Kinh doanh bánh Trung thu, bánh ruốc không rõ nguồn gốc bị 'sờ gáy'

author 11:16 08/09/2021

(VietQ.vn) - Trong công tác tăng cường kiểm tra giám sát thương mại điện tử đối với mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã thu giữ nhiều hàng hóa vi phạm gồm bánh Trung thu, bánh ruốc....

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, qua công tác nắm địa bàn và nguồn tin cung cấp đã được thẩm tra xác minh, việc bán hàng hóa trên mạng Zalo, Facebook Đội QLTT số 6 đã phát hiện Facebook Ngân còi ( tổng kho gia dụng) có địa chỉ kinh doanh tại Khu N20 tổ 1 khối 6 thị trấn Cao Lộc huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn đang có dấu hiệu bán hàng hóa vi phạm.

Cụ thể, Đội QLTT số 6 đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng gia dụng (Thực phẩm, mỹ phẩm…) của bà Nguyễn Thị Ngân có địa chỉ như trên. 

Nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ kinh doanh không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký kinh doanh theo quy định. Đáng chú ý, Đoàn kiểm tra phát hiện 07 mặt hàng là thực phẩm, mỹ phẩm sản xuất ngoài Việt Nam không có hóa đơn chứng từ gì chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của lô hàng hóa gồm: Bánh Trung thu đóng trong hộp loại 5Kg/hộp số lượng 04 hộp; Bánh trứng loại 300g số lượng 20 hộp; Bánh ruốc loại 1,2Kg/hộp số lượng 18 hộp; Hạt hướng dương đã qua sơ chế loại 5Kg/ thùng số lượng 06 thùng; sữa tắm loại 500ml/chai số lượng : 25 chai; dầu gội đầu loại 480ml/lọ số lượng 84 lọ; dầu gội đầu loại 450ml/lọ số lượng 84 lọ.

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng chức năng, tổng trị giá lô hàng hóa theo giá niêm yết tại cơ sở kinh doanh là : 20.700.000,đồng. Đội QLTT số 6 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là: 15.000.000, đồng và buộc bà Nguyễn Thị Ngân tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa trên trị giá 20.700.000, đồng.

Theo Đội QLTT số 6, thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát thương mại điện tử qua mạng Zalo, Facebook và chủ trì phối hợp với các đội QLTT thuộc Cục QLTT tỉnh và các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ trên.

Tác hại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

Đề cập tới tác hại khi lựa chọn phải loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (từng công tác tại Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, người tiêu dùng nên thận trọng trước những loại bánh không có nguồn gốc, tem nhãn không rõ ràng. Bởi dù là loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… rõ ràng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh không rõ nguồn gốc thường không ghi rõ thông tin quan trọng nhất nên cần phải lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích thêm, các loại bánh Trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu được sử dụng phẩm màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần.

Trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh "tiền mất tật mang".

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang