Kiểm định công tơ điện: Rất khó bị can thiệp làm sai lệch chỉ số

author 06:28 02/07/2020

(VietQ.vn) - Khi đưa vào hệ thống kiểm định, toàn bộ thông số của công tơ điện được ghi nhận tự động vào chương trình đã được cài đặt trên hệ thống máy chủ, bản thân kiểm định viên không thể can thiệp, sửa các thông số trên server này.

Kiểm tra hàng loạt công tơ điện của đơn vị cung cấp

Thời gian qua, trước những thông tin dư luận về việc lượng điện năng tiêu thụ của nhiều hộ gia đình tăng vọt khiến hóa đơn tiền điện ở mức cao, các đơn vị chức năng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thanh, kiểm tra hệ thống công tơ, hoạt động kiểm định công tơ điện tại một số doanh nghiệp cung cấp điện.

Cụ thể, qua quá trình kiểm tra tại Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC), ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đánh giá, toàn bộ hệ thống trang thiết bị của Công ty này đều được hiệu chuẩn định kì, duy trì tính chính xác của thiết bị. Đặc biệt, các thiết bị đều chạy tự động, kiểm định viên rất khó để can thiệp vào quy trình.

Nhân viên kiểm định được Tổng cục chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên. Công ty cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên tổ chức đánh giá để nâng cao trình độ cho các kiểm định viên. Quan trọng hơn, NPCETC cũng áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và tiêu chuẩn IEC 17025. Ông Dũng nhấn mạnh và đánh giá cao tính tuân thủ sự bảo mật, việc đánh giá tính chính xác của kết quả theo hướng kiểm tra chéo giữa nội bộ, hoặc các cơ quan thẩm tra có thể lấy xác xuất của NPCETC.

Trước đó, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/6, Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) về việc ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị của khách hàng. Đoàn công tác do ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN làm Trưởng đoàn, với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Theo báo cáo của EVNHANOI, trong 22 ngày của tháng 6/2020, số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tăng từ 30% trở lên chiếm tỷ lệ 66% (trong đó có 97.287 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện tăng 200-300%; 110.039 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện tăng 300%). Những tháng trước, số lượng khách hàng dùng trên 1.000 kWh là khoảng 24.000 hộ. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, đã có 110.000 hộ dùng điện vượt mốc 1.000 kWh, tăng gấp 4 lần.

Ý kiến kết luận về công tơ đo điện, đại diện Viện Đo lường Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho rằng, các công tơ đều đáp ứng quy định của pháp luật về đo lường. Cụ thể, các công tơ đều được niêm phong, kẹp chì, không có dấu hiệu về việc thay đổi. Trong trường hợp phát hiện sai hỏng phải dừng sử dụng và đi kiểm định tại các đơn vị kiểm định. Hiện cả nước có 8 đơn vị kiểm định được cấp phép. Trong đó có 3 đơn vị là đơn vị hành chính sự nghiệp, 5 đơn vị là doanh nghiệp.

Ảnh minh họa 

Công tơ điện có tính bảo mật cao, khó bị can thiệp làm sai lệch chỉ số

Ông Bùi Trung Dũng nói thêm, công tơ điện là phương tiện đo lường quan trọng và phải kiểm soát chặt chẽ. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng đã xây dựng hệ thống các tổ chức kiểm định gồm các doanh nghiệp tư nhân, các đơn vị thuộc hệ thống quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các đơn vị trực thuộc các Tổng công ty Điện lực.

Hoạt động này phải tuân thủ điều kiện về độc lập, khách quan đã được cụ thể hóa tại Nghị định 105 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường, Luật Đo lường. Các đơn vị thực hiện kiểm định phải đảm bảo tính công khai, minh bạch quy trình kiểm định, để các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra. Không riêng doanh nghiệp nào mà hơn 800 tổ chức mua bán điện cũng phải đảm bảo tuân thủ các quy định này.

Ngoài ra, theo Luật Đo lường, sau 5 năm hoạt động, các công tơ điện phải được thay thế định kỳ. Lúc này, công tơ sẽ được tháo xuống chuyển về đơn vị thí nghiệm để kiểm định. Khi đưa vào hệ thống kiểm định, toàn bộ thông số của công tơ được ghi nhận tự động vào chương trình đã được cài đặt trên hệ thống máy chủ, bản thân kiểm định viên không thể can thiệp, sửa các thông số trên server này. Kết quả sai số của công tơ cũng được tự động ghi nhận và thu thập về phần mềm điều khiển, có cảnh báo nếu công tơ không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Sau khi kiểm định, những công tơ đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường sẽ được niêm phong, kẹp chì, đảm bảo không thể can thiệp và bàn giao cho các công ty điện lực, nhập vào hệ thống CMIS để đưa lên lưới tiếp tục hoạt động. Còn những công tơ hỏng được giao lại cho công ty điện lực để thanh lý theo quy định. Tất cả các công tơ hư hỏng trước khi thanh lý đều được phá hủy, nhằm đảm bảo những công tơ này không có cơ hội quay trở lại trên lưới điện.

Đại diện Viện Đo lường Việt Nam cũng nhấn mạnh hoạt động kiểm định công tơ điện là một sản phẩm dịch vụ kỹ thuật, đã có trong Luật Đo lường, là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Hoạt động này đã xã hội hóa, nhiều thành phần kinh tế tham gia, không chỉ riêng ngành điện cung cấp.

Bất cứ tổ chức nào muốn kinh doanh dịch vụ kiểm định phải được cấp phép, đáp ứng đầy đủ điều kiện mà pháp luật quy định. Quy trình kiểm định công tơ điện phải đảm bảo chính xác, phải được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành, thống nhất toàn quốc. Nếu không sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Đại diện Viện Đo lường Việt Nam đánh giá kết quả đo đếm điện là tin cậy. “Phương tiện đo hoàn toàn có thể tin tưởng vào các đơn vị mà Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định. Đảm bảo và đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý”, vị này chia sẻ.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang