Kích cầu tiêu dùng – động lực quan trọng giúp kinh tế bứt phá trong 6 tháng cuối năm

author 13:04 18/07/2025

(VietQ.vn) - Theo Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Tăng trưởng GDP đạt 7,52% so với cùng kỳ năm 2024 – mức cao nhất trong gần 20 năm qua đối với cùng kỳ. Các chỉ số kinh tế ngành và lĩnh vực đều cho thấy xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều tổ chức và chuyên gia kinh tế đánh giá, mục tiêu tăng trưởng mà Việt Nam đề ra cho năm nay là hoàn toàn khả thi.

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, nền kinh tế vẫn đang đối mặt không ít khó khăn và thách thức. Các động lực tăng trưởng truyền thống tuy tiếp tục phát huy tác dụng, song vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp cấp thiết hiện nay là thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động du lịch, cả trong nước và quốc tế. Đồng thời, cần tăng cường triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm kích thích tiêu dùng nội địa – đặc biệt trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động khó lường.

Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt cho các dự án hạ tầng trọng điểm, tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Đáng chú ý, dòng vốn đầu tư nước ngoài đang gia tăng nhanh chóng, tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như bán dẫn và công nghệ cao. Đây được xem là yếu tố chủ chốt góp phần nâng cao năng lực sản xuất tổng thể của nền kinh tế, đồng thời tạo ra sức bật phát triển mới trong trung và dài hạn.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: mục tiêu tăng trưởng 8,3 – 8,5% là một nhiệm vụ đầy thách thức, nhưng hoàn toàn khả thi nếu có sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt từ toàn hệ thống chính trị.

Thủ tướng cũng xác định 16 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần triển khai, đồng thời yêu cầu tổ chức thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả. Mọi công việc phải được thực hiện đến nơi đến chốn theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả và rõ thẩm quyền.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang