Thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu nguy hại khó lường

author 18:00 04/06/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa chuyển giao cơ quan chức năng 480 chai thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu để thực hiện tiêu hủy theo quy định.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, chỉ trong vài ngày gần đây lực lượng QLTT tỉnh đã phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu.

Lạng Sơn thu giữ nhiều thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu trong thời gian ngắn. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Cụ thể, thực hiện việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý việc nhập lậu, vận chuyển, buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, Đội QLTT số 3 (tổ địa bàn huyện Lộc Bình) đã tiến hành chuyển giao toàn bộ 480 chai nhựa đựng thuốc diệt cỏ dạng lỏng, nhãn hiệu Lagoote 276SL loại có thể tích 01 lít/chai do Trung Quốc sản xuất nhập lậu cho Chi cục trồng chọt và bảo vệ thực vật tỉnh Lạng Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội QLTT số 3 cũng đã chuyển giao chai 600 chai thuốc diệt cỏ siêu tốc (FIRE DRAGON) loại có thể tích 01 lít/chai do Trung Quốc sản xuất nhập lậu cho cơ quan chức năng nêu để xử lý theo quy định, tổng trị giá của 02 lô hàng là 48 triệu đồng.

Những mối nguy cơ từ thực phẩm chứa độc tố tự nhiên và khi chế biến gây ra(VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể hàng ngày tuy nhiên cũng có rất nhiều mối nguy hại từ những loại thực phẩm tự nhiên có sẵn độc tố hay độc tố sinh ra trong quá trình chế biến.

Thuốc bảo vệ thực vật trong đó có thuốc trừ cỏ được các cơ quan quản lý cũng như các chuyên gia nông nghiệp khẳng định, có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Nền nông nghiệp sẽ gặp tổn hại lớn nếu không có thuốc bảo vệ thực vật.

Theo Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Việt Nam, Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều và khó kiểm soát. Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng và cấm sử dụng ở Việt Nam hiện hành có 217 hoạt chất với 664 tên thương phẩm đăng ký phòng trừ cỏ dại trên các loại cây trồng và đất trồng trọt. Thuốc diệt cỏ dùng trên mọi đối tượng cây trồng, trong đó thuốc trừ cỏ dùng trên lúa là nhiều nhất.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, trung bình những năm gần đây mỗi năm Việt Nam chi khoảng 500-700 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu và thuốc trừ sâu từ Trung Quốc. 

Trong đó, theo lãnh đạo Tổng hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam nhận định, thuốc trừ cỏ hiện nay vẫn chiếm vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, giúp cải thiện sức lao động cho người nông dân. Tuy nhiên, ngày càng xuất hiện tình trạng lạm dụng thuốc trừ cỏ đem đến nhiều hệ lụy tác hại cho sản xuất, môi trường, sức khỏe cộng đồng, đe dọa sự phát triển bền vững của nông nghiệp. 

Trong khi đó, số lượng cửa hàng và người buôn bán thuốc còn quá nhiều, điều kiện kinh doanh còn lỏng lẻo, lực lượng thanh tra mỏng. Vai trò của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc buôn bán, sử dụng thuốc trên địa bàn quản lý chưa được quan tâm và phát huy đúng mức. Vì vậy, tăng cường việc quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc trừ cỏ là một yêu cầu đặc biệt cấp bách hiện nay trên thế giới và ở nước ta.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang