Kiến nghị bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên Internet

author 09:36 23/04/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế chủ trì, Chính phủ đang trình Quốc hội cho ý kiến thông qua.

Chiều ngày 22/4, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã làm việc với 6 Bộ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế, cơ chế, chính sách mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Rất nhiều vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương được đưa ra, trong đó có kiến nghị xem xét bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên Internet tại Nghị định 105 về kinh doanh rượu và Điều 20 của dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Kiến nghị bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên Internet

 Kiến nghị bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên Internet.

Về vấn đề này, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho rằng, việc cho phép bán rượu trên Internet giúp cho việc kiểm soát tiêu thụ rượu trên thị trường tốt hơn, hạn chế người chưa đủ tuổi, giáo dục và cung cấp các thông tin về sản phẩm, ngăn chặn việc kinh doanh các sản phẩm bất hợp pháp, tăng thu ngân sách.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát còn viện dẫn, nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Mỹ và ở khu vực châu Á gồm Trung Quốc, Campuchia, Nhật Bản… đều cho phép bán rượu trên Internet.

Mặc dù ghi nhận ý kiến nhưng ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc kiểm soát bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng trên mạng đang rất khó khăn. Việc kiểm soát thương mại điện tử đang còn bất cập cả về văn bản pháp quy và chế tài.

Ông An nêu quan điểm vẫn phải tiếp tục xây dựng chương trình kiểm soát bán rượu trên Internet để kiểm soát được thực sự. Bởi ông cho rằng tên tuổi của người bán, người mua trên mạng đều là ảo, không có gì chứng minh người đó, tổ chức đó là thật. Vì thế, cần có chính sách kiểm soát.

Theo ông An, nếu trường hợp Quốc hội thông qua Luật phòng chống tác hại của rượu, bia mà bỏ điều khoản này trong dự thảo thì sẽ sửa Nghị định 105.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, các hiệp hội DN kiến nghị xem xét bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên Internet tại Nghị định 105/2017 của CP về kinh doanh rượu, cũng như quy định tại Điều 20 của dự Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đã được trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 cuối năm 2018.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Tổ công tác ghi nhận ý kiến của Hiệp hội và sẽ tham gia theo hướng làm sao thuận lợi nhưng vẫn quản lý được, không đặt vấn đề “không quản lý được thì cấm”.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang