Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 7/3/2015

author 18:25 07/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS kiểm soát gần 50.000 tài khoản Twitter, IS tăng vơ vét, thắt hầu bao khi nguồn thu dầu mỏ giảm, Quân đội Iraq giành lại thị trấn Al-Baghdadi từ tay IS... là tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS tăng vơ vét, thắt hầu bao khi nguồn thu dầu mỏ giảm

Theo tin tức trên VnExpress, trước các đợt không kích của liên quân quốc tế nhằm cắt một phần nguồn thu của Nhà nước Hồi giáo từ dầu mỏ, tổ chức này phải cắt giảm chi tiêu, tăng tiền phạt, bán đồ đề bù đắp. Trước đây, người dân sống trong vùng kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS tại Syria phải chịu hình phạt đánh bằng roi nếu như bị phát hiện hút thuốc. Nhưng nay, người ta chỉ cần trả 65 USD tiền phạt để thoát tội.

Những kẻ thống trị tại đây đang phá dỡ các thiết bị cũ đem bán. Giới chủ hàng quán cũng phàn nàn về việc các chiến binh IS không còn tiêu tiền thoải mái như trước nữa. IS một mặt cắt giảm chi phí nhiên liệu và hỗ trợ lương thực, mặt khác tăng cường vơ vét tài sản của dân thường.

Người dân Syria tại vùng chiếm đóng cho biết, tổ chức khủng bố giàu có một thời này dường như đang đối diện với nguy cơ cạn dần tiền. "Tình hình tài chính của IS dường như đang gặp khó khăn. Tiền lương của một bộ phận chiến binh bị cắt giảm, trong đó có cháu trai của tôi", một người dân sống tại đây cho biết.

Khủng bố IS đang gặp những khó khăn tài chính trước các đợt không kích của liên quân

Khủng bố IS đang gặp những khó khăn tài chính trước các đợt không kích của liên quân

Người này cũng cho hay, sau đợt tấn công chớp nhoáng hồi năm 2014, phạm vi kiểm soát và quân số của IS đều tăng lên, nhưng điều này lại khiến tổ chức này gặp khó khăn trong việc trang trải các chi phí phát sinh. Căn cứ theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, IS có 500 triệu USD tài sản lưu động. Trong khi đó, lượng tiền mà tổ chức này phải chi cho các binh sĩ lên đến 10 triệu USD một tháng, nhóm công tác đặc biệt của tổ chức Financial Action cho biết. 

Một số nguồn thu trực tiếp và dễ mang lại tiền nhất của IS bị cắt. Trước khi bị liên minh các nước chống IS không kích, tổ chức này khống chế toàn bộ nguồn thu dầu mỏ tại khu vực lãnh thổ chiếm đến một phần ba diện tích của Syria và Iraq. Toàn bộ quy trình từ khai thác, xuất khẩu dầu thô đến lọc và bán dầu thành phẩm, đem lại những nguồn thu khổng lồ cho IS.

Tuy nhiên, sau khi liên quân bắt đầu không kích các cơ sở lọc dầu và đội vận chuyển nguyên liệu, IS buộc phải chuyển giao lĩnh vực kinh doanh này cho các đồng minh địa phương. Tổ chức này chỉ còn duy trì nguồn thu từ bán dầu thô, với mức giá 20 USD một thùng.

"Mất đi nguồn thu từ dầu thành phẩm, chỉ có thể dựa vào nguồn dầu thô, bọn họ đã mất đi một nửa thu nhập từ dầu khí", một công nhân giấu tên đến từ nhà máy khí đốt tại tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria, cho biết.

Theo ước đoán của chuyên gia phân tích Torbjorn Soltvedt, thu nhập dầu mỏ mỗi ngày của IS đã giảm xuống chỉ còn 300.000 USD. Trong khi, con số này trong năm 2014 đạt mức từ một đến hai triệu USD. "Tôi không nghĩ điều này sẽ khiến IS sụp đổ, nhưng có thể làm tăng tốc quá trình phân rã từ bên trong của tổ chức này", chuyên gia này bình luận.

Ông Soltvedt cũng cho hay, IS kiếm được 20 triệu USD trong năm 2014 từ tiền chuộc con tin, nhưng tốc độ khuếch trương lãnh thổ suy giảm do các đợt tấn công khiến tổ chức này không còn nhiều cơ hội kiếm tiền như trên nữa.

Ngoài ra, IS cũng phải trả tiền tử tuất cho gia đình của hàng nghìn chiến binh thiệt mạng trong các cuộc không kích. Một người dân sống tại thành phố miền bắc Raqqa tiết lộ rằng, IS phải trả cho mỗi gia đình chiến binh tử nạn 4.000 USD.

Một số chỉ huy và thủ lĩnh địa phương cũng liên tiếp đào tẩu, mang theo hàng trăm nghìn thậm chí là hàng triệu USD. Theo báo cáo của tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trong hai tháng qua, ít nhất 5 chỉ huy IS bị xử tử vì có ý đồ mang tiền đào ngũ.

Khủng bố IS kiểm soát gần 50.000 tài khoản Twitter

Theo Zing News, Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sử dụng ít nhất 46.000 tài khoản Twitter trên toàn thế giới, cho mục đích tuyên truyền. Theo chuyên gia công nghệ Jonathon Morgan, IS đã thành công hơn nhiều nhóm khủng bố khác trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Twitter. Họ sử dụng các công cụ này để truyền bá thông điệp cùng những video hành quyết man rợ, BBC đưa tin.

Một tài khoản ủng hộ IS trên mạng xã hội Twitter

Một tài khoản ủng hộ IS trên mạng xã hội Twitter

Báo cáo chung giữa Viện Brookings và Google Ideas cho hay, 3/4 trong số 46.000 tài khoản Twitter liên quan tới IS sử dụng tiếng Arab và 1/5 số đó dùng Anh ngữ. Chỉ có một số lượng nhỏ tài khoản Twitter nói trên bật thông báo về địa điểm, còn phần lớn tắt chức năng này. Đa số tài khoản Twitter dín líu đến IS tới từ các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi. Những thành viên khác đến từ Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Thụy Sĩ, Bỉ và Australia. 

Viện Brookings cũng đưa ra khuyến nghị yêu cầu các chính phủ và công ty truyền thông xã hội cùng phối hợp với nhau tìm cách giải quyết việc số lượng tài khoản ủng hộ IS trên mạng xã hội ngày càng tăng.

Quân đội Iraq giành lại thị trấn Al-Baghdadi từ tay khủng bố IS

Thanh Niên đưa tin, quân đội Mỹ cho biết lực lượng chính phủ Iraq đã giành lại thị trấn quan trọng Al-Baghdadi, miền tây Iraq, từ tay tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo AFP ngày 7.3. Al-Baghdadi là thị trấn thuộc tỉnh Anbar, miền tây Iraq. Đây được coi là một thị trấn quan trọng nằm gần căn cứ không quân Ain al-Asad của quân đội Mỹ, nơi huấn luyện cho các binh sĩ Iraq. IS chiếm được thị trấn này từ ngày 12.2.

Lực lượng quân đội chính phủ Iraq

Lực lượng quân đội chính phủ Iraq

Theo tuyên bố của quân đội Mỹ, lực lượng an ninh Iraq và các chiến binh ở khu vực Anbar ngày 6.3 đã đẩy lùi lực lượng IS ở thị trấn Al-Baghdadi, giành lại đồn cảnh sát và 3 cây cầu bắc qua sông Euphrates, theo AFP.

Cũng theo tuyên bố này, các lực lượng bộ binh của Mỹ đã không trực tiếp tham chiến, nhưng “liên quân đã hỗ trợ chiến dịch này bằng các phương tiện giám sát và các nhóm cố vấn". Sở chỉ huy lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu cũng cho biết lực lượng này đã tiến hành 26 cuộc không kích xung quanh thị trấn Al-Baghdadi từ hôm 22.2, theo AFP.

Bắt chước khủng bố IS, nhóm trẻ thiêu sống bé 10 tuổi

Theo Zing News, nhóm thiếu niên người Yemen nhốt một cậu bé 10 tuổi vào cũi bằng gỗ và mô phỏng hành động của Nhà nước Hồi giáo (IS) trong vụ hành quyết phi công người Jordan. 7 thiếu niên tấn công một đứa trẻ chưa rõ danh tính sống tại làng Al Dahthath thuộc tỉnh Ibb, Yemen. Những kẻ này nhốt đứa bé vào trong một chiếc cũi bằng gỗ, tẩm xăng và đốt.

Thậm chí, nhóm thiếu niên còn đọc lại những tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong vụ hành quyết phi công người Jordan Muath al-Kasasbeh, Gulf News đưa tin ngày 5/3. Người dân địa phương cho biết họ nghe thấy tiếng la khóc của cậu bé và chạy đến. Cậu bé 10 tuổi bị bỏng một chân và đang phải nằm viện. Theo Gulf News, Al Dahthath là một ngôi làng nghèo, nguồn điện là khá khan hiếm nhưng mọi người vẫn có thể xem các video tuyên truyền của IS trên điện thoại di động.

Cậu bé 10 tuổi người Yemen bị bỏng một chân sau trò đùa của một nhóm thiếu niên trong làng

Cậu bé 10 tuổi người Yemen bị bỏng một chân sau trò đùa của một nhóm thiếu niên trong làng

Đây không phải là lần đầu những kẻ ngưỡng mộ IS ở Yemen cố gắng tái hiện những hành động kinh hoàng của tổ chức này. Tuần trước, một nhóm thiếu niên Yemen cũng mô phỏng vụ chặt đầu 21 người theo đạo Cơ đốc tại Libya của IS.

Tại Ai Cập, một cặp vợ chồng cũng khiến các khách mời dự tiệc đám cưới hoảng loạn khi thuê diễn viên đóng giả các chiến binh thánh chiến tới phá đám cưới. Sau đó, những chiến binh thánh chiến giả nhốt cô dâu vào trong một chiếc lồng giống như nhốt Kaseasbeh hôm anh bị thiêu sống.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang