Kính áp tròng bẩn gây nhiễm trùng mắt nghiêm trọng

author 17:13 15/11/2014

(VietQ.vn) - Kính áp tròng hiện nay được sử dụng như một phụ kiện của những tín đồ thời trang đặc biệt là phái nữ. Thế nhưng, nếu không biết cách sử dụng, kính áp tròng có thể dẫn tới nhiễm trùng mắt nghiêm trọng.

Gần một triệu người mỗi năm mắc các trường hợp nhiễm trùng mắt nghiêm trọng được gọi là viêm giác mạc, và hầu hết đều do kính áp tròng bẩn, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết. 

Nhìn nhận một cách có hệ thống vào vấn đề này, các chuyên viên đo mắt hoặc các bác sĩ nhãn khoa đúng ra đã cảnh báo mọi người về việc vệ sinh kính áp tròng vì những bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng và phổ biến. 

“CDC ước tính rằng, mỗi năm, các bác sĩ Mỹ thực hiện gần 1 triệu lượt khám viêm giác mạc, với chi phí 175 triệu đô la cho các khoản phí y tế trực tiếp”, CDC thông báo trong một tuyên bố. 

Đeo kính áp tròng là một trong những thủ phạm chính dẫn đến nhiễm trùng mắt

Đeo kính áp tròng có nguy cơ nhiễm trùng cao

Đeo kính áp tròng có nguy cơ nhiễm trùng cao. Ảnh CDC

Hầu hết nhiễm trùng mắt đều dễ dàng được điều trị nếu được phát hiện sớm nhưng nó có thể dẫn tới viêm, đau mắt hoặc thậm chí mù lòa nếu mọi người không tìm cách chữa trị. Đeo kính áp tròng là một trong những thủ phạm chính dẫn đến nhiễm trùng mắt.

Các chuyên gia CDC khảo sát nguồn dữ liệu đầu vào tại các bệnh viện và các phòng khám tư trên khắp đất nước trong năm 2010. Họ phát hiện 930,000 bệnh nhân viêm giác mạc, hầu hết trong số đó đều được kê đơn thuốc kháng sinh. Chi phí trunh bình của mỗi bệnh nhân là 150 đô la, nhưng những người đi đến phòng khám tư phải chi trả tới 600 đô la.

Việc đeo kính sát tròng có liên quan tới nguy cơ viêm giác mạc cao. CDC cho biết 175 triệu đô la chi phí y tế trên toàn quốc chắc chắn là một con số đánh giá còn thấp bởi các nguồn dữ liệu mà các nhà nghiên cứu tìm thấy không chỉ bao gồm các bệnh nhân đến thăm khám bác sĩ nhãn khoa. 

Tác nhân gây nhiễm trùng mắt nghiêm trọng nhất là do đeo kính sát tròng qua đêm. Đã có hơn 20 ca nhiễm trùng mắt trong tổng số 10,000 người sử dụng kính áp tròng quá lâu. Những chiếc kính sát tròng mềm gây ra khoảng 5 ca trong tổng số 10,000 người sử dụng trong khi những loại kính áp tròng cứng gây ra khoảng 4 ca nhiễm trùng mắt trong số 100,000 người sử dụng. 

Cách để tránh nhiễm trùng mắt khi sử dụng kính áp tròng 

Bạn nên rửa tay sạch với xà bông và lau khô tay trước khi gắn hay tháo kính, không nên đeo kính khi đi ngủ, đi tắm hoặc đi bơi, chà xát kính và ngâm trong dung dịch khử trùng sau mỗi lần tháo kính. Chà nhẹ và ngâm hộp kính với dung dịch rửa kính, lau khô bằng khăn giấy sạch và đặt ngược lại sau mỗi lần sử dụng. Nên thay hộp kính áp tròng 3 tháng 1 lần và đừng đổ đầy dung dịch vào trong hộp kính. Bạn nên dùng dung dịch dành cho kính áp tròng sau mỗi lần sử dụng. Hãy mang theo 2 cặp kính áp tròng để dùng trong trường hợp cần thiết. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang