hết 1.000 cư dân của Sibaya đang ngủ thì nghe thấy tiếng súng nổ của một đoàn binh sĩ mang cờ người Kurd. Ban đầu họ tưởng lực lượng dân quân hoặc mật vụ người Kurd tiến hành việc khám xét thông thường.

Hai người Yazidi mặc quân phục tiến về nhà của một thanh niên tên là Nawaf Ahmed, đòi anh này trình chứng minh thư và nộp chìa khóa xe hơi. Họ tố “Tất cả tụi bay là quân Nhà nước Hồi giáo” rồi cướp một máy phát điện cùng chiếc xe hơi của Ahmed.

Theo các nhân chứng, một số kẻ tấn công còn lấy nhẫn của các phụ nữ và cuỗm những thứ quý giá trong túi áo của họ. Sau đó những gã đàn ông này tỏa ra khắp làng, tưới xăng và phóng hỏa đốt làng, thiêu cháy cả một số người già cả ở trong làng.

Ai Cập dọa trả đũa sau vụ khủng bố IS giết 21 người Ai Cập

Theo VOV, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm 15/2 công bố một đoạn video ghi lại cảnh chặt đầu 21 người Kitô giáo Ai Cập ở Libya. Trước diễn biến này, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cảnh báo rằng nước ông sẽ đáp trả vụ giết chóc này khi nào thấy thích hợp.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia chỉ vài giờ sau khi đoạn video nói trên xuất hiện, ông Sisi khẳng định Cairo sẽ lựa chọn “phương tiện và thời điểm thích hợp để trả thù các tội ác sát hại đó”. Tổng thống Sisi đã gặp gỡ với các tư lệnh cấp cao của mình để thảo luận vụ hành quyết hàng loạt này. Ông kêu gọi để tang 7 ngày cho các nạn nhân.

Hãng tin nhà nước MENA trích dẫn lời phát ngôn viên của Giáo hội Coptic xác nhận 21 người Kitô giáo Ai Cập bị IS giam cầm đã chết. Các vụ chém đầu này có thể ảnh hưởng đến quyết tâm của ông Sisi trong việc đối phó với các thách thức an ninh từ các phiến quân đang hoành hành ở nước láng giềng Libya, những kẻ muốn lật đổ chính quyền của chính ông này.

Các nạn nhân Ai Cập bị IS dẫn ra bờ biển và hành quyết tại đó

Các nạn nhân Ai Cập bị IS dẫn ra bờ biển và hành quyết tại đó

Ai Cập đã phủ nhận tin tức cho rằng mình từng tham gia cùng UAE trong các cuộc không kích chống lại phiến quân Libya. Đoạn clip cảnh hành quyết những người Ai Cập xuất hiện trên phần kết nối Twitter của một website ủng hộ Nhà nước Hồi giáo IS, vốn đã chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

Trong đoạn video, các chiến binh mặc đồ đen đưa các tù nhân mặc đồ màu da cam diễu qua các phố, tới một bãi biễn gần Tripoli. Họ bị buộc phải quỳ gối rồi sau đó bị chặt đầu. Đoạn chú thích trên video dài 5 phút này như sau: “Những kẻ của Thánh giá, theo giáo hội Ai Cập thù địch”.

Trước khi động thủ, một trong các chiến binh tay cầm dao, miệng nói: “An toàn cho những kẻ thập tự chinh là điều mà các người chỉ có thể cầu nguyện mà thôi”. Hàng ngàn người Ai Cập thất nghiệp đã tìm đường sang Libya bất chấp nguy hiểm ở đó.

Gia đình các công nhân Ai Cập bị bắt cóc và sát hại đã hối thúc Cairo giải cứu các nạn nhân. Nhiều người thân đã gào khóc rồi ngất xỉu khi nghe hung tin về việc các công nhân đã bị hành hình. Giáo hội Kitô giáo Coptic của Ai Cập bày tỏ tin tưởng chính phủ sẽ tìm lại công lý cho các nạn nhân.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang