Cận cảnh những vũ khí làm nên đế chế ‘khét tiếng’ mang tên khủng bố IS

author 16:04 13/06/2016

(VietQ.vn) - Dù đang phải gánh chịu vô số tổn thất nặng nề nhưng khủng bố IS vẫn nắm trong tay những vũ khí khiến các cường quốc trên thế giới phải e ngại.

Sự kiện: Khủng bố IS

Kể từ khi chính thức trỗi dậy như một đế chế khủng bố đáng sợ nhất trong lịch sử nhân loại vào năm 2014, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đạt được hàng loạt thắng lợi trước lực lượng của Iraq, Syria và người Kurd. Tuy không được tiếp cận với các vũ khí hạng nặng mà các đối thủ thường xuyên sử dụng, khủng bố IS vẫn thành công. Những vũ khí hạng nặng mà khủng bố IS có được chủ yếu là “đoạt được trên chiến trường”, nhặt những vũ khí còn sót lại của kẻ thù bại trận.

Khủng bố IS đã gieo rắc nỗi sợ hãi và chết chóc ở nhiều nơi trên thế giới

Khủng bố IS đã gieo rắc nỗi sợ hãi và chết chóc ở nhiều nơi trên thế giới. Ảnh conspiracyclub.co

Tuy đang phải gánh chịu những tổn thất nặng nề sau hàng loạt đòn tấn công từ Mỹ, Nga và nhiều quốc gia khác nhưng Nhà nước Hồi giáo IS vẫn là một thế lực khủng bố gây lo ngại, đặc biệt là sau vụ nổ súng khiến ít nhất 50 người tại một quán bar đồng tính ở Mỹ thiệt mạng vào ngày 12/6. Dưới đây là những loại vũ khí đáng gờm nhất của khủng bố IS tham khảo từ nguồn Zing News và Người Đưa Tin.

Vũ khí chống máy bay

Cho đến nay, khủng bố IS đã sử dụng nhiều loại vũ khí chống máy bay hạng nhẹ ở cả Iraq và Syria. Những vũ khí này đã ngăn chặn phần lớn cả lực lượng không quân của Iraq và Syria bởi khả năng khiêm tốn của các lực lượng này. Theo một báo cáo của Small Arms Survey, hiện phiến quân IS đang sở hữu  pháo chống máy bay hạng nhẹ (chủ yếu lấy được từ quân đội Iraq và Syria), tên lửa vác vai SAM (bao gồm Strela và Igla) và súng máy hạng nặng.

Với cấp độ vũ khí như vậy, khủng bố IS khó lòng bắn hạ máy bay chiến đấu của Mỹ và đồng minh Arab đang oanh tạc khu vực. Tuy nhiên, vũ khí này có thể trở thành ác mộng với không quân Iraq và Syria. Nếu Mỹ hy vọng các nhóm vũ trang người Kurd hoặc quân đội Iraq mở chiến dịch không kích chống lại IS, chúng sẽ là bài toán khó mà Washington cần giải quyết nếu muốn đồng minh giành chiến thắng.

Vũ khí chống tăng

Khủng bố  IS nổi tiếng với các loại vũ khí chống tăng và tiêu diệt được nhiều loại xe tăng khác nhau. Một trong những khí tài đáng sợ nhất của chúng là tên lửa dẫn đường chống tăng Konkur và Komet mà chúng tịch thu của quân đội Syria và một số lực lượng khác. Ngoài ra, chúng còn có tên lửa HJ-8 do Trung Quốc sản xuất nhờ chia phần khi tham gia cái gọi là Quân đội Tự do Syria. Tên lửa Osa cỡ nòng 90 mm cũng là vũ khí đáng sợ của IS.

Đoàn xe chở vũ khí của khủng bố IS

Đoàn xe chở vũ khí của khủng bố IS. Ảnh RT

Nhà nước Hồi giáo IS còn có một cách diệt tăng hiệu quả là áp sát trước khi phá hủy vũ khí của kẻ thù bằng thiết bị nổ hoặc mìn bộ binh. Cách thức này không chỉ hiệu quả với T-55 và T-72 mà cả M1A1 Abrams hiện đại của Mỹ cũng dễ bị hạ gục.

Xe chiến đấu Technical

Technical là một loại xe chiến đấu ngẫu hứng thường là xe dân sự hoặc xe quân sự (nhưng không dùng để đánh trận) sau đó được sửa đổi để có thể tấn công tương tự một chiếc xe tải có súng. Đây là loại phương tiện cơ động,  duy trì dễ hơn, nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn xe tăng. Technical cũng được cơ giới hóa gắn các súng máy hạng nặng như pháo binh, vũ khí chống máy bay hạng nhẹ, có cả tên lửa AA.

Nói vậy không có nghĩa là IS tránh dùng xe quân sự chuyên dụng. Chắc chắn là khủng bố IS đang nắm giữ một số lượng xe tăng nhất định. Phiến quân IS có vài chục xe tăng T-55 cũng như T-72 mặc dù các cuộc không kích có thể đã phá hủy phần nào con số này.

Pháo binh

Khủng bố IS đang có một kho vũ khí đáng nể, trong đó có một loạt các pháo di động, một số được gắn trên các xe tải. Đặc biệt, phiến quân Hồi giáo IS cũng đang nắm giữ một số lượng lớn súng trường M-46 mm. Phiến quân cũng đã thành thạo với việc tạo pháo binh tạm thời bằng cách gắn tên lửa và rocket nhằm vào những mục đích khác nhau từ xe tải và các loại xe khác. Điều này cho phép khủng bố IS thực hiện các cuộc vây hãm kéo dài đối với những vị trí phòng thủ khi phải đối mặt với những cuộc tấn công thông thường và không kích.

Vũ khí bộ binh

Vũ khí bộ binh chính của khủng bố IS là AK-47, loại súng trường tấn công uy lực nhất thế kỷ 20. Khủng bó IS dễ dàng tiếp cận loại vũ khí này vì quân đội Syria và các quốc gia láng giềng đều sở hữu chúng. Tiềm lực tài chính vượt trội giúp IS dễ dàng sở hữu những khẩu AK-47 cùng nhiều đạn dược. Thậm chí, IS có khả năng sở hữu các loại vũ khí khác hiện đại hơn.

Vũ khí hạng nặng của khủng bố IS trên một xe bán tải

Vũ khí hạng nặng của khủng bố IS trên một xe bán tải. Ảnh times.co.uk

Ngoài ra, khủng bố IS được biết đến với đội quân được đào tạo chính quy. Phần lớn các lãnh đạo cấp cao của Nhà nước Hồi giáo IS từng nắm giữ vai trò quan trọng trong quân đội của Tổng thống Iraq Saddam Hussein. AK-47 nguy hiểm khi nằm trong tay những kẻ khủng bố nhưng chúng càng đáng sợ hơn khi được những chiến binh dạn dày kinh nghiệm sử dụng.

Vũ khí tự chế và chiến lợi phẩm

Những cuộc chiến tranh liên tiếp trong thế kỷ XX khiến công nghệ chế tạo vũ khí của con người đạt những thành tựu vượt bậc. Tuy nhiên, quân đội chính quy của các cường quốc thường gặp nhiều tình huống bất ngờ khi đối mặt với những loại vũ khí mà họ không quen thuộc. Một xe bán tải có khả năng chở nhiều loại vũ khí, khiến nó nguy hiểm hơn một chiếc xe tăng.

Trong cuộc chiến giữa Nhà nước Hồi giáo IS và quân đội Iraq, Syria, người ta gặp nhiều xe bán tải chở vũ khí của IS. Chúng di chuyển nhanh, tiết kiệm nhiên liệu với giá thành cực rẻ. Các tay súng IS lắp đặt súng máy hạng nặng, pháo binh và những loại vũ khí phòng không, bao gồm cả tên lửa tầm thấp và tầm trung lên xe. Ngoài ra, khủng bố IS cũng có nhiều loại xe quân sự chuyên dụng, những chiến lợi phẩm mà chúng thu được sau những cuộc đụng độ.

Án mạng sau đám tang: Kẻ lang thang dùng thìa cà phê đâm thủng tim bạn nhậu(VietQ.vn) - Sau khi viếng đám tang, một nhóm thanh niên tổ chức ăn nhậu rồi gây gổ, đánh nhau, dẫn đến vụ án mạng kinh hoàng khiến 1 người tử vong.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang