Xét nghiệm máu tiêu chuẩn có thể đưa ra cảnh báo cơn đau tim sắp xảy ra

author 19:25 22/02/2024

(VietQ.vn) - Thông thường, mọi người không thường chủ động để có các biện pháp phòng ngừa cơn đau tim nếu không biết liệu mình có nguy cơ mắc phải bệnh này hay không. Chính vì điều này mà một nghiên cứu mới về xét nghiệm máu tiêu chuẩn có thể cung cấp những thông tin chính xác về vấn đề này.

Trong nghiên cứu mới, Giáo sư Johan Sundström và các đồng nghiệp tại Đại học Uppsala của Thụy Điển bắt đầu bằng việc tiếp cận các mẫu máu bảo quản lạnh được lấy từ 169.053 người ở các nhóm dân số châu Âu khác nhau.

Thông tin có thể được lấy từ các xét nghiệm máu định kỳ đã được tiến hành.

Trong số đó không ai từng bị đau tim. Tuy nhiên, trong sáu tháng trở lại đây, 420 người trong số họ có biểu hiện về cơn đau tim. Sau đó, các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu trước cơn đau tim của những người đó, cùng với mẫu của 1.598 người khỏe mạnh (từ 169.053 ban đầu), được cân nhắc để đưa ra đại diện đồng đều cho sáu nhóm.

Người ta phát hiện ra trong máu của những người sắp bị đau tim có hàm lượng 48 protein và 43 chất chuyển hóa cao hơn. Do đó, sự hiện diện nhiều hơn của các phân tử này khi kết hợp với các yếu tố như tuổi tác, giới tính và huyết áp tâm thu được coi là dấu hiệu về cơn đau tim sắp xảy ra.

Điều quan trọng là trong khi phân tích mẫu máu truyền thống có thể cảnh báo rằng một người có khả năng bị đau tim thì phân tích này lại cảnh báo cơn đau tim có thể sẽ sớm xảy ra. Và hơn thế nữa, thông tin có thể được lấy từ các xét nghiệm máu tiêu chuẩn được tiến hành thường xuyên.

Giáo sư Johan Sundström cho biết: “Các mẫu được lấy trong cơ sở chăm sóc sức khỏe hiện nay đã đủ để dự đoán rủi ro. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ làm tăng động lực của mọi người trong việc dùng thuốc phòng ngừa hoặc ngừng hút thuốc chẳng hạn".

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang