Kinh hãi "môi dán" làm đẹp

author 11:17 27/11/2012

(VieQ.vn) - Thời gian gần đây, rất nhiều thanh nữ Hà Nội rộ lên mốt “môi dán” để chứng tỏ mình sành điệu. Mốt chơi này để lại những hậu quả rất đáng sợ!

Biết độc vẫn “chơi” vì “đẳng cấp”

Chỉ với 10.000 – 15.000 đồng là các bạn trẻ hoàn toàn có thể biến đôi môi của mình trở thành màu da báo; nửa đỏ, nửa đen hay phát quang trong bóng tối. Vừa phù hợp với túi tiền lại vừa giúp cho chủ nhân của chúng trở nên nổi “bần bật” giữa đám đông, trào lưu này thật sự rất có sức cuốn hút.

Đó cũng là lý do khiến “mốt làm đẹp” mới mẻ này ngày càng trở nên phổ biến. Trên mạng, ngoài phố, trước cổng trường… đâu đâu  cũng có thể tìm thấy vô vàn những miếng dán trôi nổi không rõ nguồn gốc này.

Ngọc Mai - 17 tuổi (Phố Huế, HN) tự tin cho biết: “Dịp lễ hội hóa trang vừa qua em cũng dùng miếng dán xăm môi rồi. Em thích lắm vì các bạn đều trầm trồ khen đẹp. Bọn em mua miếng dính Trung Quốc này ở chợ đêm chỉ 15 - 20.000 đồng/miếng. Dùng vài tiếng buổi tối lại tẩy sạch trước khi về nhà nên bố mẹ để bố mẹ không biết. Các “ông bô, bà bô” là lạc hậu lắm, lúc nào cũng muốn con gái phải đoan trang thùy mị. Mà bọn em bây giờ nhiều khi cũng phải “nổi loạn” cho cuộc sống thêm chút màu sắc chứ. Cứ ngoan quá bạn bè nó bảo ngu. Em cũng sắm cho mình một bộ độc chơi Noel rồi.”.

Mốt môi dán đang được nhiều thanh nữ ưa chuộng để "thể hiện đẳng cấp"
Mốt môi dán đang được nhiều thanh nữ ưa chuộng để "thể hiện đẳng cấp"

Có nhiều bạn trẻ còn sẵn sàng đặt hàng trên mạng một bộ 3 miếng dán giá từ 10 - 15 USD (khoảng 300.000 đồng). Ai cũng hào hứng tìm cho mình những cặp môi độc, nổi bật không đụng hàng.

Ngọc Nga (Long Biên, HN) hào hứng: “Em vừa đặt hàng được một bộ môi dán phát quang cực “độc” giá 13 USD để dùng cho tiệc sinh nhật của mình. Cũng thấy một vài bạn trong nhóm nói dùng cái này có hại. Nhưng chỉ những bạn quá mẫn cảm thôi, chứ em dùng nhiều rồi, có sao đâu…”.

Theo chủ một cửa hàng bán mỹ phẩm tại chợ đêm Đồng Xuân, cho biết chỉ việc bóc lớp nylon phía sau rồi dán phần có khối hình lên môi. Đợi 5 phút, bóc tiếp lớp nylông phía ngoài là có một "hình xăm" theo ý muốn. Khi không muốn sử dụng nữa, chỉ việc dùng lọ hóa chất tẩy trang có bán kèm sẵn theo miếng xăm, bôi lên vùng môi là tẩy hết được màu. “ Sắp đến Noel nên mặt hàng môi dán bán khá chạy, số hàng nhập vào không đủ đáp ứng nhu cầu của khách. Mỗi tối em bán được ít nhất là 40 chiếc”.

Cũng theo chị này, hàng nhập về không rõ nguồn gốc vì ngoài lớp giấy dán sau băng dính, trên đôi môi dán không hề có bất cứ một dòng chữ nào ghi xuất xứ nơi sản xuất hay thành phần hóa chất.

Chơi “độc” để rước độc vào người

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, miếng dán xăm môi có chứa một loại mực đặc biệt có khả năng tạo độ bóng, thậm chí phát quang.

Theo một thợ xăm có thâm niêm trong nghề cho biết: “Đó là loại mực UV, tự bản thân nó chứa những chất có thể gây dị ứng da, nếu dùng thường xuyên làm tăng nguy cơ gây kích ứng da, làm phòng rộp những phần da nhạy cảm do mực chứa chất hyaluronic acid”. Những hình xăm này bày bán tràn lan tại các chợ đêm sinh viên. Điều đáng báo động là giới trẻ hiện nay coi việc dán hình xăm môi như một mốt mới, lập cả những trang web riêng để quảng bá rộng rãi hình ảnh, hướng dẫn tỉ mỉ về cách sử dụng thú chơi nguy hiểm cho sức khỏe này.

Các sĩ tại Phòng khám da liễu Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, trong thời gian qua bệnh viện tiếp nhận điều trị cho không ít trường hợp bị dị ứng do dùng các miếng dán xăm mình và miếng dán xăm môi gây ra.

Phần lớn người đến điều trị dị ứng có liên quan đến việc sử dụng miếng dán xăm mình nói chung và miếng dán xăm môi nói riêng là các cô cậu “choai choai”, sinh viên.

Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khuôn mặt sưng phù, quanh môi dổ, phù nề, nhiều mụn mủ, chảy nước,... vì dùng miếng dán môi
Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khuôn mặt sưng phù, quanh môi dổ, phù nề, nhiều mụn mủ, chảy nước,... vì dùng miếng dán môi

Theo các bác sĩ, dán môi là một hình thức xăm môi bằng miếng dán tẩm hóa chất độc hại và nguy hiểm. Khi ăn uống, nói chuyện, những hóa chất trong miếng dán sẽ thấm vào cơ thể có thể gây ngộ độc. Một số bệnh nhân vào viện rơi vào tình trạng dị ứng nặng, thậm chí sốc phản vệ do hóa chất trong miếng dán. Có không ít bệnh nhân vào viện với khuôn mặt sưng phù, quanh môi đỏ, phù nề, nhiều mụn mủ, chảy nước…Có trường hợp mụn mủ nổi dày đặc quanh mồm phải can thiệp để loại bỏ.

TS. Nguyễn Hữu Sáu, Bộ môn Da liễu, Trường đại học Y Hà Nội khuyến cáo, hiện nay có một bộ phận giới trẻ coi việc sở hữu các hình xăm để ra “oai” là rất nhiều. Vì vậy, các bạn trẻ cần thận trọng bởi việc xăm hình dù xăm bằng kim hay miếng dán thì nguy cơ bị dị ứng do hóa chất có trong mực in là như nhau. Điều này sẽ nguy hiểm với người có cơ địa dị ứng hóa chất lạ. Đặc biệt môi là vùng có lớp da rất nhạy cảm với hóa chất.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang