Kiểm soát chặt hàng hóa xuất nhập khẩu trong Danh mục CITES

author 16:08 10/02/2022

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo cần kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu trong Danh mục CITES

Theo đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia 389 dẫn thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương tăng cường thu thập thông tin, rà soát hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nằm trong Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Danh mục CITES) trên địa bàn quản lý; đánh giá, phân tích thông tin để xác định các dấu hiệu rủi ro và các doanh nghiệp rủi ro cao về gian lận, chuyển tải bất hợp pháp.

Phối hợp chia sẻ thông tin với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan để triển khai các biện pháp kiểm tra trong thông quan, kiểm tra sau thông quan và kiểm soát chống buôn lậu.

Bên cạnh đó, các điều kiện xuất nhập khẩu, kiểm tra giấy phép, kiểm tra thực tế hàng hóa cũng được Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cục hải quan địa phương lưu ý thực hiện.

Kiểm soát chặt hàng hóa xuất nhập khẩu trong Danh mục CITES. Ảnh minh họa 

Chẳng hạn, công chức hải quan thực hiện kiểm tra Giấy phép CITES đảm bảo Giấy phép CITES phải được ghi đầy đủ thông tin (số giấy phép, ngày cấp phép, chủng loại (tên loài), số lượng, mục đích, trường hợp xuất khẩu hàng hóa đã nhập khẩu thì ghi rõ hàng xuất khẩu là hàng nhập khẩu của tờ khai hải quan nào trước đây); dán tem CITES hoặc mã hoá; ký và đóng dấu của Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam; thông tin ghi trên giấy phép CITES thống nhất với thông tin ghi tờ khai hải quan.

Cơ quan Hải quan chuyển luồng kiểm tra thực tế đối với các lô hàng thuộc danh mục CITES xuất khẩu có nguồn gốc từ hàng hóa nhập khẩu, đảm bảo hàng hóa xuất khẩu là hàng hóa đã được nhập khẩu trước đây.

 
Công ước CITES là cụm từ viết tắt của Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora, dịch sang tiếng việt có nghĩa là Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp. ... Việt Nam tham gia vào Công ước CITES năm 1994 và trở thành thành viên thứ 121/178 quốc gia.
 

Trường hợp qua kiểm tra thực tế nếu nghi ngờ lô hàng tái xuất không đúng Giấy phép CITES, không đúng lô hàng đã nhập khẩu thì tiến hành điều tra xác minh tại cơ quan, đơn vị có liên quan (Kiểm lâm, cơ quan quản lý CITES...).

Trường hợp phát hiện doanh nghiệp có hành vi vi phạm thì tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp vụ việc có dấu hiệu gian lận phức tạp thì phối hợp với các lực lượng chức năng khác như Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường để điều tra, xác minh, làm rõ các dấu hiệu gian lận, chuyển tải bất hợp pháp.

Liên quan đến kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc Danh mục CITES ngay trong những ngày đầu năm 2022, Cục Hải quan Đà Nẵng đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng khám xét lô hàng từ Nigeria về Cảng Tiên Sa Đà Nẵng, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nghi là ngà voi và vảy tê tê.

Qua khám xét lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 456 kg nghi là ngà voi và 6,2 tấn nghi là vảy tê tê thuộc Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang