Kính chống nắng: Dễ mù nếu đeo hàng giả

author 07:30 29/06/2014

(VietQ.vn) - Kính thời trang, kính mát là vật bảo vệ mắt không thể thiếu mỗi khi hè đến. Nhưng để chọn được chiếc kính mát chính hãng, tốt chưa bao giờ là dễ dàng...

Không ít người bỏ ra cả đống tiền để mua chiếc kính hàng hiệu, có tên tuổi tuy nhiên nhiều trường hợp bị lừa chỉ vì mua phải hàng dởm, kém chất lượng.

Kính mắt chống nắng được bán tràn lan trên mạng

Kính mắt chống nắng được bán tràn lan trên mạng

Kính mắt hàng hiệu giá rẻ đua nhau xuống phố

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại kính mát, kính thời trang giá rẻ từ vài chục ngàn đến loại kính hàng hiệu vài ba triệu đồng.

Hiện nay trên thị trường hàng thật giả tràn lan, làm cho người tiêu dùng luôn mang tâm lý sợ mình mua hố, mua lầm, sài hàng nhái, hàng giả, hàng fake nên đặt niềm tin vào các trung tâm thương mại lớn.

Tại các cửa hàng kính thương hiệu nổi tiếng ở trung tâm thương mại, người mua không khó bắt gặp tên tuổi của các thương hiệu nổi tiếng như: Gucci, Cartier, Mont Blanc, Rayban... có giá từ vài triệu trở lên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, mặt hàng kính mát, kính chống nắng, kính thời trang hiện nay được rao bán khá phổ biến trên internet. Người dùng chỉ cần đánh từ khóa "kính mắt" lập tức hiện ra hàng nghìn kết quả liên quan. Đủ kiểu, đủ loại và màu sắc với nhiều thương hiệu nổi tiếng mà giá cả là cực rẻ.

Trên một trang mua bán trực tuyến, người bán quảng cáo sản phẩm kính mắt nhà mình là hàng hiệu, giá cực rẻ. Kính mắt Cartier giá 250.000 đồng, Mont Blanc giá 780.000 đồng với mắt kính polaroid, kính mắt váng Rayban giá 420.000 đồng, kính mắt GUCCI giá 600.000 đồng...

Chủ một facebook rao bán kính chống nắng, kính thời trang, luôn khẳng định hàng nhà mình xịn 100%, nếu giả hoàn trả tiền: "Kính mắt chống nắng, chống polaroid giúp bảo vệ an toàn đôi mắt của bạn trước tác động của khói, bụi, ánh nắng mặt trời. Tròng kính chống trầy xước, ngăn ngừa khói bụi, khí thải độc hại, tia cực tím, côn trùng khi đi đường. Với thiết kế thông minh, kính ôm sát sống mũi và hai bên thái dương, giúp người đeo luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi di chuyển. Sản phẩm cao cấp, gọn nhẹ, tiện dụng, an toàn cho người sử dụng..."

Thậm chí, tại các chợ lớn như: Chợ Nhà Xanh, Chợ Ngã Tư Sở, Chợ Nghĩa Tân... các quầy bán kính cố định, bán dong được giăng nhiều như ma trận. Loại kính rẻ tiền này chủ yếu là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, giá từ 50.000 đến 150.000 ngàn đồng/chiếc.

Nhìn qua, những chiếc kính Trung Quốc cũng đẹp chẳng kém gì loại chính hãng. Chính vì vậy, nhiều người "dễ tính", thấy kính đẹp là mua chứ không nghĩ tới chất lượng mắt kính có tốt hay không.

Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp người mua bỏ ra một số tiền lớn, thậm chí vào hẳn các trung tâm thương mại lớn để mua kính mắt mà vẫn dính quả lừa. Không chỉ bị lừa tiền mà một trong số họ còn phải cầu cứu bác sĩ chỉ vì đeo kính kém chất lượng, ảnh hưởng đến đôi mắt.

Kính chống nắng giá rẻ có thể gây hại cho mắt người sử dụng

Kính chống nắng giá rẻ có thể gây hại cho mắt người sử dụng

Rối loạn thị giác vì ham hàng rẻ

Theo thông tin tại hội thảo “Gìn giữ đôi mắt” do Hội Phụ Nữ tổ chức, ước tính có đến 90% mắt kính hàng hiệu trên thị trường hiện nay là hàng giả có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan..

Trường hợp anh Thành (Mỹ Đình, Hà Nội) là ví dụ điển hình cho việc mua phải mắt kính “đểu” dẫn tới rối loạn thị giác. Anh chia sẻ: "Vì tính chất công việc nên tôi thường xuyên phải đi ngoài đường. Tôi tính mua cho mình một chiếc kính chống nắng mà lại hợp thời trang. Đặt niềm tin vào trung tâm thương mại lớn ai ngờ bỏ cả đống tiền mua chiếc kính, sau một thời gian đeo tôi thấy mắt mờ, khả năng nhìn xa kém, thường xuyên mỏi mắt. Đi khám bác sĩ chuẩn đoán tôi bị rối loạn thị giác vì đeo kính dởm".

Chị Minh (Cầu Giấy) cho biết: "Mới tậu được em kính chống nắng của GUCCI cực ngầu. Nhưng đeo được một thời gian thấy mỏi mắt, lúc đầu nghỉ là do công việc quá nhiều, đi lại thường xuyên. Tuy nhiên, một tuần tiếp theo, chỗ da tiếp xúc với gọng kính bị mẩn ngứa, sần sùi. Thị lực mắt lúc này cũng giảm nhiều, nhìn bị lóa".

Trên đây là vài trường hợp trong vô số trường bị dính kính dởm chỉ vì quá tin tưởng vào trực giác, bị móc túi mà còn để lại tật bệnh về mắt vô cùng nguy hiểm. 

Theo bác sĩ Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương phân tích, cấu tạo mắt kính là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mắt. Những kính rẻ tiền, không đạt chất lượng, mắt kính có cấu tạo lồi lõm hơn so với yêu cầu chuẩn sẽ gây biến dạng hình ảnh. Nếu đeo lâu dài mắt sẽ phải tự điều tiết để thích nghi với sự biến dạng hình ảnh do kính gây ra dẫn tới các bệnh lý về mắt như giảm thị lực, rối loạn thị giác.

Do vậy, nếu đeo kính râm kém chất lượng, không có lớp chống tia UV – tia cực tím, đeo lúc đồng tử giãn hơn sẽ rất nguy hiểm, có thể gây đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc, thoái hóa hoàng điểm… Đối với người có tật khúc xạ ở mắt, khi đeo những loại kính râm không đảm bảo chất lượng bệnh sẽ càng nặng hơn.
BS Hoàng Cương cũng khuyến cáo, để bảo vệ mắt mọi người nên thận trọng khi sử dụng kính, tốt nhất là nên mua kính râm ở những hãng có tên tuổi, những cửa hàng có uy tín. Tuyệt đối không đeo kính râm rẻ tiền được bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng ở các chợ, ngoài đường. 

Nếu đeo kính thấy hiện tượng hơi nhức, mỏi mắt nên dừng ngay vì đó là phản ứng sớm nhất của mắt với kính kém chất lượng. Đeo lâu có thể gây buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và mắt có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết hàng nhái:

- Logo: Dấu hiệu để nhận biết kính mắt hàng nhái là logo và nhãn hiệu. Người mua dễ dàng phát hiện logo hoặc nhãn một số sản phẩm chỉ nhại" theo hàng chính hãng. Kiểu như "D&C" thành "DC", hay "Chanel" thành "Channel"…

- Đóng gói, bao bì: Sản phẩm cao cấp thể hiện sự sang trọng ở bao bì đóng gói khi khách mua hàng. Hộp chứa kính, túi đựng đều được chế tác tinh tế, sang trọng với logo in dấu. Ngược lại, hàng nhái thường đặt trong những chiếc hộp hoặc túi sơ sài, không có logo hoặc logo "nhại".- Tem barcode: Kính mát chính hãng đều được dán tem barcode (tem có in mã số) trên gọng

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang