Khuyến công - cầu nối nâng tầm thương hiệu làng nghề Việt
(VietQ.vn) - Những hoạt động khuyến công của Sở Công Thương Hà Nội đã hỗ trợ các làng nghề, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn phát huy những ý tưởng sáng tạo, thiết kế ra mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường, góp phần nâng tầm thương hiệu làng nghề Việt.
Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) đã chủ động phối hợp với các sở ban ngành, UBND các phường để kết hợp chương trình khuyến công với các chương trình khác của thành phố, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho, tăng trưởng sản xuất, mở rộng xuất khẩu, tạo thêm việc làm mới cho lao động nông thôn.
Thông qua hoạt động khuyến công nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để phối hợp thực hiện nhằm đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đặc biệt, những năm qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội thường niên. Cuộc thi là bệ phóng cho những tác phẩm xuất sắc, vừa mang tính nghệ thuật cao vừa có khả năng ứng dụng thực tế, không chỉ mang vẻ đẹp tinh tế, mà còn thể hiện rõ tinh thần hội nhập, sáng tạo và bản sắc văn hóa của dân tộc. Trải qua nhiều năm triển khai, Cuộc thi đã trở thành biểu tượng của sáng tạo, nơi hội tụ những bàn tay tài hoa và tâm hồn yêu nghề thủ công mỹ nghệ của Thủ đô.

Các sản phẩm tham gia Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu truyền thống và kỹ thuật sáng tạo mới
Năm 2025, Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội đã chọn ra được 90 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Theo các chuyên gia, mỗi tác phẩm đoạt giải là một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm nghề- những người thổi hồn vào chất liệu, biến truyền thống thành nguồn cảm hứng sống động của hiện tại.
Các sản phẩm tham gia Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025 là sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu truyền thống và kỹ thuật sáng tạo mới. Nhiều nghệ nhân đã mạnh dạn thử nghiệm các chất liệu, màu sắc, công nghệ và quy trình xử lý tiên tiến để tạo nên những tác phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao vừa có khả năng ứng dụng thực tế. Sự đổi mới trong thiết kế đã giúp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội không chỉ mang vẻ đẹp tinh tế, mà còn thể hiện rõ tinh thần hội nhập, sáng tạo và bản sắc văn hóa.
Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, không chỉ là sân chơi nghề nghiệp, Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội còn là bước đi chiến lược trong quá trình tái cơ cấu kinh tế nông thôn, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và khẳng định vị thế của ngành TCMN Hà Nội trong thời kỳ hội nhập.
“Việc TP Hà Nội tổ chức cuộc thi là hành động thiết thực, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát huy những ý tưởng sáng tạo, thiết kế ra những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Đồng thời, thúc đẩy phong trào thiết kế, sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế”- Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.
Cuộc thi cũng mở ra cơ hội hợp tác giữa viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp, nhằm khai thác thế mạnh văn hóa bản địa, ứng dụng khoa học – công nghệ – thiết kế hiện đại để nâng cao giá trị sản phẩm. Mỗi tác phẩm dự thi là minh chứng sống động cho sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa tinh hoa di sản và sức sáng tạo không ngừng của thời đại mới.
Cùng với việc tổ chức Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội còn tổ chức chuỗi hoạt động triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại các địa phương như Mê Linh, Thạch Thất, Phú Xuyên, Thanh Oai...với nhiều sản phẩm được trưng bày như: Đồ gỗ mỹ nghệ, gốm sứ, sơn mài, mây tre đan, may mặc, thêu ren, hoa nghệ thuật…
Ông Hoàng Minh Lâm- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội khẳng định, triển lãm không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là một hành trình kết nối, nơi những giá trị truyền thống hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại; nơi bàn tay khéo léo của nghệ nhân và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ; nơi doanh nghiệp Thủ đô tìm thấy cơ hội mở rộng hợp tác, vươn tới những thị trường mới.
Thông qua các triển lãm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, cũng như từ các thiết kế này phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường. Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường, góp phần nâng tầm thương hiệu làng nghề Việt- Ông Hoàng Minh Lâm nhấn mạnh.
Lê Kim Liên









