Kiên Giang xử phạt cơ sở kinh doanh đèn năng lượng mặt trời nhãn mác không đảm bảo

author 06:23 16/01/2024

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục QLTT Kiên Giang vừa ban hành quyết định xử phạt 13,75 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh buôn bán đèn năng lượng mặt trời không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Kiên Giang đã giám sát, theo dõi, nắm bắt tình hình trên địa bàn, thu thập thông tin và tiến hành khám đồ vật tại khu vực đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Kết quả khám, Đội QLTT số 2 phát hiện 150 bộ đèn năng lượng mặt trời, xuất xứ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ, chưa xác định được chủ sở hữu. Đội QLTT số 2 đã tạm giữ, niêm phong lô hàng để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Qua làm việc và đối chiếu hóa đơn chứng từ, Đội QLTT số 2 xác định lô hàng hóa trên thuộc sở hữu của hộ kinh doanh XDLT, có địa điểm kinh doanh trên địa bàn phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh về hành vi “Buôn bán hàng hóa hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam”.

Kiên Giang phát hiện lô đèn năng lượng mặt trời nhãn không đảm bảo. Ảnh: Cục QLTT Kiên Giang

Do vụ việc vượt thẩm quyền, Đội QLTT số 2 hoàn tất hồ sơ, trình Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định xử phạt về hành vi vi phạm hành chính nêu trên, phạt tiền 13,75 triệu đồng, áp dụng buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.

Nói tới các sản phẩm năng lượng mặt trời, tiến sĩ Nguyễn Văn Lành - Giảng viên bộ môn Năng lượng tái tạo, Khoa cơ khí – công nghệ, Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM cho biết, hiện nay nhiều người dân đổ xô đi mua các sản phẩm năng lượng mặt trời như đèn năng lượng mặt trời, quạt năng lượng mặt trời và mua tấm pin năng lượng mặt trời. Trong đó, nhiều sản phẩm được bày bán tràn lan trên mạng và quảng cáo là giá rất rẻ so với các hàng của công ty chính thức phân phối.

Việc mua các sản phẩm năng lượng mặt trời giá rẻ, chưa được kiểm định chất lượng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những sản phẩm này có hiệu suất kém, nhanh hư hỏng và có thể gây ra chập điện, cháy nổ.

Theo Tiến sĩ Lành, để nhận biết các sản phẩm năng lượng mặt trời giả, kém chất lượng, khách hàng có thể dựa vào một số chi tiết như sản phẩm không có thương hiệu (nhãn mác) hoặc thương hiệu không phổ biến. Ngoài ra, khách hàng cần quan tâm đến vật liệu chế tạo ra các sản phẩm này. Nếu khung bảo vệ, tấm kính bị chế tạo bằng vật liệu kém chất lượng, các mối hàn và chỗ lắp ghép sẽ không chắc chắn, tỉ mỉ. Do đó nên lựa chọn các sản phẩm năng lượng mặt trời có thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng phân phối uy tín. Các sản phẩm cần có cấu tạo chắc chắn, các mối lắp ghép tỉ mỉ. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang