Kiên Giang: Phát hiện 280 bao thuốc lá giả mạo nhãn hiệu SAIGON SILVER

author 12:32 11/12/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang vừa kiểm tra, phát hiện 280 bao thuốc lá điều có dấu hiệu giả nhãn hiệu SAIGON SILVER trên địa bàn.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang, vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang đã phát hiện và kiểm tra 02 cơ sở kinh doanh tạp hóa tại đường Ngô Văn Sở, phường An Hoà, TP. Rạch Giá và ấp Minh Kiên, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng đang bày bán hàng hóa là thuốc lá điếu có dấu hiệu giả nhãn hiệu SAIGON SILVER với số lượng 280 bao (loại 20 điếu/bao).

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ. Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 1 mời Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn là chủ thể quyền của nhãn hiệu thuốc lá Sài Gòn cử đại diện đến phối hợp làm việc với Đội Quản lý thị trường số 1 để tiến hành xác định trực tiếp trên sản phẩm.

 Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang kiểm tra tại cơ sở vi phạm kinh doanh

Qua xem xét, đại diện Công ty Thuốc lá Sài Gòn bước đầu xác định toàn bộ 280 bao thuốc lá nhãn hiệu SAIGON SILVER là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Công ty.

Đội Quản lý thị trường số 1 đang tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Cục Quản lý thị trường Kiên Giang cho biết, người tiêu dùng khi lựa chọn hàng hóa cần phải xem kỹ thông tin ghi trên nhãn hàng hóa, có quyền yêu cầu người kinh doanh giải thích rõ thông tin trên nhãn hàng hoá - đây là quyền của người tiêu dùng được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để tránh mua và sử dụng sản phẩm giả gây tác hại cho bản thân.

Đối với các thương nhân kinh doanh mặt hàng thuốc lá cần thường xuyên tìm hiểu, cập nhật các quy định pháp luật cũng như cách nhận biết hàng thật, giả; tìm hiểu và hợp tác kinh doanh với những công ty có uy tín, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ, có hóa đơn chứng từ hợp pháp, không mua những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường để tránh việc tiếp tay tiêu thụ và cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm giả gây hại sức khỏe sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Nhắc đến tác hại của thuốc lá, trong mỗi điếu thuốc có thể chứa tới hơn 7000 chất hóa học mà phần lớn là các chất độc hại, trong đó có khoảng 69 chất là tác nhân trực tiếp gây ung thư, đặc biệt là chất nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một giọt nicotin có thể làm chết một con thỏ, bảy giọt làm chết một con ngựa, tuy nhiên đối với người hút thuốc lá thì không bị chết ngay mà qua thời gian, liều lượng ngấm dần vào cơ thể, trong quá trình hút hoặc sống chung với người hút thuốc lá, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và là nguyên nhân gây nên một số bệnh: bệnh tim mạch, lao, hô hấp mãn tính, ... Đối với hệ hô hấp của trẻ em, trẻ sơ sinh khi tiếp xúc với các chất độc trong khói thuốc từ khi còn ở trong bụng mẹ sẽ bị chậm phát triển chức năng phổi, suy dinh dưỡng hoặc làm bệnh hen trầm trọng hơn, tăng nguy cơ mắc viêm phổi, viêm tai, viêm phế quản và thường xuyên nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

Ngoài ra, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh về mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, rụng tóc, đục thủy tinh thể, da xạm, nhăn, giảm thính lực, sâu răng, loãng xương, vàng móng tay, tinh trùng biến dạng gây vô sinh ở nam giới…

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang