Thêm thời hạn cho chứng chỉ kiểm định 7 loại phương tiện đo

author 06:30 13/06/2020

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã nhận được Công văn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc đề nghị tự động gia hạn thời hạn hiệu lực chứng chỉ kiểm định các công tơ điện trên lưới theo Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN (Thông tư 07).

Bộ KH&CN xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07 nhằm kéo dài thêm thời hạn của chứng chỉ kiểm định đã cấp cho 7 loại phương tiện đo nhóm 2.

Theo báo cáo của EVN, đến cuối tháng 3/2020 toàn EVN có gần 28,4 triệu công tơ đang bán điện cho khách hàng trên lưới, trong đó công tơ điện tử chiếm 53% tổng số công tơ. Trong giai đoạn 2020-2025, trung bình mỗi năm EVN thực hiện thay thế khoảng 06 triệu công tơ bán điện các loại đến hạn kiểm định định kỳ. Nếu tất cả công tơ đang bán điện trên lưới còn thời hạn hiệu lực của chứng chỉ kiểm định theo Thông tư 23/2013/TT-BKHCN được tự động gia hạn thời hạn hiệu lực chứng chỉ kiểm định đến lần kiểm định kế tiếp theo chu kỳ kiểm định của Thông tư 07/2019/TT-BKHCN thì trung bình mỗi năm EVN sẽ tiết kiệm được khoảng 100 tỷ đồng chi phí thay thế và kiểm định định kỳ công tơ. Đây là khoản tiết kiệm chi phí lớn đối với EVN, giúp EVN giảm áp lực tăng giá bán điện cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và thực hiện các giải pháp tiết kiệm tối đa chi phí theo như tinh thần "khẩn trương thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh” nêu tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và tiếp thu ý kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07 nhằm kéo dài thêm thời hạn của chứng chỉ kiểm định đã cấp cho 7 loại phương tiện đo nên trên là rất cần thiết.

Theo đó, Bộ KH&CN đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26 tháng 7 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.

Cụ thể, bổ sung Khoản 6 Điều 1 như sau: Thời hạn của chứng chỉ đã cấp cho các phương tiện đo: công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử, công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu cảm ứng, công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu điện tử được phép thực hiện theo chu kỳ kiểm định quy định tại Khoản 2 Điều 1 của Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26 tháng 7 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư có sửa đổi Điều khoản thi hành và Tổ chức thực hiện. Theo đó, Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký và trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh hoặc vướng mắc, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời bằng văn bản về Bộ KH&CN để được hướng dẫn hoặc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung; Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện Thông tư; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này.

 

Trước đó, căn cứ nhu cầu quản lý của các bộ, ngành, địa phương, ngày 26/7/2019, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Thông tư 07 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.

Tại Thông tư 07, các phương tiện đo: công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử, công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu cảm ứng, công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu điện tử được kéo dài chu kỳ kiểm định.

Ngoại trừ thay đổi về chu kỳ kiểm định, trình tự và phương pháp kỹ thuật thực hiện kiểm định các phương tiện đo nêu trên không thay đổi sau khi áp dụng thực hiện Thông tư 07.

Chú trọng kiểm soát phương tiện đo trong kinh doanh xăng dầu(VietQ.vn) - Hiện nay, việc kiểm soát đo lường trong kinh doanh xăng dầu được thực hiện thông qua kiểm soát đối với các phương tiện đo, phép đo xăng dầu trong chuỗi quá trình kinh doanh từ sản xuất, nhập khẩu, phân phối đến cửa hàng bán lẻ.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang