Nhiễm trùng, mờ mắt vì kính mắt giá rẻ

author 20:59 20/05/2014

(VietQ.vn) - Để bảo vệ đôi mắt trong điều kiện thời tiết nắng gió và bụi đường, nhiều người tìm mua kính mắt giá rẻ mà ít quan tâm tới chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, kính mắt giá rẻ có thể gây nhiễm trùng hoặc mờ mắt.

Đa dạng các loại kính mắt giá rẻ

Tại những cửa hàng chuyên về mắt kính thường có rất nhiều loại để khách hàng lựa chọn. Trong đó, ngoài kính thời trang, một số nơi còn “độn” thêm kính mát giá rẻ. Ngoài ra, không ít xe bán hàng lưu động trên lề đường tại những điểm đông người qua lại cũng treo nhiều loại kính râm giá “bèo” nhưng được giới thiệu là hàng chính hãng.

Kính mắt giá rẻ lan tràn khắp thị trườngKính mắt giá rẻ lan tràn khắp thị trường

Nhằm thu hút người mua, một số cửa hàng kính mắt vào dịp cuối năm đã trưng bảng quảng cáo khuyến mãi với những nội dung, như: Xả hàng giá gốc, giảm giá 50% cho học sinh, sinh viên, đo mắt miễn phí… Trong các tủ kiếng tại những cửa hiệu kinh doanh mắt kính, còn gắn mác của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, trong số đó có không ít hàng Trung Quốc, hoặc hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thông thường, một chiếc kính thương hiệu có giá từ vài triệu đồng trở lên. Thế nhưng, kính nhái hàng loại này được bày bán ở các ngả đường, góc chợ, thậm chí cả trong những tiệm kinh doanh chỉ bán từ 50 ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng.

Chất lượng kính mắt giá rẻ còn bị bỏ ngỏ…

BS.CKII Phan Hồng Mai cho biết: “Mắt là một hệ thống quang học, khi đeo kính thì kính tham gia vào hệ thống quang học của mắt, nếu chất lượng kính tốt sẽ bảo vệ mắt tốt”. Nhưng trên thực tế thì vấn đề chất lượng của kính còn bị bỏ ngỏ, bởi lẽ người tiêu dùng vẫn quan tâm nhiều đến giá cả hơn chất lượng.

Là một người có kinh nghiệm trong nghề kính hơn 20 năm, ông Cư chia sẻ: “Đối với một chiếc kính thì tròng kính là quan trọng nhất, tác dụng của tròng kính là bảo vệ mắt còn gọng kính thì chỉ là vật nâng đỡ. Bởi vậy khi mua kính nên chọn gọng có giá tiền vừa phải, đầu tư nhiều vào tròng”. Ông cho biết thêm: “Hiện nay, có 4 loại tròng chất lượng đảm bảo là tròng ORMA(CR-39) chống tia UV 95%, tròng polycarbonate và tròng chiết xuất cao từ 1.6 trở lên, hai loại này có khả năng chống tia UV tới 100%, tròng thủy tinh (glass) dễ vỡ nhưng chống tia UV tới 90%. Nếu như dùng tròng kính không đảm bảo về chất lượng sẽ không chống được tia cực tím mà còn gây hại cho mắt. Một số loại kính trên thị trường chỉ tránh được đất đá bay vào mắt chứ hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tia UV”.

Theo BS. Phan Hồng Mai: “Đối với kính mát cũng nên đeo kính có độ có tác dụng chống tia cực tím, một số trường hợp phải nhập viện vì tròng kính bị vỡ gây chấn thương cho mắt. Nếu chất lượng kính không tốt bệnh nhân nhìn sẽ mờ, gây nhức đầu và ảnh hưởng lâu dài tới mắt”. Còn theo ông Cư thì kính không đảm bảo là một trong những nguyên nhân gây nên các tật khúc xạ. Khi mua kính người tiêu dùng nên đến những nơi tin cậy để đo khám và lắp ráp kính. Đồng thời nên yêu cầu đo mức độ chống tia UV của kính bằng máy truyền quang phổ.

Kính mắt giá rẻ làm… mờ mắt, nhiễm trùng mắt

Kính mắt giá rẻ rất nguy hiểmKính mắt giá rẻ rất nguy hiểm

Chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) trong dịp tết vừa qua đi từ huyện Định Quán về TP.Biên Hòa. Do quốc lộ 20 đang thi công bụi mù, chị Hoa ghé vào một tiệm trên vỉa hè để mua chiếc kính râm giá 50 ngàn đồng. Thế nhưng, từ khi đeo kính, mắt chị Hoa cứ phải căng lên mới nhìn thấy xe cộ phía trước. Sau gần 2 tiếng mới về đến nhà, bỏ kính ra mắt chị… hoa lên, nhìn mọi thứ đều mờ ảo, đến đêm mắt còn bị đau nhức. 

Lâu nay, nhiều phụ huynh muốn làm đẹp con em mình nên mua kính đủ màu sắc hoặc kính râm (mát)… thầy bói chỉ vài ba chục ngàn đồng cho các cháu đeo. Phần lớn mọi trẻ do chưa cảm nhận được những thay đổi của mắt lúc đeo kính “đổi màu” nên càng tỏ ra thích thú khi được cha mẹ tròng cho chiếc kính xinh xắn. Đây chính là tác nhân gây ra bệnh đau mắt hoặc giảm thị lực ở trẻ em. Một bác sĩ chuyên khoa mắt của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất có phòng khám tại gia đình khẳng định, nhiều khách hàng đeo kính không phải để bảo vệ đôi mắt khỏi tác động của nắng, bụi mà chỉ để làm đẹp. Chính vì thiếu sự tham vấn của chuyên gia về mắt nên khi đeo kính dỏm, vô tình đã làm cho “cửa sổ tâm hồn” quý giá của mình bị hư dần, về lâu dài có thể không thể chữa khỏi.

Nhận định về tác hại của mắt khi đeo kính giá rẻ, bác sĩ Nguyễn Phúc Hiển, Phó trưởng khoa mắt Bệnh viên đa khoa Đồng Nai, nhấn mạnh: “Việc đeo mắt kính thời trang, kính mát chất lượng kém lâu dài sẽ gây ảnh hưởng tới thị lực cho người sử dụng. Nếu nhẹ thì bị hoa mắt, chóng mặt, nặng có thể bị nhiễm trùng mắt dẫn tới mù lòa. Trước khi muốn đeo kính, tốt nhất phải khám bác sĩ để biết thực trạng mắt, phù hợp loại kính nào, chỉ số bao nhiêu. Nhất thiết phải mua kính mắt ở những tiệm lớn, có uy tín; hàng hóa có nguồn gốc và đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng...”.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang