Kiên Giang hỗ trợ người dân nâng cao năng suất chất lượng trồng nấm

authorHồng Anh 11:07 27/05/2015

(VietQ.vn) - Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ Kiên Giang tổ chức buổi Hội thảo tổng kết mô hình trồng nấm. Thông qua hội thảo này, cơ quan chức năng tháo gỡ các khó khăn trong trồng nấm của bà con nông dân ở Kiên Giang

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Phạm Văn Triều Anh – PGĐ Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ cho biết, mô hình trồng nấm được triển khai từ tháng 11/2014, đây là mô hình nằm trong khuôn khổ dự án “Hoàn thiện quy trình sản xuất một số loại nấm tại tỉnh Kiên Giang”. Tổng số phôi nấm dự án chuyển giao cho các hộ trồng là 13.000 phôi, trong đó gồm 4.800 phôi nấm bào ngư trắng; 4.800 phôi nấm bào ngư nhật và 3.400 phôi nấm linh chi.

Kiên Giang: Nâng cao năng suất chất lượng trồng nấm trong dân

Kiên Giang hỗ trợ người dân nâng cao năng suất chất lượng trồng nấm. Ảnh minh họa

Qua thời gian thực hiện mô hình trồng nấm trên 5 ấp với 10 hộ dân đã phần nào cho kết quả khả quan. Cuộc sống người dân có thêm thu nhập từ trồng nấm, với mô hình trồng nấm bào ngư nhật đã đem lại lợi nhuận cho người trồng khoảng 9 triệu đồng, còn mô hình nấm bào ngư trắng mang lại khoảng 5 triệu đồng và mô hình linh chi khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên lợi nhuân trên không bao gồm chi phí mua phôi giống mà chỉ tính dựa trên những chi phí thực tại do người dân dầu tư tham gia mô hình như: cây, dây, lưới…

Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến từ các cấp lãnh đạo, các đơn vị chuyên môn và nông dân. Các ý kiến thảo luận đều đánh giá cao hiệu quả của mô hình và yêu cầu tiếp tục nhân rộng, hỗ trợ trong thời gian tới. một số ý kiến xoay quanh vấn đề đầu ra của mô hình, các quy trình trồng nấm phù hợp với địa phương. Một số ý kiến khác thảo luận về mặt thuận lợi, khó khăn khi dự án kết thúc. Nhìn chung nấm là mặt hàng thực phẩm còn khá mới so với người tiêu dùng, do đó việc tiêu thụ mặt hàng này còn là điều cần quan tâm trong thời gian tới.

Ông Dương Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở KH&CN Kiên Giang cho rằng, sau khi nghiệm thu dự án vào tháng 4/2015, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ  sẽ công bố quy trình chuẩn về trồng các loại nấm phù hợp tại tỉnh Kiên Giang. Ông Tâm cũng đề nghị chính quyền địa phương nên thành lập tổ thu mua sản phẩm nấm và cần chọn loại nấm phù hợp với địa phương nhằm phát huy hiệu quả công nghệ được chuyển giao. Ngoài ra ông còn chỉ đạo phòng chuyên môn cần lưu ý khi chuyển giao cho người dân phải chiết tính cụ thể các chi phí tránh trường hợp giá bán quá thấp so với thị trường.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang