Giá thép tăng cao, cảnh báo tình trạng vi phạm trong kinh doanh

author 12:18 05/06/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian gần đây tình trạng vi phạm về kinh doanh sắt thép trên địa bàn gia tăng.

Vi phạm kinh doanh sắt thép

Trước việc giá thép liên tục tăng cao thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ tới ngành xây dựng, thực hiện Công văn số 928/TCQLTT-CNV ngày 19/5/2021 của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), lực lượng Quản lý Thị trường các tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các quy định pháp luật về giá của mặt hàng này. Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn phân công cho các tổ công tác quản lý địa bàn tổ chức rà soát nắm tình hình, phối hợp với các đội địa bàn kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng thép.

Cụ thể, Tổ QLĐB huyện Bình Gia thuộc Đội QLTT số 5 đã triển khai công tác nắm tình hình địa bàn, thống kê các cơ sở kinh doanh mặt hàng sắt thép xây dựng trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các cơ sở kinh doanh trên. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

 Tình trạng vi phạm về mặt hàng sắt thép đang gia tăng. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tuy nhiên, lực lượng QLTT đã phát hiện 2 cơ sở không thực hiện niêm yết giá hàng hóa theo quy định. Tổ QLĐB huyện Bình Gia thuộc Đội QLTT số 5 đã tiến hành kiểm tra, xử lý 2 cơ sở vi phạm trên với tổng số tiền phạt 1.500.000 đồng.

Tiếp đến, chỉ trong vài ngày gần đây Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra 05 cơ sở kinh doanh mặt hàng thép xây dựng, xử phạt 5 cơ sở, với tổng số tiền phạt là 4.875.000 đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm kinh doanh; Sử dụng phương tiện đo nhóm 2 có Chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực,… 

Để hạn chế tình trạng này, Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, trong thời gian tới, yêu cầu các Đội QLTT trong tỉnh phải tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường mặt hàng thép xây dựng, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Nguyên nhân khiến giá thép tăng cao

Liên quan tới giá thép hiện nay, Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian gần đây, giá các nguyên vật liệu sản xuất thép tăng cao đột biến trên thị trường toàn cầu, cùng với dịch bệnh, thời gian giao hàng kéo dài cũng khiến giá thép tăng mạnh. Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào của sản phẩm thép hiện nay đa phần phải nhập khẩu, như quặng sắt, thép phế liệu, than mỡ luyện cốc, điện cực graphite...

Dự kiến trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiếp tục phải nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu để sản xuất thép như quặng sắt cho các lò cao khoảng hơn 18 triệu tấn, thép phế liệu khoảng 6-6,5 triệu tấn cho các lò điện, than mỡ luyện cốc khoảng 6,5 triệu tấn và điện cực graphite khoảng 10.000 tấn…

Với dự báo giá quặng sắt, thép phế liệu, quặng nguyên liệu thô và than mỡ luyện cốc… vẫn duy trì ở mức cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp sản xuất thép và thị trường thép trong nước. Cán cân thương mại đối với sản phẩm thép sẽ tiếp tục bị thâm hụt trong năm 2021 (trong năm 2020 thâm hụt hơn 6,4 tỷ USD ).

8 tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe khi lạm dụng thuốc giảm cân(VietQ.vn) - Để giảm béo nhiều chị em tìm đến các loại thuốc giảm cân giống như giải pháp thần tốc, tuy nhiên trên thực tế loại thuốc này lại gây hại rất nhiều cho sức khỏe.

Các tiêu chuẩn chung về sắt thép

Thép xây dựng được sử dụng trong các công trình dân dụng, công trình công nghiệp, nhà xưởng, thủy điện, hạ tầng giao thông… Hiện nay, các sản phẩm sắt thép xây dựng đang được áp dụng theo một số bộ tiêu chuẩn phổ biến như: Tiêu chuẩn Nhật Bản: JIS G3505 – 1996, JIS G3112 – 1987, tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 1651 – 1985, TCVN 1651 – 2008, tiêu chuẩn Hoa Kỳ: ASTM A615/A615M-08 và tiêu chuẩn Anh Quốc: BS 4449:1997.

Tiêu chuẩn đối với các sản phẩm thép cuộn

Thép cuộn có dạng dây, được cuộn tròn, với bề mặt trơn nhẵn có đường kính thông thường là phi 6mm, phi 8mm, phi 10mm. Loại thép này được cung cấp ở dạng cuộn có trọng lượng trung bình khoảng 700kg/cuộn đến 2.000kg/cuộn.

Về yêu cầu kỹ thuật: Đặc tính cơ lý của thép cuộn phải đảm bảo các yêu cầu giới hạn nóng chảy, giới hạn bền, độ dãn dài, xác định bằng phương pháp thử kéo, thử uốn ở trạng thái để nguội. Tính cơ lý của từng loại thép và phương pháp thử quy định cụ thể trong tiêu chuẩn thép. Điều quang trọng là mác thép thường được sử dụng: CT3, SWRM12,…

Tiêu chuẩn đối với các sản phẩm thép thanh vằn

Khi nói thép thanh vằn (thép gân) hay còn được gọi là thép cốt thép bê tông, với mặt ngoài có gân, có đường kính từ 10 mm đến 51 mm ở dạng thanh có chiều dài 11,7m/thanh. Được xuất xưởng ở dạng bó, khối lượng trung bình từ 1.500kg/bó đến 3.000 kg/bó.

Đường kính: Loại thép này có đường kính phổ biến: Φ10, Φ12, Φ14, Φ16, Φ18, Φ20, Φ22, Φ25, Φ28, Φ32.

Yêu cầu kỹ thuật: Tính cơ lý của thép cũng giống như thép cuộn phải đảm bảo về các yêu cầu giới hạn chảy, giới hạn bền, độ dãn dài, xác định bằng phương pháp thử kéo, thử uốn ở trạng thái nguội. Tính cơ lý của từng loại thép và phương pháp thử được quy định cụ thể trong tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn đối với các sản phẩm thép thanh tròn trơn

Tiêu chuẩn này được ban hành để áp dụng cho các loại thép thanh tròn trơn, sử dụng làm bê tông cốt thép. Một số thép có thể sử dụng như: CB240-T, CB300-T, CB400-T… với “CB” là từ viết tắt của “cốt bê tông” và “T” là từ viết tắt của “thép thanh tròn trơn”, các số có ba chữ số thể hiện giá trị nóng chảy có thể chịu được.

Ngoài ra, tiêu chuẩn này cũng áp dụng với các dạng thép thanh thẳng, thép thanh tròn trơn dạng cuộn, tuy nhiên lại không áp dụng cho các loại thép thanh tròn trơn được gia công từ ray đường sắt, thép tấm.

Tiêu chuẩn cốt thép trong xây dựng

Tiêu chuẩn cốt thép trong xây dựng phải đảm bảo những yêu cầu của thiết kế, cùng lúc thích hợp mang tiêu chuẩn thiết kế TCVN 5574: 1991 “Kết cấu bê tông cốt thép” và TCVN 1651: 1985 “Thép cốt bê tông”. Sử dụng thép nhập cảng cần có những chứng chỉ khoa học cố nhiên và cần lấy loại thử nghiệm rà soát.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang