Sự thật về thông tin chất bảo quản Nitrite trong xúc xích có thể gây ung thư

authorMinh Hà 07:13 30/06/2017

(VietQ.vn) - Xúc xích chứa chất bảo quản Nitrite có thể gây ung thư, thậm chí tử vong nếu tiêu thụ quá hàm lương cho phép một cách thường xuyên.

Xúc xích là món ăn quen thuộc với rất nhiều người, thậm chí đây còn là món ăn nhanh“khoái khẩu” của hầu hết trẻ nhỏ. Chính vì thế, hàng ngày bất kể ngõ ngách nào, cổng trường nào của Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp những quán xúc xích nướng béo thơm lừng kích thích sự thèm thuồng của các bé.

Hàng ngày bất kể ngõ ngách nào, cổng trường nào của Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp những quán xúc xích nướng béo thơm lừng kích thích sự thèm thuồng của các bé. Ảnh: Khám phá

Tuy nhiên, ít ai biết rằng món ăn "đường phố" này lại là một trong số những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư nguy hiểm.

Nói về nguyên nhân xúc xích bị "liệt" vào danh sách có thể gây thư, trao đổi trên tạp chí Khám phá, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, xúc xích được làm từ thịt mỡ heo/gà/bò, muối, Nitrit, nước, protein đậu nành và sữa, đường, hương liệu, Polyphosphate (E 450), bột ngọt (E 621), mùi khói, axít ascorbic (E 300), Màu thực phẩm (E 120).

Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic (vitamin C), chất sát khuẩn Natri Nitrit (muối diêm) và bột ngọt.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng các chất trên trong ngưỡng an toàn thì bản thân xúc xích không gây độc, nhưng nếu sử dụng lượng thực phẩm này lớn sẽ gây hại. Thậm chí, nếu cơ sở sản xuất xúc xích không đảm bảo, không kiểm soát được hàm lượng, sẽ rất nguy hiểm cho người ăn.

 Xúc xích chứa chất bảo quản Nitrite có thể gây ung thư, thậm chí tử vong nếu tiêu thụ quá hàm lương cho phép một cách thường xuyên. Ảnh minh họa

Nitrite là chất được cấp phép sử dụng trong thực phẩm như một phụ gia bảo quản với mã số quen thuộc E249 và E251 trên bao bì sản phẩ. Vì vậy, các loại thực phẩm chế biến sẵn như pate, xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói đều có khả năng cao chứa Nitrite. Trong liều lượng cho phép, Nitrite không gây ra tác hại gì.

Tuy nhiên, báo Sức khỏe & Đời sống từng dẫn lời PGS.TS Lâm nhận định, nếu dung nạp Nitrite quá hàm lượng cho phép (hàm lượng cho phép dao động từ 60-150mg/kg sản phẩm chế biến sẵn) và với tần suất thường xuyên sẽ gây ra các tác hại cho sức khoẻ. Cụ thể, khi Nitrite tiếp xúc với các axit amin trong thịt, sẽ tạo thành hợp chất nitrosamines có thể phá hỏng DNA, liên quan với khả năng tăng bạch cầu cấp tính và các nguy cơ ung thư như ung thư tuyến tuỵ, trực tràng, dạ dày.

"Hiện nay, chưa có nghiên cứu lâm sàng trên người nào được thực hiện để chứng minh Nitrite có khả năng gây ung thư. Hiện tại chất này chỉ được đưa vô nhóm chất "có khả năng gây ung thư" khi sử dụng ở liều lượng vượt quá mức cho phép gấp nhiều lần và dùng ở tần suất quá thường xuyên. Tuy nhiên, đã có nhiều nhãn hàng như xúc xích có động thái loại bỏ chất bảo quản Nitrite trong thành phần chế biến xúc xích nhằm hạn chế tối đa rủi ro - dù là nhỏ nhất - đến sức khỏe người tiêu dùng.

Vì vậy, không nhất thiết phải cắt món ăn đặc biệt khoái khẩu và tiện dụng như xúc xích trong khẩu phần của trẻ. Việc các gia đình cần lưu tâm là chú ý hàm lượng chất bảo quản Nitrite được kê trong mục thành phần/nguyên liệu của các sản phẩm chế biến sẵn để có phương án cân đối hợp lý, bảo đảm sức khỏe lâu dài cho cả gia đình", PGS.TS Lâm đưa ra lời khuyên trên tờ Trí thức trẻ.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang