Kiểm soát rủi ro và giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp

author 16:09 04/07/2014

(VietQ.vn) – Ngày 4/7, Viện Năng suất Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức buổi hội thảo giới thiệu hệ thống quản lý tinh gọn LEAN nhằm giảm thiểu lãng phí trong mô hình quản trị doanh nghiệp.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tại buổi hội thảo, Bà Vũ Hồng Dân – Trưởng phòng Tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam chia sẻ những bài học thành công của các doanh nghiệp đã dụng Hệ thống quản lý tinh gọn LEAN để giảm thiểu lãng phí và cải thiện hiệu quả.

Hàng tồn kho là một trong các loại lãng phí của doanh nghiệp

Hàng tồn kho là một trong các loại lãng phí của doanh nghiệp

Theo tài liệu của Viện Năng Suất Việt Nam, LEAN (Tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ của một doanh nghiệp, từ đó giúp cắt giảm chi phí (đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận), tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng.

Cũng theo đó, những loại lãng phí chính trong doanh nghiệp được xác định là: Sản xuất dư thừa; Khuyết tật; Tồn kho; Di chuyển; Chờ đợi; Thao tác;  Gia công thừa; Sửa sai và kiến thức rời rạc. Những loại lãng phí này là các hoạt động không tạo thêm giá trị cho khách hàng nhưng lại làm tăng chi phí. Áp dụng Hệ thống quản lý tinh gọn LEAN có thể đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu những loại lãng phí không tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam cho biết: “Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng thành công phương pháp tinh gọn LEAN để tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường với chất lượng ổn định, chi phí hợp lý và thời gian giao hàng đúng hạn”.

Mô hình các bước triển khai LEAN và công cụ, kỹ thuật cơ bản

Mô hình các bước triển khai LEAN và công cụ, kỹ thuật cơ bản

Áp dụng Hệ thống quản lý tinh gọn LEAN mang lại cho doanh nghiệp các lợi ích: Giảm chi phí sản xuất thông qua giảm thiểu lãng phí; Rút ngắn thời gian sản xuất và cung cấp dịch vụ; Giảm thiểu sai lỗi trong quá trình sản xuất và cung cấp; Nâng cao khả năng đáp ứng sự thỏa mãn của khách hàng; Xây dựng năng lực quản lý và giải quyết các vấn đề một cách hệ thống.

Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang