Triệt lông vĩnh viễn, triệt luôn... sức khỏe

author 12:26 20/11/2012

(VietQ.vn) - Việc triệt lông vĩnh viễn nhằm phá hủy lỗ chân lông nhưng sẽ khiến da nhăn nheo, lão hóa, khô nhám cùng nguy cơ phát sinh thêm nhiều bệnh khác.

Mong muốn triệt tiêu “violong”

Lông tay, lông chân phát triển quá mức bình thường luôn là nỗi ám ảnh của phái đẹp khi phải diện các loại quần áo, váy vóc ngắn. Nó còn là nguyên nhân khiến nhiều người thiếu tự tin khi giao tiếp. Chị em từng biết đến các biện pháp từ thủ công tới hóa chất nhằm triệt tiêu đám “violong” xấu xí như: dùng dao cạo, kem tẩy lông, miếng dán, wax nóng, wax lạnh…

Quy trình triệt lông vĩnh viễn trông rất đơn giản nhưng đắt tiền.
Quy trình triệt lông vĩnh viễn trông rất đơn giản nhưng đắt tiền.

Các biện pháp này đa phần chỉ là hạn chế lông mọc, làm sạch lông trong khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, khi biết tới công nghệ triệt lông vĩnh viễn, giúp phái đẹp không bao giờ còn phải vướng bận hay lo lắng vì lông, nhiều chị em đã hào hứng tìm đến các trung tâm, spa, thẩm mỹ viện. Mặc dù phương pháp này khá đắt đỏ, thời gian thực hiện cần theo đúng liệu trình song không ít chị em vẫn mạnh dạn dốc hầu bao nhằm “diệt trừ” những vùng lông không mong muốn.

Theo chân người bạn vốn là tín đồ làm đẹp tới một thẩm mỹ viện tại đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) nhằm tận mắt chứng kiến công nghệ và quy trình triệt lông nơi đây, điều đầu tiên khiến chúng tôi choáng váng là đọc tờ rơi có in bảng giá về dịch vụ triệt lông. Như những thông tin ghi trên đó, tùy theo từng bộ phận muốn triệt: ria mép, cẳng chân, đùi, cánh tay… mà khách hàng sẽ phải chi trả mức giá khác nhau.

Chi phí triệt lông cho bộ phận rẻ nhất (ria mép) cũng là vài triệu đồng, riêng triệt lông ở diện rộng như cả hai chân, lưng thì giá khoảng hơn chục triệu. Với triệt lông toàn thân, mức giá “đội” lên vài chục triệu đồng.

Khi hỏi thăm về dịch vụ tại đây, các nhân viên tư vấn nên sử dụng cả gói triệt lông cố định, vì thông thường khách hàng phải tới triệt ít nhất là 3 lần thì lông mới không mọc trở lại. Với những khách lông dày, sẫm màu và cứng, thậm chí phải làm từ 8 – 10 lần mới đảm bảo lông đã được triệt vĩnh viễn.

Đặc biệt, nếu mua luôn cả gói triệt lông thì khách sẽ nhận được phiếu bảo hành của dịch vụ, được hưởng các chế độ hơn hẳn việc tiến hành từng lần một. Khi được hỏi: “Có trường hợp nào mà triệt lông vĩnh viễn rồi lông vẫn mọc lại không?”, người quản lý cho biết tùy vào cơ địa của từng người mà trường hợp này vẫn có thể xảy ra song không nhiều và dù có mọc lại thì cũng phải rất lâu sau lần triệt cuối cùng, lông cũng tơ hơn hẳn.

Nguyên nhân của tình trạng này được chị giải thích là do khách hàng làm dịch vụ ở những nơi chưa nhập về công nghệ mới. Chị này tư vấn để chúng tôi an tâm: “Công nghệ của bọn chị là tiên tiến nhất rồi. Các em làm còn được bảo hành nên cần gì lăn tăn nữa” (?!).

May hơn khôn?

Vì vẫn đang theo lộ trình triệt lông từ trước, nên cô bạn tôi được các nhân viên tiếp tục thực hiện quy trình. Bước đầu là bôi một lớp sáp mỏng lên da, đợi khoảng 10’ thì lau sạch đi, đám lông mọc lên sau những lần triệt trước đã bị dính vào lớp sáp này. Khách kêu đau sẽ được nhân viên chú ý và thực hiện nhẹ nhàng hơn.

Sau đó, các nhân viên sử dụng chiếc máy được đặt ở góc phòng di chuyển đều trên khắp vùng da vừa được lau sạch. Lộ trình này cứ tiếp tục vài lần. Có lẽ vì công nghệ đã quá “cao siêu” nên quy trình mới vô cùng đơn giản đến vậy?! Khoảng 45’ thì kết thúc một lần triệt, cô bạn tôi xuống tầng, tiếp tục đóng nốt số tiền còn thiếu, đặt lịch hẹn với người quản lý cho lần triệt sau.

Chiếc máy dùng để triệt lông
Chiếc máy dùng để triệt lông

Ra khỏi thẩm mỹ viện, cô bạn tôi chép miệng: “Làm đẹp giờ cũng chủ yếu là ăn may thôi. Vì đâu có ai là tới được tất cả các thẩm mỹ viện để mà kiểm nghiệm công nghệ của họ. Thôi thì chọn một spa được nhiều người giới thiệu, bỏ một khoản tiền lớn để triệt lông vĩnh viễn còn hơn là suốt ngày lo ngay ngáy lông mọc.

Cộng dồn chi phí đi wax, dùng kem tẩy lông… rồi cả khoảng thời gian mình phải bỏ ra hàng tuần để làm các công tác liên quan đến lông thì cũng quá. Hiệu quả của việc triệt lông vĩnh viễn có bền hay không thì thời gian sau mới rõ được”.

Có lẽ cũng bởi nhiều chị em có tâm lý như cô bạn tôi nên ngày càng có nhiều thẩm mỹ viện đẩy mạnh quảng cáo dịch vụ triệt lông vĩnh viễn. Nơi thì tập trung quảng cáo công nghệ triệt lông mới nhập từ Mỹ, Úc, nơi lại nhấn mạnh đến ưu đãi giá rẻ, nhân viên nhiệt tình… Mỗi nơi một “mánh” khác nhau khiến nhiều chị em càng hoang mang hơn trước quyết định lựa chọn gói dịch vụ đắt đỏ ấy.

Hiệu quả của dịch vụ, các chị em sẽ “truyền miệng” hoặc về thảo luận trên diễn đàn. Cái họ quan tâm chỉ là lông có mọc lại không chứ chẳng hề mảy may tới việc da đã phải chịu những tổn thương thế nào khi sử dụng những công nghệ làm đẹp “tiên tiến” này. Càng không có chị em nào thắc mắc về việc nguy cơ về sau nếu triệt lông vĩnh viễn.

Chỉ làm cho da lão hóa sớm

Trao đổi vấn đề này với bác sỹ Lê Quang Lộc (Nguyên Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Xanh – Pôn, Hà Nội), ông cho biết: Triệt lông vĩnh viễn, nói trên cả lý thuyết và thực tế thì hiện nay người ta có thể làm được. Chỉ cần phá hủy các chân lông thì lông sẽ không mọc được nữa.

Nhưng làm để làm gì và nó có tác hại gì không thì người ta lại chưa đặt vấn đề đến. Họ mới chỉ tính đến chuyện làm cho hết lông còn chưa nghĩ được rằng phá hủy lỗ chân lông, mầm mống khiến lông mọc cũng tức là phá hủy cái tổ chức da ở đó và về lâu về dài, điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy.

Bình thường, trên mặt da sinh lý của mỗi người, cơ thể quy định 1 cm2 phải có bao nhiêu tuyến bã, bao nhiêu lông nhằm làm cho da ẩm, giúp da bảo vệ cơ thể. Khi triệt lông, thường là mất đi cả tuyến bã, do đó khả năng bảo vệ cơ thể cũng không còn. “Rất nhiều người lo ngại về tuyến bã nhưng họ không hiểu rằng chính nhờ có tuyến bã đó mà con người mới tồn tại được. Da có ẩm thì mới bảo vệ được cơ thể. Nếu da khô, thứ nhất là không bảo vệ được cơ thể, thứ hai nếu da khô ở những chỗ như mặt, mu bàn tay thì sẽ dễ lão hóa sớm và sinh thêm nhiều bệnh khác”, bác sỹ nói.

Hiện nay có khá nhiều trung tâm, thẩm mỹ viện quảng cáo về công nghệ triệt lông vĩnh viễn. Thế nhưng không phải cơ sở nào cũng có đủ năng lực để thực hiện. Thực tế có rất nhiều nơi quảng cáo sai sự thật và không có trách nhiệm với sức khỏe của khách hàng.

Bác sỹ nhấn mạnh: “Nhiều phụ nữ mặc cảm vì tuyến lông phát triển quá mức bình thường nên họ sẵn sàng bỏ tiền để làm đẹp và nhu cầu này là rất chính đáng. Song tôi không quan niệm các biện pháp triệt lông vĩnh viễn này là phương pháp mang tính y học. Phương pháp mang tính y học là dùng tác dụng của thuốc và tận dụng khả năng hồi phục của bản thân người bệnh (nội lực) để lành bệnh hết sức tự nhiên và an toàn. Còn các phương pháp triệt lông vĩnh viễn đang được áp dụng hiện nay, tôi coi nó là thủ thuật nhỏ giúp đạt được hiệu quả nhanh nhưng hậu quả về sau thì không lường trước được”.

Bác sỹ cũng chia sẻ ông từng khuyên rất nhiều bệnh nhân tới tư vấn triệt lông rằng không nên làm. Bởi sau khi can thiệp các biện pháp kia, lông của họ có lẽ sẽ không mọc được nữa nhưng 10 năm về sau thì không ai tính đến.

Da sẽ lão hóa rất sớm: khô, nhăn, nhão, nhám…. Hơn nữa y học hiện nay chưa có luật “bắt đền” nên nếu không tỉnh táo thì chuyện tiền mất tật mang là khó tránh.

Việc nhận biết đâu là trung tâm có dịch vụ triệt lông vĩnh viễn làm ăn có trách nhiệm và đâu là những nơi quảng nơi quảng cáo rởm để thu hút khách tìm kiếm lợi nhuận không hề dễ. Bởi đôi khi những chỗ xây dựng bề thế, đẹp đẽ, quảng cáo rùm beng, máy móc sáng trưng lại không hẳn là nơi có dịch vụ tốt.

Bác sỹ đưa ra lời khuyên: “Hãy tìm hiểu thật kỹ xem cơ sở mà mình định làm là có đủ năng lực thực hiện không. Hãy hỏi họ kết quả cuối cùng là như thế nào, đạt  được mục đích này nhưng nó có “đẻ” ra vấn đề gì khác về sau không? Phải chắc chắn như thế thì hãy làm và nên tính trước cả hậu quả về lâu về dài”.

Thanh Thu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang