Kinh hoàng mực tẩm hóa chất bán tràn lan, có thể gây ung thư

authorMinh Hà 08:30 02/07/2017

(VietQ.vn) - Mực tươi là loại hải sản giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây cũng là loại hải sản dễ bị “tắm” hóa chất độc hại có thể gây ung thư.

“Công nghệ phù phép” mực thối thành tươi ngon vẫn đắt hàng

Chỉ từ 70000 – 80.000 đồng người tiêu dùng đã có thể mua được 1 cân mực với vẻ ngoài tươi ngon hấp dẫn,  với giá rẻ bất ngờ này khiến nhiều người phải đặt ra nghi vấn về chất lượng của loại sản phẩm này.

Theo theo thông tin từ trang An ninh TV mới đây cho thấy, một số tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) – nơi chuyên cung cấp các loại hải sản cho các lái buôn, các nhà hàng, cửa hàng đồ nướng… khẳng định, những loại mực này có xuất xứ Đài Loan.

Tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên khẳng định các loại mực bốc mùi hôi thối tại đây có xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc. Ảnh cắt từ clip ANTV

Một tiểu thương còn khẳng định, những con mực này đã ươn lâu ngày nên phải tẩy trắng. “Mực ấy là ươn lâu rồi, không ăn được. Nó để ươn quá rồi nên mới bán giá 80 chứ”, chủ cửa hàng này cho biết.

Thậm chí, nó về lớp vỏ bên ngoài của mực, chị bán hàng cho biết vì mực ươn quá nên phải lột vỏ ra để tẩy trắng.

Một lái buôn khác cũng khẳng định, số lượng mực họ thu mua tại đây là hàng của Trung Quốc. Mực đã ươn thối nên phải ngâm hóa chất tẩy trắng cho đẹp mã mới bán ra ngoài được. “80 nghìn là đắt đấy, chỉ 60, 70 nghìn thôi”, người lái buôn nhận định.

Mực thối thành tươi ngon nhờ hóa chất. Ảnh cắt từ clip ANTV

Mực tẩm hóa chất có thể gây ung thư

Nói về những tác hại khi ăn phải thực phẩm như mực bị tẩm hóa chất, PGS-TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng cục An toàn Thực phẩm từng  nhận định trên tờ báo Zing, sử dụng loại oxy già công nghiệp để tẩy trắng mực gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng vì chúng có các tạp chất, gây nên các bệnh khác nhau về đường ruột, thần kinh, niêm mạc… Trong trường hợp phải dùng đến oxy già tức là mực đã hư hỏng, ôi, kém chất lượng.

Chưa kể, nhiều cơ sở còn sử dụng những chất độc hại như nitơrat để phù phép mực thối thành tươi ngon, trong khi hóa chất này tác dụng với axit amin của thịt và cơ thể sẽ tạo thành Nitrozamine - chất gây ung thư.

Cách phân biệt mực tươi và mực tẩm hóa chất

Theo kinh nghiệm làm đầu bếp lâu năm, anh Đỗ Minh Thủy, đầu bếp chính của nhà hàng Hải sản Ngon (Hà Nội) chia sẻ trên tờ VOV, khi chọn mực, cần chọn những con trắng trong, màng bên ngoài còn nguyên; đầu và thân mực còn dính liền với nhau; túi mực còn nguyên bên trong, chưa vỡ. Khi cầm lên, mực tươi cảm thấy mát tay, nếu mực ươn thì cảm thấy mềm.

Mực tươi có mùi đặc trưng hơi tanh của biển. Mực bị tẩm hóa chất màu sắc không trắng trong mà hơi bạc. ẢNh: Internet

Khi ngửi cảm thấy mùi hôi thì là mực kém chất lượng. Nếu mực tươi có mùi đặc trưng hơi tanh của biển. Mực bị tẩm hóa chất màu sắc không trắng trong mà hơi bạc.

Khi ra chợ, người tiêu dùng nên mua mực được bảo quản bằng đá lạnh sẽ tốt hơn mực trong nước, vì mực có nhiều chất đạm nên để nước sẽ nhanh bị hỏng.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang